svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

พาชิม สองเมนูพื้นถิ่นระยอง

30 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้จะพาไปตะลอนกินถิ่นระยอง มีสุดยอดเมนูพื้นถิ่นมานำเสนอ เป็นเมนูที่ใช้วัตถุดิบพื้นถิ่นมาเป็นส่วนประกอบสำคัญเพื่อสะท้อนถึงอัตลักษณ์ของวิถีชีวิตคนระยอง เมนูแรก ได้แก่ เส้นแกลงผัดทะเล เมนูต่อมาคือ ยำผักกะชับ

วันนี้จะพาไปตะลอนกินถิ่นระยอง มีสุดยอดเมนูพื้นถิ่นมานำเสนอ เป็นเมนูที่ใช้วัตถุดิบพื้นถิ่นมาเป็นส่วนประกอบสำคัญเพื่อสะท้อนถึงอัตลักษณ์ของวิถีชีวิตคนระยอง โดยเมนูเด็ดเฉพาะถิ่นนี้ ถูกนำมาแสดงโชว์ที่โรงแรมสตาร์คอนเวนชั่น อำเภอเมืองระยองและให้ผู้ร่วมงานส่งเสริมการท่องเที่ยว ที่จัดขึ้นโดยความร่วมมือของ กลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวจังหวัดระยอง และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานระยอง ได้ชิมกันอย่างเอร็ดอร่อย

พาชิม สองเมนูพื้นถิ่นระยอง




พาชิม สองเมนูพื้นถิ่นระยอง



เมนูแรก ได้แก่ เส้นแกลงผัดทะเล เมนูนี้ อยู่ที่ร้านบุญเพชรลูกค้าที่มาประจำต้องสั่งกิน เพราะความเข้มข้น ในรดชาดและเส้นที่นำมาผัด เป็นเส้นเฉพาะ โรงงาน ตั้งผลิตอยู่ในเขตอำเภอแกลง ระยอง นี่เอง คุณสมบัติคือเหนียวนุ่ม เมื่อนำมาผัดกับเครื่องปรุงก็จะทำให้ตัวเส้นอร่อย ที่สำคัญไม่เละแต่กลับเหนียวนุ่ม ส่วนน้ำปรุงนั้น ชาวระยองจะเรียกว่าน้ำโล้ ปรุงจากเครื่องแกงหลายอย่าง ได้แก่ พริกแห้ง หัวหอม สำคัญสุดคือกะปิ และปลาอินทรีย์เค็ม ของระยอง มะขามเปียก กุ้งแห้งป่น น้ำตาลปี๊บ เคี่ยวให้ได้ที่ แล้วจึงนำมาผัดกับเส้น และเคี่ยวน้ำโล้กับตัวปู เพื่อให้ปูกรอบกินได้ทั้งตัว เสน่ห์ของเมนูนี้ ยังอยู่ที่ไข่ไก่ ต้องตีให้นัว คนให้นุ่มจึงใช้ได้ เส้นแกลงผัดทะเลเสริฟพร้อมเครื่องเคียง ถั่วงอกดิบ ต้นหอม แตงกวา อร่อยจริงๆหากสนใจติดตามไประยอง สั่งจองเมนูนี้ได้ที่ ร้านบุญเพ็ชรแหลมแม่พิมพ์โทร 0932927566

เมนูต่อมาคือ ยำผักกะชับ ผักกระชับเป็นผักพื้นบ้านของจังหวัดระยองต้นอ่อนใส่ในแกงส้มกินกับน้ำพริกหรือผัดน้ำมันหอยใช้เป็นยาได้โดยถอนทั้งรากมาต้มอาบแก้ผื่นแพ้ ต้มกินแก้ไซนัสอักเสบ นอกนั้นยังแก้อาการปวดฟันได้ปัจจุบันเป็นพืชเศรษฐกิจ ปลูกอยู่ที่ตำบลปากน้ำปะแส อำเภอแกลง จ.ระยอง

พาชิม สองเมนูพื้นถิ่นระยอง




พาชิม สองเมนูพื้นถิ่นระยอง




พาชิม สองเมนูพื้นถิ่นระยอง



ผักกระชับต้นอ่อนมีลักษณะคล้ายต้นทานตะวันอ่อนแต่ใบจะยาวเรียวกว่า มีรสเย็นหวานกรอบอีกทั้งยังมีสรรพคุณทางยา จึงทำให้เป็นที่นิยมในกลุ่มคนรักสุขภาพเป็นพิเศษ ยำผักกะชับ เมนูนี้ คิดสรรขึ้นมาโดย คุณสารภี หมู่บ้านทะเลน้อยนำผักกะชับ มายำเข้ากับหมูสับ กุ้ง ปลาหมึก ลวกสุก หัวหอมซอย แครอทฝอย คลุกกับน้ำยำ ให้เข้ากัน แค่นี้ ก็ได้ยำผักกะชับ แสนอร่อย เพราะผักกะชับสดๆ จะมีลักษณะกรอบ และมีความหวานอยู่ในตัวเมื่อนำคลุกเคล้ากับน้ำยำและเครื่องปรุงเครื่องเคียงต่างๆ ที่เสริมเข้าไป จึงทำให้รสชาติจัดจ้านชวนน้ำลายไหลจนต้องลองลิ้มชิมให้ได้แถมมีประโยชน์ ต่อสุขภาพ หากท่านสนใจ เดินทางไประยอง ต้องแวะไปลองที่ร้านอาหารหมู่บ้านทะเลน้อย อำเภอแกลง จังหวัดระยอง โทร 0854334651

logoline