svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สั่ง-จับขายทุเรียนอ่อน ไม่ติดป้ายราคา

25 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอาจริง พ่อเมืองอุตรดิตถ์ สั่ง_จับขายทุเรียนอ่อน ไม่ติดป้ายราคา ไม่แจ้งแหล่งที่มา พบสวมรอยแอบอ้างหลง-หลินลับแลเกลื่อนตลาด ย้ำทุเรียนหลับแล ออกสู่ตลาดกลางเดือนพฤษภาคม



วันที่ 25 เมษายน ที่ห้องประชุมชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์ นายเสฐียรพงศ์ มากศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เรียกประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้งเกษตรจังหวัด เกษตรอำเภอ เกษตรประจำตำบล ,เจ้าหน้าที่ตำรวจ ภาคเอกชน ผู้นำท้องถิ่นท้องที่ รวมไปถึงคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค จ.อุตรดิตถ์ และตัวแทนพ่อค้าแม่ค้า เพื่อหามาตรการแก้ไขปัญหาในเชิงป้องกันเรื่องทุเรียนอ่อน ด้อยคุณภาพ หลังมีทุเรียนนอกพื้นที่ทะลักวางจำหน่ายเกลื่อนเมืองอุตรดิตถ์ แอบอ้างเป็นทุเรียนหลง-หลินลับแล ทั้งๆผลผลิตในพื้นที่ออกสู่ตลาดประมาณกลางเดือนพฤษภาคม ทำให้เสียชื่อทุเรียนที่อร่อยที่สุดในโลก พร้อมตั้งชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจตรวจสอบคุณภาพทุเรียน และนำลงพื้นที่ตามแผงขายผลไม้ ตลาดผลไม้ ในเขตเทศบาล เตือนพ่อค้าแม่ค้า หากไม่ติดป้ายราคา ไม่แจ้งแหล่งที่มา ขายทุเรียนอ่อน สั่งจับทันที


สั่ง-จับขายทุเรียนอ่อน ไม่ติดป้ายราคา





ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการลงพื้นที่ตรวจตลาดจำหน่ายผลไม้และทุเรียนในเขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ของผู้ว่าฯอุตรดิตถ์ พร้อมเกษตรจังหวัดอุตรดิตถ์ และชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจตรวจสอบคุณภาพทุเรียนจังหวัดอุตรดิตถ์ ที่ตลาดจำหน่ายผลไม้และทุเรียนในเขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ถึงกับตะลึง พบพ่อค้าแม่ค้าขึ้นป้าย "ทุเรียนหลงลับแล" หมอนทอง ชะนี ขายเกลื่อนแผง และวางจำหน่ายทุกเจ้า



เมื่อสอบถามรายละเอียด ทราบว่าเป็นทุเรียนจากต่างถิ่น จากจังหวัดภาคตะวันออก ที่นำกล้าทุเรียนหลงลับแลไปปลูก ซึ่งผลผลิตออกก่อน 1 เดือน จึงนำมาว่างจำหน่าย ซึ่งไม่ใช่ทุเรียนหลงลับแล ที่ปลูก อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์แต่อย่างใด แบบนี้ถือเป็นการสวมรอยหรือแอบอ้าง หลอกลวงผู้บริโภค คือต้องระบุในป้ายให้ชัดเจนว่า มากจากจังหวัดไหน




ทั้งนี้ นายเสฐียรพงศ์ ได้ขอความร่วมมือ พร้อมกล่าวตักเตือนพ่อค้าแม่ค้า เพื่อความชัดเจน ไม่ให้ผู้ซื้อเข้าใจผิด ให้มีการติดป้ายอย่างชัดเจนถึงแหล่งที่มาของทุเรียน ว่า มาจากจังหวัดไหน อย่าเอาเชื่อเสียงหลง-หลินลับแล อ้างเพื่อหวังขายของ เพราะจะทำให้กระทบต่อคุณภาพทุเรียนจากสวนลับแล ที่จะออกสู่ตลาดประมาณกลางเดือนพฤษภาคม นี้ ซึ่งเป็นรุ่นแรกผลผลิตจะน้อยกว่าปีที่ผ่านมาร้อยละ 5 เนื่องจากเจอสภาพอากาศแปรปรวน แต่รสชาติอร่อยแน่นอน แต่ผลผลิตมีทั้งหมด 3 รุ่น อยากให้ผู้ชื่นชอบทุเรียนลับแล อดใจรออีกประมาณ 1 เดือนเท่านั้น



สั่ง-จับขายทุเรียนอ่อน ไม่ติดป้ายราคา


อย่างไรก็ตาม หลังกระแสการตอบรับจากกรณีที่ แจ๊ค หม่า เจ้าของ "อาลีบาบา" สามารถขายทุเรียนได้ 80,000 ลูก ภายใน 1 นาที จนเป็นที่ฮือฮา ดังนั้นจำเป็นที่ชาวสวนทุเรียนของ จ.อุตรดิตถ์ต้องตระหนักถึงคุณภาพเพื่อการส่งออก จึงได้ตั้งชุดตั้งชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจฯ จำนวน 4 ชุด ออกตรวจร้านจำหน่ายทุเรียนตามเส้นทางต่างๆ และทุกร้านต้องติดป้าย แหล่งที่มาอย่างชัดเจนป้องกันการสวมรอย ป้ายราคา ป้ายยืนยัน "ร้านนี้ไม่ขายทุเรียนอ่อน" และ ชื่อ-สกุล เบอร์โทรศัพท์พ่อค้าแม่ค้า หากไม่ปฏิบัติตามและพบมีการจำหน่ายทุเรียนอ่อน จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเฉียบขาดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 271 หรือตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 มาตรา 47 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


สั่ง-จับขายทุเรียนอ่อน ไม่ติดป้ายราคา


ผู้สื่อข่าวรายงาน แต่ที่เกิดอาการฟินที่สุด เมื่อผู้ว่าจ.อุตรดิตถ์ มองเห็นกองทุเรียนพื้นเมืองลับแล หรือทุเรียนปลาร้า ตัดสินใจซื้อลูกละ 80 บาท แกะด้วยตนเองและกินโชว์อย่างเอร็ดอร่อย บอกด้วยว่า "นี่ขนาดเป็นทุเรียนปลาร้ายังหวานหอม" แต่ที่สุดของที่สุด คือ ทั้งตลาด มีทุเรียนหลินลับแลวางขายเพียง 1 ลูก ในราคา 300 บาทซึ่งแม่ค้าบอกเป็นทุเรียนร่วง ไม่ใช่ทุเรียนตัดจากต้น เป็นลูกแรกของปี ผู้ว่าฯอุตรดิตถ์ จึงขอซื้อและรับประทาน



โดยระบุว่า เป็นครั้งแรกที่ได้การกินหลินลับแล ขนาดเป็นทุเรียนล่วงยังอร่อย เนื้อจะละเอียด หวานน้อยๆกลิ่นไม่แรง สมราคา สมการรอคอย เพราะหลินลับแล เป็นทุเรียนที่ติดผลอยาก มีพื้นปลูก 400 ไร่ ส่วนหลงลับแล 2.400 ไร่ และเป็นทุเรียนลับแลอร่อยที่สุดในโลกแท้จริง ทั้งนี้ทุเรียนลับแล ปลูกบนภูเขา ตามธรรมชาติ ปลอดสาร จึงให้รสชาติกลมกล่อมกว่าทุกเรียนต่างถิ่นอย่างแน่นอน

logoline