svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประธานกลุ่มอนุรักษ์ลุ่มน้ำแม่ปิง ถือศีลอดข้าว หน้าศาลอุทธรณ์ภาค 5

25 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่บริเวณริมกำแพงใกล้กับป้ายศาลอุทธรณ์ภาค 5 นายนิคม พุทธา ประธานกลุ่มอนุรักษ์ลุ่มน้ำแม่ปิง ได้เดินทางมาตั้งเต็นท์ ปูเสื่อ ตั้งโต๊ะหมู่บูชา และเครื่องใช้จำเป็น เพื่อถือศีลอดอาหาร เป็นจำนวนอย่างน้อย 5 วัน

เชียงใหม่-ประธานกลุ่มอนุรักษ์ลุ่มน้ำแม่ปิง ถือศีลอด หน้าศาลอุทธรณ์ภาค 5 แผ่บุญให้ทุกฝ่ายกรณีบ้านพักศาลบนดอยสุเทพ หวังให้จบลงด้วยดีไม่ขัดแย้ง ตั้งเป้าอดข้าว 5 วันจนกว่า นายกฯจะตัดสินผล 29 เม.ย.นี้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 12.20น. วันนี้ (25 เม.ย.) ที่บริเวณริมกำแพงใกล้กับป้ายศาลอุทธรณ์ภาค 5 นายนิคม พุทธา ประธานกลุ่มอนุรักษ์ลุ่มน้ำแม่ปิง ได้เดินทางมาตั้งเต็นท์ ปูเสื่อ ตั้งโต๊ะหมู่บูชา และเครื่องใช้จำเป็น เพื่อถือศีลอดอาหาร เป็นจำนวนอย่างน้อย 5 วัน ระหว่างรอการตัดสินใจจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้า คสช. ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไปในกรณีบ้านพักข้าราชการศาลบนป่าดอยสุเทพ โดยต้องการให้จบอย่างสันติวิธี และไร้ซึ่งความรุนแรง

นายนิคม พุทธา ประธานกลุ่มอนุรักษ์ลุ่มน้ำแม่ปิง เปิดเผยว่า ในครั้งนี้ตนตั้งใจมาถือศีลอด เจริญเมตตา ภาวนา เพื่อส่งจิตส่งใจแบ่งปันบุญกุศลให้กับทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายภาคประชาชนที่มีความห่วงใยรักษาป่า และฝั่งเจ้าหน้าที่ศาล อยากให้หาทางออกร่วมกันด้วยท่าทีประนีประนอม สืบเนื่องจากช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา หากติดตามข่าวอย่างใกล้ชิดก็จะทราบว่า ต่างฝ่ายต่างเตรียมการที่จะยกระดับการต่อสู้ ซึ่งตนเกรงว่าจะบานปลายเป็นปัญหาความขัดแย้ง ระหว่างส่วนราชการ ตัวบทกฎหมาย กับภาคประชาชน ที่เห็นตามสภาวะความเป็นจริง ก็คือป่า เป็นพื้นที่มีต้นไม้ปกคลุมหนาแน่น ที่สำคัญเป็นพื้นที่ป่าที่คนเชียงใหม่ให้ความเคารพนับถือ เป็นส่วนหนึ่งของดอยสุเทพ

ประธานกลุ่มอนุรักษ์ลุ่มน้ำแม่ปิง ถือศีลอดข้าว หน้าศาลอุทธรณ์ภาค 5



ทั้งนี้ ตนไม่อยากเห็นความขัดแย้ง ที่รุนแรง บานปลาย ไปมากกว่านี้ ที่มานั่งตรงนี้ก็เพื่อชักชวนให้ทุกฝ่าย แก้ไขปัญหาด้วยท่าทีที่มีความเมตตา ต่อกัน ไม่มีเจตนาสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้ใด หรือกดดันศาล หรือ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องใดทั้งสิ้น เบื้องต้นตนตั้งใจจะถือศีลอด ดื่มเพียงน้ำปาณะ ที่ทำจากผลไม้ธรรมชาติและไร้น้ำตาล ทำวัตรสวดมนต์ ตั้งจิตภาวนา ให้กับทุกฝ่ายอยู่ตรงนี้ไม่ไปไหน จนถึงวันที่ 29 เม.ย.รอผลการพิจารณาตัดสินใจของ พล.อ.ประยุทธ์ และโดยระหว่างนี้ ตนอยากเชิญชวนทุกฝ่ายที่ขัดแย้ง มานั่งร่วมกันใต้ร่มเงาแห่งนี้เพื่อปรึกษากันอย่างถ้อยทีถ้อยอาศัย เพื่อทางออกที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ เนื่องจากบรรยากาศตรงนี้จะแตกต่างจากในห้องประชุม ที่คนส่วนใหญ่นำระเบียบข้อบังคับ กฎหมาย มาคุยกัน เคร่งเครียด เปลี่ยนมาคุยกันอย่างสบาย

