svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ และ ความงาม

กินเป็นยา : กระชาย โสมไทย สมุนไพรชะลอแก่-ฟิตปั๋ง!!!

09 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระชาย เป็นสมุนไพรแบบไทยๆ ชื่อภาษาอังกฤษ Fingerroot ในไทยมี กระชายเหลือง กระชายแดง และกระชายดำ แตกต่างกันในเรื่องของสรรพคุณเล็กน้อย มักใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องแกง ใส่ในผัดเผ็ด



ช่วยลดความคาวของเมนูเนื้อหรือปลา สามารถกินได้ทั้งสดและสุก เป็นพืชที่สามารถปลูกขึ้นได้ทั่วประเทศไทย ส่วนมากเราจะรู้จักกระชายใช้เฉพาะราก หากใครต้องการจะปลูกไว้ใช้เป็นยาสามารถปลูกเองได้ง่าย ไม่ต้องดูแลอะไรมากมาย ไม่ค่อยมีศัตรูพืช 




ในการศึกษาพบว่าในเหง้าของกระชายมี น้ำมันหอมระเหย อุดมไปด้วยวิตามินมากมาย ทั้งวิตามินเอ บี 12 แคลเซียม ธาตุเหล็ก และยังพบสารเคอร์คูมิน ที่มีฤทธิ์ในการต้านการอักเสบอีกด้วย หมอยาพื้นบ้านของไทยมักนำเหง้ากระชายไปใช้ในการรักษาแผลในปาก แก้กลาก และเกลื้อน ในรากนั้นยังมีกรดคาวีซินิค (Chavicinic Acid) ซึ่งมีฤทธิ์ในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรค ได้หลายชนิด ขณะที่ในกระชายยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอีกมากมาย นับไม่ถ้วนที่ช่วยป้องกันไม่ให้สารอนุมูลอิสระ มาทำลายเซลล์ในร่างกาย อันเป็นสาเหตุของริ้วรอยแห่งวัย และโรคมะเร็งบางชนิดอีกด้วย





กินเป็นยา : กระชาย โสมไทย สมุนไพรชะลอแก่-ฟิตปั๋ง!!!


กระชายจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดไปยังอวัยวะเพศชาย เพิ่มความหนาแน่นของอสุจิและปริมาณของฮอร์โมนเทสโทสเทอโรนให้มากขึ้น ทำให้คุณผู้ชายที่เคยนกเขาไม่ขันหรือกามตายด้าน มีสมรรถภาพทางเพศที่ดียิ่งขึ้นได้



น้ำกระชาย เมนูง่ายๆ ทำเก็บไว้กินได้เป็นสัปดาห์

นำรากกระชายมาล้างน้ำและขูดให้สะอาด หั่นเป็นท่อนๆเล็กๆ นำไปปั่นกับน้ำเย็น แล้วกรองเอากากออก

กรอกเก็บใส่ขวด เก็บใส่ตู้เย็น ผสมน้ำ หรือถ้าทานไม่ได้ แนะนำให้ผสมน้ำผึ้งและน้ำมะนาว ใส่น้ำแข็ง ช่วยให้ทานง่ายขึ้น



หรือจะใส่ในเมนูอื่นๆได้หลากหลายเมนูทั้งผัดฉ่า แกงป่ าผัดเผ็ดต่างๆ หรือจะเป็นเมนูข้าวแชา แกะออกมาได้สวยงามทานกับข้าวแช่หอมๆก็ได้ประโยชน์เหมือนกันครับ


กินเป็นยา : กระชาย โสมไทย สมุนไพรชะลอแก่-ฟิตปั๋ง!!!



ขอให้สุขภาพดีครับ

logoline