svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตั้งชุดสอบสวนเร่งคลี่คลายคดีพรานป่าเสียชีวิตหลังพบข้อมูลขัดแย้ง

24 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้การฯ ตร.บุรีรัมย์ สั่งตั้งชุดสอบสวนภูธรจังหวัดร่วมสอบแสวงหาข้อเท็จจริง เร่งคลี่คลายคดีพรานป่าเสียชีวิตปริศนาหลังถูกจับกุมฐานลอบฆ่ากระทิงป่าดงใหญ่ เบื้องต้นข้อมูลหลายอย่างขัดแย้งกัน


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง เพื่อนบ้านเผยคำพูดสุดท้ายพรานป่าก่อนสิ้นใจ "ถูก จนท.ชุดจับกุมซ้อม"!(คลิป)

ผู้การฯ ตร.บุรีรัมย์ สั่งตั้งชุดสอบสวนภูธรจังหวัดร่วมสอบแสวงหาข้อเท็จจริง เร่งคลี่คลายคดีพรานป่าเสียชีวิตปริศนาหลังถูกจับกุมฐานลอบฆ่ากระทิงป่าดงใหญ่ เบื้องต้นข้อมูลหลายอย่างขัดแย้งกัน กำชับ จนท.เร่งตามตัวนายทึก พยานปากสำคัญที่ถูกระบุเป็นคนยิงกระทิง

(24 เม.ย.61) พล.ต.ต.ชัยยุทธ เจียรศิริกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจ.บุรีรัมย์ ได้ออกมาระบุถึง กรณีที่ชาวบ้านและญาติติดใจสาเหตุการเสียชีวิตของนายจำนงค์ เคราะกิ่ง อายุ 39 ปี พรานป่าที่ร่วมกับพวกเข้าไปล่ากระทิงในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ โดยญาติได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โนนดินแดง ให้เอาผิดกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองซึ่งเป็นชุดจับกุม เพราะเชื่อว่านายจำนงค์ เสียชีวิตขณะถูกควบคุมตัวของชุดจับกุม

ตั้งชุดสอบสวนเร่งคลี่คลายคดีพรานป่าเสียชีวิตหลังพบข้อมูลขัดแย้ง

จากการตรวจดูสำนวนการสอบสวนในเบื้องต้น พบว่ายังมีข้อมูลหลายอย่างที่ไม่ตรงกัน อาทิ บันทึกการจับกุมของชุดจับกุมระบุว่านายจำนงค์ เคราะกิ่ง เป็นสายลับที่นำเจ้าหน้าที่ไปชี้ซากกระทิงที่ถูกฆ่า แต่ในคลิปที่แถลงข่าวกับสื่อระบุว่ามีผู้ต้องหา 2 คน คือนายอำพร คงมาก หรือทึก และนางจำนงค์ เป็นผู้ต้องหา ซึ่งขณะนี้ก็ได้ให้พนักงานสอบสวนได้หาหลักฐานเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว พร้อมทั้งได้มีการแต่งตั้งชุดสอบสวนภูธรจังหวัด ร่วมในการสอบสวนแสวงหาข้อเท็จจริงเพื่อเร่งคลี่คลายคดีว่าแท้จริงแล้วนายจำนงค์ เสียชีวิตในสถานะที่เป็นผู้ต้องหา หรือเป็นสายลับ และเสียชีวิตด้วยสาเหตุอะไร

ตั้งชุดสอบสวนเร่งคลี่คลายคดีพรานป่าเสียชีวิตหลังพบข้อมูลขัดแย้ง



พร้อมทั้งให้เร่งติดตามตัวนายอำพร หรือทึก ที่ถูกระบุในบันทึกจับกุมว่าเป็นคนยิงกระทิง แต่ขณะนี้ได้หายตัวไป ซึ่งถือเป็นพยานปากสำคัญมาสอบสวน เชื่อว่าหากได้ตัวนายทึก มาสอบสวนก็จะได้ความกระจ่างมากขึ้น และสามารถคลี่คลายคดีได้โดยเร็ว
ผู้บังคับการตำรวจภูธรจ.บุรีรัมย์ ยังระบุอีกว่า กรณีที่เกิดขึ้นต้องแยกเป็น 3 สำนวน คือ กรณีการตรวจยึดซากสัตว์ การเสียชีวิตของนายจำนงค์ และกรณีญาติเข้าแจ้งความร้องทุกข์ให้เอาผิดกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองตามมาตรา 157 กรณีที่ญาติร้องให้เอาผิดเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทางตำรวจก็จะต้องรวบรวมข้อมูลส่งเรื่องให้ ปปท. เพื่อมาสอบสวนข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าวด้วยเช่นกัน ทางตำรวจเองก็จะเร่งรัดดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพราะเป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ และญาติผู้ตายก็ต้องการทราบข้อเท็จจริงถึงสาเหตุการเสียชีวิตด้วย ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

logoline