svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"รังสิมันต์ โรม" ขึ้นศาลทหารปฏิเสธขัดคำสั่งหัวหน้า คสช.เชื่อดูดส.ส.ครบจึงจะมีการเลือกตั้ง(มีคลิป)

07 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รังสิมันต์ โรม ขึ้นศาลทหารนัดถามคำให้การ พร้อมสู้โดยปฏิเสธข้อกล่าวหาขัดคำสั่งหัวหน้า คสช. 3/58 ที่ มข. เมื่อปี 2559 และย้ำจะทำกิจกรรมให้มีการเลือกตั้งต่อเนื่องเชื่อจะมีการเลือกตั้งจริงก็ต่อเมื่อนายกฯดูดส.ส.ได้ครบเสียก่อน

เวลา 15.00 น.วันที่ 7 พ.ค.2561 ที่ศาล มทบ.23 ค่ายศรีพัชรินทร จังหวัดขอนแก่น นายรังสิมันต์ โรม ได้เดินทางมาพร้อมกับนายพัฒนะ ศรีใหญ่ ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ตามนัดถามให้การของศาล คดีฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ข้อ 12 ห้ามมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป จากการจัดกิจกรรมพูดเพื่อเสรีภาพรัฐธรรมนูญกับคนอีสาน ที่อาคารจตุรมุข อุทยานเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ ม.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 31 ก.ค.2559

"รังสิมันต์ โรม" ขึ้นศาลทหารปฏิเสธขัดคำสั่งหัวหน้า คสช.เชื่อดูดส.ส.ครบจึงจะมีการเลือกตั้ง(มีคลิป)


นายรังสิมันต์ โรม เปิดเผยว่าวันนี้มาให้การโดยปฏิเสธข้อกล่าวหา ซึ่งข้อกล่าวหาหลักหลักก็คือคำสั่งที่ 3/58 ห้ามชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ซึ่งตนก็ให้การปฏิเสธ และจะให้การปฏิเสธถึงที่สุด ยืนยันว่าวันนั้นไปรวมตัวกันเสวนา ก็ต้องแยกให้ชัดว่าระหว่างเสวนากับการชุมนุมทางการเมืองมันไม่ได้เหมือนกันซะทีเดียว เพราะการเสวนานั้นมันมีจุดประสงค์ เพื่อให้ความรู้กับประชาชน ในขณะที่การต่อสู้ทางการเมืองมันเป็นเรื่องที่แต่ละคนมารวมตัวกันเพราะมีเจตจำนงตัวเดียวกัน


"สิ่งที่ผมต้องเน้นย้ำซึ่งเรายังไม่ได้ใส่ในคำให้การคือความตั้งใจที่อยากจะใส่ในคำให้การคือ 1 ศาลทหารไม่มีอำนาจในการพิจารณาคดีนี้ ไม่ใช่เหตุผลอะไรเลยเป็นเหตุผลง่าย ๆ คือ ผมไม่ใช่ทหารผมเป็นแค่เพียงนายรังสิมันต์ โรม ดังนั้นศาลทหารย่อมไม่มีอำนาจในการพิจารณาคดี และเดี๋ยวจะมีการแก้ไขคำให้การตรงนี้เพิ่มเติมลงไป และจะมีการรวมคดี ทางโจทก์ทางพนักงานอัยการศาลทหารได้มีการยื่นขอรวมคดี กับของไผ่ ดาวดินและเพื่อน เพื่อให้คดีนั้นง่ายขึ้นซึ่งนัดต่อไปจะเป็นวันที่ 5 กันยายน 2561 ซึ่งผมเข้าใจว่าวันนั้นจะมีแค่เพียงศาลจะสั่งรวมหรือไม่รวมซึ่งยังจะมีนัดต่อไปอีก ผมคิดว่ากว่าจะเสร็จผมคิดว่าคงจะมีเลือกตั้งพอดี"นายรังสิมันต์ กล่าว 

"รังสิมันต์ โรม" ขึ้นศาลทหารปฏิเสธขัดคำสั่งหัวหน้า คสช.เชื่อดูดส.ส.ครบจึงจะมีการเลือกตั้ง(มีคลิป)



