svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้าน 3 ตำบลขอความเป็นธรรมยกเลิกสิทธิที่ดินกว่าหนึ่งหมื่นไร่

24 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิจิตร - ชาวบ้านในพื้นที่ 3 ตำบลของอำเภอสากเหล็ก ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกรณีรัฐยกเลิกสิทธิในที่ดินของประชาชน ทั้งที่เป็น นส.3ก และโฉนด ส่งผลกระทบสถานที่ราชการ วัด บ้านเรือนประชาชน ผู้ได้รับผลกระทบ1,171ราย เนื้อที่รวม 15,703ไร่





ที่วัดโปร่งราษฏร์ ตำบลคลองทราย อำเภอสากเหล็ก จังหวัดพิจิตร ตัวแทนประชาชนกว่า 200 คน เข้าให้ข้อมูลพร้อมยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม ต่อคณะกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต กรณีได้รับความเดือดร้อนจากการดำเนินการกำหนดให้พื้นที่ 3 ตำบล ประกอบด้วย ตำบลคลองทราย ตำบลท่าเยี่ยม และตำบลหนองหญ้าไทร เป็นป่าอนุรักษ์ และมีการเพิกถอนสิทธิที่ดินของประชาชนที่มีเอกสารสิทธิ์เป็น นส.3 ก และเป็นโฉนดที่ดินที่ออกให้มาตั้งแต่ ปี พ.ศ.2525 และ พ.ศ.2540 กลับคืนเป็นป่าไม้ ส่งผลกระทบประชาชนได้รับผลกระทบจำนวน1,171ราย เนื้อที่รวม 15,703 ไร่



ชาวบ้าน 3 ตำบลขอความเป็นธรรมยกเลิกสิทธิที่ดินกว่าหนึ่งหมื่นไร่


ชาวบ้านในพื้นที่เผยตกใจกับการดำเนินการของภาครัฐเนื่องจากอยู่กันมานานตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และบริเวณดังกล่าวไม่มีสภาพความเป็นป่ามายาวนานแล้ว ผลกระทบในปัจจุบันไม่มีหลักทรัพย์ในการค้ำประกัน หรือกู้ยืมเงินเพื่อทำการเกษตรโดยเฉพาะมะม่วงซึ่งเป็นสินค้าหลักที่ส่งออกต่างประเทศ และในอนาคตเกรงอนาคตจะไม่มีที่อยู่ ที่ทำกิน วอนภาครัฐพิจารณาถึงความเป็นจริงเพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชนในพื้นที่



ชาวบ้าน 3 ตำบลขอความเป็นธรรมยกเลิกสิทธิที่ดินกว่าหนึ่งหมื่นไร่





นายเสน่ห์ กองแก้ว ชาวบ้านตำบลคลองทราย กล่าวว่า หลังจากสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองมีการประกาศเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าลุ่มน้ำวังทองฝั่งซ้าย ทำให้ส่งผลกระทบกับประชาชนในพื้นที่ 3 ตำบล 11 หมู่บ้าน ทั้งที่ประชาชนอยู่ที่นี่มาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ราชการได้มีการประกาศเป็นป่าไม้ถาวรเมื่อปี พ.ศ.2509



ต่อมาปี พ.ศ.2515 มีหนังสือยกเลิกป่าไม้ถาวร ปี พ.ศ.2522 เริ่มมีการออกเอกสารสิทธิ์หนังสือรับรองการใช้ประโยชน์ที่ดิน พ.ศ.2525 เริ่มมีการออกเอกสาร นส.3ก ปี พ.ศ.2540 เริ่มมีการออกโฉนด และปี พ.ศ.2547 มีการรังวัดทั้งพื้นที่เพื่อออกโฉนดตามนโยบายแปลงสินทรัพย์ให้เป็นทุน แต่เมื่อปี 2558 สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองมีการประกาศเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จึงมีการขอคืนโฉนดจากประชาชนทั้งหมดส่งผลกระทบกับประชาชนระยะแรกคือเอกาสารสิทธิที่ใช้ในการค้ำประกัน กู้ยืมเงินกับสถาบันการเงิน โดยเฉพาะ ธกส ที่ประชาชนกู้ยืมเงินเพื่อทำการเกษตร



ชาวบ้าน 3 ตำบลขอความเป็นธรรมยกเลิกสิทธิที่ดินกว่าหนึ่งหมื่นไร่





นายเสน่ห์ กล่าวว่าอีกว่า ขอวอนให้ภาคราชการยกเลิกเรื่องของประกาศพื้นที่เป็นป่าสงวนเนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวไม่มีความเป็นสะภาพพื้นที่ป่ามาอย่างยาวนาน ปัจจุบันมีทั้งสถานที่ราชการ ที่ทำการ อบต. วัด โรงเรียนเพื่อประโยชน์กับชาวบ้าน เพราะในขณะนี้เองประชาชนส่วนใหญ่หวั่นใจว่าต่อไปในอนาคตอาจจะต้องถูกออกจากพื้นที่ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นก็จะส่งผลกระทบกับประชาชนเป็นอย่างมาก

logoline