svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

7 ดารา เอี่ยว "เมจิก สกิน" ส่อโดน 2 ข้อหาหนัก!

25 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ ตำรวจกองปราบ เตรียมออกหมายเรียกดารา กลุ่มแรก 7 คน ที่เป็นพรีเซ็นเตอร์ เครื่องสำอาง "เมจิกสกิน " เข้าให้ปากคำ ใน 2 ฐานความผิดที่อาจถูกดำเนินคดีหากเข้าข่ายความผิด

พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม จะมีการออกหมายเรียกดารานักแสดงกลุ่มแรก 7 คนที่เป็นพรีเซ็นเตอรืให้กับผลิตภัณฑ์เมจิกสกินเข้าให้ปากคำ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าดารากลุ่มนี้เป็นพรีเซ็นเตอร์หลักสินค้า


หากพบว่าเข้าข่ายการกระทำความผิดจะถูกดำเนินคดีในฐานความผิดที่เกี่ยวข้องดังนี้


ฐานความผิดตาม พรบ.เครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 มาตรา 41 การโฆษณาเครื่องสำอางต้องไม่ใช้ข้อความที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรือใช้ ข้อความที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมเป็นส่วนรวม วรรคสอง (1) ข้อความที่เป็นเท็จหรือเกินความจริง ซึ่งมีอัตราโทษ ตามมาตรา 84 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ฐานความผิด พรบ.อาหารและยา พ.ศ. 2522 มาตรา 40 ผู้ใดโฆษณาคุณประโยชน์คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหาร อันเป็นเท็จหรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร มีอัตราโทษตาม มาตรา 70 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปีหรือ ปรับไม่เกินสามหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


มาตรา 41 โฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพหรือสรรพคุณ เพื่อประโยชน์ทางการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาต มีอัตราโทษ ตามมาตรา 71 ปรับไม่เกินห้าพันบาท

ขณะเดียวกัน มีผู้เสียหายที่ได้รับผลกระทบจากเครือข่ายเมจิกสกินฉ้อโกง ต่างเดินทางเข้ามาให้ปากคำต่อกับทางพนักงานสอบสวนกองปราบปราม เพื่อให้ปากคำในฐานะพยาน โดยมีผู้เสียหายเดินทางเจ้าให้ปากคำกว่า 15 ราย ทำให้ขณะนี้ 2 วันที่ผ่านมามีผู้เสียหายเข้าแจ้งความเพิ่มเติม 70 รายจากผู้เสียหายทั้งหมด 400 ราย


น.ส.วรรณวิษา ถนอมสินธุ์ อายุ 25 ปี หนึ่งในผู้เสียหายซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่าย บอกว่า รู้จักผลิตภัณฑ์เมจิกสกินผ่านทางเฟซบุ๊ก เห็นว่าแบรนด์นี้น่าเชื่อถือ เพราะมีดารานักแสดงชื่อดังเป็นพรีเซ็นเตอร์จำนวนมาก อย่าง ปันปัน สุทัตตา อุดมศิลป์ / ม้า-อรนภา กฤษฎี ทำให้เกิดความเชื่อถือจึงตัดสินใจเป็นตัวแทนจำหน่าย โดยสมัครเป็นลูกข่ายในทีม "เจ๊เงาะ" ต่อมาก็เริ่มขายผลิตภัณฑ์ครั้งแรกในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว โดยลงทุนไปจำนวน 1 หมื่นบาท


จากนั้นก็มีลูกทีมในสังกัดซึ่งจะรับสินค้ามาจำหน่าย 4 ชนิด โดยการสั่งซื้อสินค้าจากแม่ข่ายแต่ละครั้งจะจัดส่งมาให้ผ่านทางไปรษณีย์ แต่พอหลังจากที่มีข่าวเผยแพร่ออกไปว่าสินค้าเมจิกสกินไม่มี อย.ตามที่กล่าวอ้าง และมีการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐานก็ทำให้ไม่สามารถขายสินค้าได้อีกเลยเนื่องจากลูกค้าหมดความน่าเชื่อถือ

logoline