svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

(คลิปข่าว) ดาบสองคม มหกรรมดารารีวิวสินค้า

25 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วงนี้เรื่องของการรีวิวสินค้า เหล่าศิลปินดาราเน็ตไอดอลก็ต้องร้อนๆหนาวๆกันบ้างแล้ว หลังจากข่าวคราวการทำผิดกฎหมายของผลิตภัณฑ์รายใหญ่ ทำให้เรื่องนี้ต้องถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นบทเรียนครั้งสำคัญ ว่าแท้จริงแล้วการรีวิวสินค้ามีโทษหรืประโยชน์อย่างไรบ้าง

การจับกุมเครือข่าย บริษัท เมจิก สกิน ที่ผลิตเครื่องสำอางและอาหารเสริมผิดกฎหมายหลังพบว่าไม่ได้คุณภาพและโฆษณาเกินจริง และใช้เครื่องหมายการค้าและทะเบียนปลอม เข้าข่ายฉ้อโกงประชาชน นอกจากการหลอกลวงประชาชนด้วยผลิตภัณฑ์เเล้ว การใช้ศิลปินดารามารีวิวสินค้า ถือเป็นสาเหตุหลักที่สร้างความน่าเชื่อถือให้กับผลิตภัณฑ์ ทำให้ประชาชนเกิดหลงเชื่อเเละอยากทดลองใช้

(คลิปข่าว) ดาบสองคม มหกรรมดารารีวิวสินค้า



ในส่วนของดารา เนตไอดอลที่รับงานโฆษณาของสินค้าดังกล่าว ในขณะนี้มีรายชื่อถึง 56 คน ที่ปรากฏภาพออกมา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ต้องเชิญมาให้ข้อมูล ส่วนความผิดนั้นก็ขึ้นอยู่กับกรณี ที่ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนในแต่ละคน กรณีนี้เองอาชีพบล็อกเกอร์เองที่ไม่สามารถจะหลีกเลี่ยงได้ เพราะเป็นงานหลักในการรีวิว ถึงขั้นบอกว่ากรณีนี้เป็นการปฏิวัติวงการเลยก็ว่าได้


แต่หากพูดถึงความเป็นศิลปิน ดารา ก็ต้องมีความรับผิดชอบต่อสาธารณะ ต่อแฟนคลับ หรือผู้ติดตาม เพราะแฟนคลับให้ความเชื่อถือ ซึ่ง อั๋น ชยพล ยอมรับเลยว่าหากไม่ได้ใช้สินค้าตัวนั้นตริงก็จะไม่รับงานรีวิว หรือแม้กระทั่งการมอบรางวัล ที่ตนรู้สึกว่า ไม่มีคุณสมบัติก็ขอปฏิเสธ

(คลิปข่าว) ดาบสองคม มหกรรมดารารีวิวสินค้า



การรับงานของศิลปินนักแสดงส่วนใหญ่รับผ่านผู้จัดการส่วนตัว ปัญหาที่เกิดขึ้นบางรายยอมรับว่า ขาดการไตร่ตรอง ขณะที่บางรายยืนยันว่า ได้ตรวจสอบแล้วจากระบบตรวจสอบผลิตภัณฑ์ของทาง อย. อย่างไรก็ตามสุดท้ายต้องตกเป็นเหยื่อเพราะสินค้านั้นถูกปลอมแปลงเลขสาระบบ และในความเป็นจริงหากต้องมีการพูดคุย สอบถาม ลงลึกถึงรายละเอียดก็อาจจะพลาดงานนั้นไป เพราะอาจจะถูกตราหน้าว่าเยอะเกินไป


สุดท้ายแล้ว การพยายามหาความจริงของคุณภาพสินค้าที่รับหน้าที่รีวิวนั้น เป็นสิ่งที่ควรกระทำ เพราะนอกจากเงินทองที่ได้รับแลกมากับความน่าเชื่อถือของแต่ละคน ที่นำไปผูกโยงไว้กับสินค้าต่างๆ แล้ว ความไว้เนื้อเชื่อใจที่ผู้บริโภคหรือลูกค้ามีต่อดารานั้น ประเมินค่าไม่ได้  ดังนั้นสิ่งที่ควรจะมีนอกเหนือไปจากการใช้ต้นทุนความดังของตนเอง ในการรับโปรโมตสินค้าเหล่านี้ก็คือ ความจริงใจและความรับผิดชอบต่อสังคม 

logoline