กระนั้นตนเห็นว่าธรรมชาติถูกทำลายลงไปมาก โดยเฉพาะพื้นที่ป่า ต้นน้ำ ถึงแม้ว่าจะมีเจ้าหน้าที่ และตัวบทกฎหมายควบคุมอย่างใกล้ชิด แต่ป่าก็ยังถูกทำลาย นี่คือประเด็นหลัก ครั้งนี้ตนก็อยากให้ผู้คน ทุกฝ่ายเห็นแก่ธรรมชาติ ที่เหลือน้อยลงไปทุกที่และเรา มีความจำเป็นที่จะต้องร่วมมือกัน อนุรักษ์รักษาธรรมชาติต่อไป ดังนั้นกรณีบ้านพักข้าราชการศาลดังกล่าว ที่เข้าไปสร้างในป่า หากยอมรับความผิด ก็อภัยให้กันได้ เมื่อเผลอไปสร้างในป่า ก็ควรหยุดยั้ง และถอยลงมา หาที่ใหม่ ส่วนที่เดิมที่เสียไปแล้ว ก็ควรฟื้นฟูกลับมาเป็นป่า ซึ่งจะดำเนินการอย่างไรนั้นขอให้มาจากข้อสรุปร่วมกัน ที่เหมาะสมไม่กระทบฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดมากเกินไป

ประธานกลุ่มอนุรักษ์ลุ่มน้ำแม่ปิง ถือศีลอดข้าว หน้าศาลอุทธรณ์ภาค 5

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างพูดคุยกับนายนิคม อยู่นั้น ตัวแทนจากกลุ่มภาคีเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่า คือ นายกฤตย์ เยี่ยมเมธากร อายุ 49 ปี ผู้ที่เคยตั้งใจเดินเท้าเข้ากรุงเทพฯ เพื่อเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อเรียกร้องให้ใช้ ม.44 กรณีบ้านพักศาลฯ ก็ได้เดินทางมาพบนายนิคม และมีการปรึกษา กรณีการถือศีลอดครั้งนี้ โดยมีการแนะนำให้เปลี่ยนสถานที่ เป็นจุดแลนด์มาร์คสำคัญในตัวเมืองเชียงใหม่ เช่น บริเวณข่วงประตูท่าแพ หรือลานราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์แทน เนื่องจากอยู่ในตัวเมือง มีผู้คนสัญจรผ่านตลอดเวลา และในจุดหน้าศาลแห่งนี้อยู่นอกเมือง ไม่ค่อยมีคนผ่านในตอนค่ำ ค่อนข้างเปลี่ยว เกรงว่าจะมีมือที่ 3 มาสร้างสถานการณ์ไม่สงบ รวมทั้งมีการนำป้ายข้อความที่เกี่ยวกับการประท้วงคัดค้านการก่อสร้างบ้านพักศาล และคำสาปแช่งแต่ในเบื้องต้นนายนิคมได้ปฏิเสธการติดตั้งป้ายข้อความทุกสิ่ง เพราะขัดกับแนวทางของตน ที่ต้องการแสดงออกด้วยความสงบ ไม่กระทบผู้ใด รวมทั้งยังไม่มีแผนการที่จะย้ายสถานที่ เพราะมีความตั้งใจจะปักหลักอยู่ตรงนี้ตั้งแต่แรก และดำเนินการด้วยความสงบเรียบร้อย ถือศีลภาวนา ไม่ต้องการไปปักหลักที่อื่นเพื่อความสะดวกสบายแต่อย่างใด ขณะเดียวกันมีรายงานเพิ่มเติมอีกว่า ในช่วงเย็นวันนี้ ทางกลุ่มภาคีเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ จะได้เดินทางมาพบนายนิคม เพื่อพูดคุยหารือแนวทางต่อไปและบางส่วนอาจจะมีการร่วมอดอาหารประท้วงอีกด้วย

logoline