svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ควันเรือยนต์ สร้างฝนกรด กร่อน โบราณสถานอยุธยา เสื่อมทรุด!

08 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นที่น่าตกใจมากว่าควันจากเรือยนต์ที่แล่นในแม่น้ำเจ้าพระยา ผ่านหน้าโบราณสถานสำคัญกลายเป็นหนึ่งในสาเหตุการเสื่อสภาพของซากโบราณสถาน เนื่องจากทำให้เกิดฝนตก กร่อนโครงสร้างโบราณ !!!



ความทรุดโทรมของโบราณสถาน ซึ่งได้รับผลกระทบจากสภาพแวดล้อมและภัยธรรมชาติ เป็นที่มาของโครงการ "ศึกษาเบื้องต้นของสาเหตุการเสื่อมสภาพของโบราณสถานที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา" สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ


เทคโนโลยีนิวเคลียร์และรังสี ถูกนำมาใช้วิเคราะห์ปัจจัยจากสภาพแวดล้อมและภูมิอากาศที่อาจส่งผลกระทบต่อการเสื่อมสภาพของโบราณสถาน เพื่อให้สามารถต่อยอดการศึกษาเชิงลึกเพื่อหาแนวทางป้องกันและเพื่อเป็นการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมให้คงอยู่อย่างยั่งยืนต่อไป


เจ้าหน้าที่ทำการเก็บตัวอย่างอากาศที่บริเวณโบราณสถาน 2 แห่ง ได้แก่ บริเวณวัดพระราม และวัดไชยวัฒนาราม ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำกระดาษกรองมาวิเคราะห์ธาตุโดยการวาวรังสีเอกซ์แบบพกพา (PXRF) เปรียบเทียบกับ WDXRF ผลการวิจัยพบว่ากระดาษกรองจากบริเวณริมแม่น้ำทางทิศตะวันออกของวัดไชยวัฒนาราม มีปริมาณกำมะถันสูง (ซัลเฟอร์) มากกว่าบริเวณอื่นรวมทั้งสูงกว่าบริเวณริมถนนอย่างมีนัยสำคัญ


จากการสำรวจพื้นที่โดยรอบในเบื้องต้นเป็นวัดที่อยู่ริมแม่น้ำที่มีการจราจรทางน้ำค่อนข้างสูง จึงสันนิษฐานว่าสาเหตุของปริมาณกำมะถันที่สูง อาจมาจากการปล่อยก๊าซที่มีส่วนผสมของกำมะถันจากการขนส่งสินค้าและการคมนาคมทางน้ำ ซึ่งปริมาณความเข้มข้นของกำมะถันสูงเมื่อรวมตัวกับความชื้นหรือน้ำฝนจะเกิดเป็นฝนกรด ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของสิ่งมีชีวิตและการเสื่อมสภาพของโบราณสถานโดยตรง ทั้งนี้คณะวิจัยกำลังทำการวิจัยในเชิงลึกต่อไป โดยการเก็บตัวอย่างชั้นดิน เพื่อศึกษารูปแบบของตะกอนดินและการสะสมตัวของมลพิษรวมทั้งโลหะหนักในชั้นดินบริเวณริมแม่น้ำ


logoline