svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นับถอยหลังซัมมิตผู้นำ 2 เกาหลี พรุ่งนี้

26 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะนี้ทุกสายตาทั่วโลกกำลังจับจ้องไปที่คาบสมุทรเกาหลี และร่วมนับเวลาถอยหลังที่จะได้เห็นนาทีประวัติศาสตร์ที่ผู้นำเกาหลีเหนือจะข้ามเส้นแบ่งพรมแดนไปร่วมการเจรจาสุดยอดกับผู้นำเกาหลีใต้ในเช้าวันพรุ่งนี้ (27 เม.ย.) ที่เป็นความหวังว่าจะนำไปสู่การยุติความขัดแย้งเรื่องนิวเคลียร์และการสร้างสันติภาพถาวร

ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน และคิม จอง-อึน จะพบกันในเวลา 9.30 น.วันศุกร์นี้ (27 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 7.30 น. ตามเวลาไทย โดยมุนจะต้อนรับคิมที่เดินเท้าข้ามเส้นแบ่งเขตแดนทางทหาร และทั้งคู่จะเดินด้วยกันไปยังจุดที่มีพิธีต้อนรับ ที่จะมีการตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ จากนั้นจะไปยังอาคารสันติภาพ ทางทิศใต้ของหมู่บ้านปันมุนจอม ในฝั่งของเกาหลีใต้และเริ่มการหารือในเวลา 10.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น


ครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่ผู้นำเกาหลีเหนือเยือนดินแดนเกาหลีใต้นับตั้งแต่สงครามเกาหลีที่ยืดเยื้อ 3 ปีระหว่างปี 2493-2496 สิ้นสุดลง และคิม โย-จอง น้องสาวของผู้นำเกาหลีเหนือจะร่วมติดตามมาด้วย


นับถอยหลังซัมมิตผู้นำ 2 เกาหลี พรุ่งนี้




นอกจากนี้ในช่วงบ่ายนายคิมและนายมุนจะร่วมปลูกต้นสนที่เส้นแบ่งเขตแดนเพื่อสื่อถึงความปรารถนาสร้างสันติภาพและความมั่งคั่งบนคาบสมุทรเกาหลี โดยต้นสนต้นนี้เพาะขึ้นในปี 2496 ที่มีการลงนามข้อตกลงสงบศึกชั่วคราวเพื่อยุติสงคราม 3 ปี และจุดที่ปลูกต้นไม้อยู่ใกล้ถนนที่อดีตผู้ก่อตั้งบริษัทฮุนได ชุง จู-ยุง ใช้เป็นเส้นทางขนส่งวัว 500 ตัวไปให้เกาหลีเหนือช่วงปลายทศวรรษ 1990 เพื่อใช้งานในการเพาะปลูก ส่วนดินที่ใช้ปลูกต้นไม้นำมาจากภูเขาฮัลลาในฝั่งเกาหลีใต้ และภูเขาแป็กตูในเกาหลีเหนือ และคิมจะรดน้ำด้วยน้ำจากแม่น้ำฮันของเกาหลีใต้ ส่วนมุนจะรดน้ำด้วยน้ำจากแม่น้ำแทดงของเกาหลีเหนือ

นับถอยหลังซัมมิตผู้นำ 2 เกาหลี พรุ่งนี้




หลังเสร็จสิ้นการปลูกต้นไม้ ทั้งคู่จะหารือภาคบ่ายที่อาคารสันติภาพ โดยมีวาระสำคัญเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี การสร้างสันติภาพถาวร และการปรับปรุงความสัมพันธ์ จากน้้นทั้งคู่ร่วมลงนามข้อตกลงและออกแถลงการณ์ ตามด้วยงานเลี้ยงและพิธีอำลาในช่วงค่ำ

นับถอยหลังซัมมิตผู้นำ 2 เกาหลี พรุ่งนี้



การประชุมสุดยอดของสองเกาหลีครั้งนี้จะเป็นครั้งที่สาม หลังสองครั้งแรกจัดในกรุงเปียงยางในปี 2543 และ 2550 และทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ คาดหวังว่า จะสามารถได้คำยืนยันจากเกาหลีเหนือเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ ที่จะบรรจุลงในแถลงการณ์  ซึ่งหากเกิดขึ้นได้จริง ก็จะถือว่า การประชุมสุดยอดครั้งนี้ประสบความสำเร็จ และจะเป็นก้าวต่อไปปูทางสู่การประชุมสุดยอดระหว่างคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐที่อาจจัดขึ้นในเดือน พ.ค. หรือ มิ.ย.


นับถอยหลังซัมมิตผู้นำ 2 เกาหลี พรุ่งนี้

logoline