นายรังสิมันต์ ยังให้สัมภาษณ์ถึงการเลือกตั้งด้วยว่า คิดว่าเจตนาของรัฐประหารตั้งแต่ต้น ก็คือการทำอย่างไรให้คนเลิกเลือกตระกูลชินวัตร เลิกเลือกเพื่อไทย การดูด ส.ส. เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์เรื่องนี้คือทำอย่างไรให้ตระกูลชินวัตรไม่สามารถกลับมา การเมืองได้ เพราะเชื่อว่าการดูดส.ส.จะทำให้ชนะเลือกตั้งในพื้นที่นั้น ๆ ดังนั้นตนคิดว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นต่อเมื่อทาง คสช. เห็นว่ามีความพร้อมจึงจะเลือกตั้ง โดยเฉพาะเมื่อเลือกตั้งต้องได้ที่นั่ง เป้าก็คงไม่ต่ำกว่า 125 เพราะตอนนี้ คสช.มี สว.อยู่ในมือแล้ว 250 ไม่ได้เห็นแผน ไม่ได้เห็นอะไรหลังจากมีการเลื่อนการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนออกมาเป็นเดือนกุมภาพันธ์ ถามว่ากุมภาพันธ์มาจากไหนมาจากกลุ่มคนอยากเลือกตั้งออกมาชุมนุมทางพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ออกมาเลื่อน ตอนนี้ผมคิดว่ามันไม่มีแผนอะไร แล้วเราก็ไม่สามารถการันตีได้ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ เนื่องจากยังไม่มีการกำหนดวันตนคิดว่าตัวแปรสำคัญก็คืออยู่ที่การดูดส.ส. ของทางพลเอกประยุทธ์ ว่าดูดได้มากเพียงใดและถ้าเกิดดูดไปแล้วมีความเพียบพร้อมไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเงิน เรื่องของตัวบุคลากร ตนเชื่อว่าวันนั้นถึงจะได้เห็นการเลือกตั้ง

"ผมเชื่อว่าพลเอกประยุทธ์ ตระหนักดีว่าท่านไม่สามารถยืนได้ตลอดไปมันจะต้องมีการเลือกตั้ง ไม่สามารถยื้อได้ตลอดไปเพราะไม่มีความชอบธรรม มีคนออกมาต่อต้าน เพียงแต่ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ ผมเป็นห่วงประเทศไทยผมไม่อยากให้ประเทศไทยเราจมอยู่กับความสิ้นหวัง ขนาดนี้เพราะประเทศอื่นก็ไปถึงไหนต่อไหนกันแล้ว" นายรังสิมันต์ กล่าว

อย่างไรก็ตามตนคิดว่าคนจะมาลงสมัครส.ส. ส่วนใหญ่ก็จะคนจากตระกูลดัง ๆ  เช่น สะสมทรัพย์ คุณปลื้ม และก็กลุ่มต่างๆ ที่พรรคทหารจะต้องพึ่ง ไม่มีแค่พรรคทหารพรรคเดียวต้องมีหลายพรรคกระจายความเสี่ยงเช่นเดียวกับการทำธุรกิจ ซึ่งถึงที่สุดแล้วเราก็ต้องจับตาดูมันอาจจะไม่ได้แค่พลเอกประยุทธ์พรรคของพลเอกประยุทธ์ได้ 125 เสียงอาจจะหมายถึงพรรคขนาดกลางที่จะต้องมาสนับสนุนพลเอกประยุทธ์เพื่อแลกกับตำแหน่งรัฐมนตรีบางตำแหน่ง อันนี้เป็นเรื่องทั่วไปที่เกิดขึ้นการแลกตำแหน่งรัฐมนตรีกับจำนวนส.ส.ที่นั่ง เพียงแต่ถามว่าคำถามคือตกลง เราต้องการการเมืองแบบนี้หรือ พลเอกประยุทธ์อาจจะบอกว่านี่คือเรื่องทั่วไปที่เกิดขึ้นในสังคม ถามว่านี่คือสิ่งที่เราต้องการของการเมืองการปฏิรูปการเมืองที่เราพูดกันมาตั้งแต่ 4 ปีแล้วเราจะปฏิรูปคือสิ่งที่เราต้องการใช่ไหมเราควรกลับไปตั้งคำถามในเรื่องนี้ ส่วนกิจกรรมจะยังดำเนินต่อไป คือวันที่ 21-22 พ.ค. จะเดินหน้าไปทำเนียบ จะมีการแจ้งให้ทราบในเพจกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย อีกครั้ง

logoline