svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รัฐยันขายสินค้าผ่าน Tmall ตัดวงจรพ่อค้าคนกลาง

23 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พาณิชย์" ยันขายสินค้าบน Tmall.com ของอาลีบาบา เกษตรกรไทยได้ประโยชน์ ตัดวงจรพ่อค้าคนกลาง เดือนหน้าเปิดความร่วมมือกับ amazon-eBay

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ปรากฏการณ์ผู้บริโภคชาวจีนแห่กดซื้อทุเรียนไทยผ่านเว็บไซต์ Tmall.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในจีน ภายใต้ อาลีบาบา กรุ๊ป จำนวน 80,000 ลูก ภายในเวลา 1 นาที ไม่ได้กระทบต่อปริมาณทุเรียนที่จะออกสู่ตลาด เนื่องจากเป็นเพียงส่วนน้อยเพียง 350,000 กิโลกรัม หรือ 350 ตัน จากผลผลิตรวมในปีนี้ที่คาดว่าจะมีปริมาณ  765,000 ตัน แต่คาดว่าคำสั่งซื้อจะเพิ่มขึ้นถึง 1,000 ตัน เพราะช่วงนี้ก็เป็นแค่ต้นฤดูกาลเท่านั้น


รัฐยันขายสินค้าผ่าน Tmall ตัดวงจรพ่อค้าคนกลาง




ส่วนราคาที่กังวลกันว่า คำสั่งซื้อปริมาณมากจากจีนจะทำให้ราคาทุเรียนในประเทศเพิ่มสูงขึ้นมากนั้น อย่าได้กังวลเพราะการขายในเว็บไซต์ Tmall.comจะเน้นเรื่องคุณภาพตามมาตรฐานของTmall.com ถึงจะเข้าไปขายได้ ไม่ใช่ทุเรียนทั้งหมดจะเข้าไปขายได้ เพราะทุเรียนต้องมาจากสวนที่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคล จึงเป็นแรงจูงใจสำคัญที่จะทำให้เกษตรกรผลิตทุเรียนคุณภาพดีออกมาขาย เพราะได้ราคาสูง ขณะที่ทุเรียนเกรดอื่นๆ ก็จำหน่ายได้ตามปกติ ส่วนข้าวนั้นเป็นเป้าหมายแรกของกระทรวงฯ ที่จะส่งขายบน Tmall.com โดยเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 19 เม.ย.ปรากฏว่า มียอดสั่งซื้อ 5 ตัน ภายใน 2 วัน


รัฐยันขายสินค้าผ่าน Tmall ตัดวงจรพ่อค้าคนกลาง




ส่วนผลิตภัณฑ์อื่นจะตามมาขายบน Tmall.com เช่นกัน โดยกระทรวงฯ อยู่ระหว่างการหารือกับอาลีบาบาเพื่อพิจารณาสินค้าเกษตร เช่น ข้าว มังคุด มะม่วง น้อยหน่า อย่ามองว่าอาลีบาจะผูกขาดการจำหน่ายสินค้าไทย เพราะเดือนหน้ากระทรวงฯจะมีความร่วมมือลักษณะนี้กับเว็ปไซต์อื่นๆ เช่น amazon.com ebay.com โดยจะทำกับทุกเว็บไซต์ เพื่อให้ครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วโลก ซึ่งการจำหน่ายสินค้าออนไลน์หรืออีคอมเมิร์ซ เป็นภารกิจหลักของกระทรวงฯ ที่ต้องสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยเข้าสู่ระบบออนไลน์ได้อย่างเข้มแข็งและมีประสิทธิภาพในทุกๆ มิติ ซึ่งความร่วมมือกับอาลีบาบาเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ผลไม้ ที่ยกระดับมาตรฐานผลไม้ไทย


ส่วนขั้นตอนการขายสินค้าผ่าน Tmall.com ต้องเป็นสหกรณ์หรือผู้ส่งออกที่ขึ้นทะเบียนเป็นบริษัทค้ากับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นนิติบุคคลมีเครื่องหมายการค้ารับรองตราสินค้า และเป็นสมาชิกผู้ขายบนเว็บไซต์ไทยเทรดดอทคอม ซึ่งเป็นตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของรัฐบาลไทย และต้องเป็นผู้ประกอบการที่ขายสินค้าข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าว สินค้าผลไม้ โดยสินค้าดังกล่าวต้องได้รับการรับรองมาตรฐานตามหลักเกณฑ์ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้ประกอบการต้องมีศักยภาพในการส่งออกและขายออนไลน์  ที่สำคัญต้องได้รับการคัดเลือกจาก Tmall.com เบื้องต้นอาลีบาบาได้ยกเว้นค่าธรรมเนียมการขายสินค้าให้กับผู้ประกอบการไทยเป็นเวลา 1 ปี จากนั้นค่อยมาตกลงค่าธรรมเนียมระหว่างผู้ซื้อผู้ขายต่อไป

logoline