svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

'ม้า-อรนภา' ย้ำเป็นหน้าที่ อย. ตรวจสอบ

22 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ม้า" อรนภา กฤษฎี เผยไม่ใช่หน้าที่ตรวจสอบสินค้าผ่าน อย. หรือไม่ ย้ำไม่ได้มีผลประโยชน์ร่วมแก๊งผลิตเครื่องสำอาง อาหารเสริม ปลอม อย.

จากคดีการจับกุมแก๊งผลิตเครื่องสำอาง อาหารเสริม ปลอม อย. ในเครือข่าย บริษัท เมจิก สกิน จำกัด  ซึ่งกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พร้อมพนักงานสอบสวนระบุว่ามีบุคคลมีชื่อเสียง ทั้งดารา เซเลบ และ เน็ตไอดอล กว่า 16 คน เข้ามาเกี่ยวข้องกับการรีวิวและใช้ผลิตภัณฑ์ และต้องเชิญตัวมาให้ข้อมูล เพื่อพิจารณาอีกครั้งว่าเข้าข่ายการร่วมกระทำความผิดด้วยหรือไม่



โดยหนึ่งในดารที่รีวิวและใช้ผลิตภัณฑ์ในเครือข่าย บริษัท เมจิก สกิน จำกัดคือ "ม้า" อรนภา กฤษฎี นางแบบและพิธีกรชื่อดัง ที่เจอผู้สื่อข่าวในงาน Grand Opening Alisha Wani Serum  จึงได้มีการสอบถามถึงเรื่องนี้ ซึ่ง "ม้า" อรนภา ไม่ทราบถึงเรื่องราวดังกล่าวมาก่อน จึงให้ผู้สื่อข่าวได้เล่าให้ฟังก่อนจะเผยถึงเรื่องนี้




"เราไม่แน่ใจ เวลารีวิวสินค้าอะไรพวกนี้ ก็จะทิ้งไว้ประมาณอาทิตย์เดียวแล้วก็ลบไป แต่อาจจะมีซ้ำอยุ่ 2-3 หน แต่ก็ไม่มากไปกว่านี้ ก็จะมีตัวใหม่ๆ มาจะผ่านมาแล้วก็ผ่านไป แต่แค่อาทิตย์เดียว ถามว่าจำได้ไหมก็จำแทบไม่ได้ อีกอันหนึ่งทำรายการเกี่ยวกับเรื่องความงาม ทั้งรายการบันเทิงปากม้า และรายการของคุณยุวดี ที่ดิฉันทำมาตั้ง 7-8 ปีแต่จำชื่อไม่ได้แล้ว จะมีสินค้าต่างๆ เหล่านี้เข้ามาโฆษณาในรายการ ซึ่งมันจะเยอะมาก ผ่านมาก็ผ่านไป และจะจำได้บ้างอันเท่านั้นเอง ที่มาซ้ำๆ บ่อยๆ เกือบทุกๆ เดือน เราก็จะจำได้ แต่แบบที่ผ่านมาผ่านไป มันเยอะมากๆ เลย ต้องขอโทษจริงๆ ที่ดิฉันจำไม่ได้"




ผู้สื่อข่าวนำภาพคลิปวีดีโอที่ "ม้า" อรนภา รีวิวาสินค้าแบรนด์ดังกล่าวให้เจ้าตัวดู 




"โอเค โอ้...หลายคนเลยเหรอ ต้องขอโทษด้วยนะ มันต้องนานมากๆ แล้วแน่เลย เพราะจำไม่ได้เลย"

'ม้า-อรนภา' ย้ำเป็นหน้าที่ อย. ตรวจสอบ

'ม้า-อรนภา' ย้ำเป็นหน้าที่ อย. ตรวจสอบ


มีข่าวออกมาว่า "ม้า" ถึงขั้นเป็นพรีเซนเตอร์เลย สรุปแล้วเป็นพรีเซนเตอร์หรือแค่รีวิว




"แค่รีวิว เดี๋ยวขอบอกเลยนะคะว่าในชีวิตนี้ดิฉันเป็นพรีเซนเตอร์อยู่ (ทำท่าคิด) ถ้า 2-3 ปีที่แล้วก็เป็นพรีเซนเตอร์กับน้องน้ำตาล ซึ่งจำไม่ได้แล้ว นั่นคือ 2-3 ปีที่แล้ว และก็มาอันนี้ที่เราทำเอง นอกนั้นเราแค่รีวิวเฉยๆ"


ถ้าตำรวจเรียกไปสอบจะยังไง




"โอ้ย...ฉันจะไปเกี่ยวอะไรล่ะ (ตร.จะขอความร่วมมือให้ไปให้ข้อมูล) ดิฉันก็จะจำไม่ได้แล้วว่ามันคืออะไร นึกไม่ออก เพราะว่ามันแค่ครั้งเดียวด้วยแหละมั้ง และก็อีกอย่างหนึ่งเวลาเรารีวิว เรามีข้อตกลงด้วยคำพูดว่าแค่หนึ่งสัปดาห์ แล้วเราก็คือลบไป แต่พวกเขา (สินค้า) เขาเอาไปต่ออะไรของเขาอยู่ตลอดเวลา เราก็ไม่อยากที่จะไปตามเรื่องในลักษณะแบบนั้น ก็คิดว่าทำบญทำทานไปแล้วกัน ก็ปิดตาข้างหนึ่ง แบบนี้เป็นต้น ก็ไม่ได้ว่ากัน มันก็เลยดูเหมือนว่าดิฉันไปเป็นพรีเซนเตอร์ เพราะว่าเอาไปใช้ซ้ำจนแบบ... ซึ่งมีบางตัวนะที่สินค้าตัวหนึ่งที่ตัวเจ้าของไม่ได้ทำแล้ว และหลุดไปอีกมือหนึ่ง ดิฉันเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับอันนั้น จำได้ว่าของคุณกอล์ฟ แล้วคุณกอล์ฟเขาไม่ได้ทำแล้ว แล้วหลุดไปอีกมือหนึ่ง โดยมือใหม่เนี่ยยังเอาของดิฉันยังเอาของดิฉันไปลงอยู่เลย ก็ถือว่าทำบุญทำทานไป ก็อย่างที่บอกว่าพยายามปิดตาข้างหนึ่ง"

'ม้า-อรนภา' ย้ำเป็นหน้าที่ อย. ตรวจสอบ

มีความกังวลอะไรไหม




"ไม่มีความกังวลใดๆ ทั้งสิ้น ตราบใดที่ดิฉันบริสุทธิ์ใจและบริสุทธิ์ในพฤติกรรมการกระทำในทุกๆ สิ่งทุกๆ อย่าง ดิฉันเป็นคนคิดดีนะคะ ต้องขอบอกเลยนะคะ ดิฉันไม่โกง อย่างที่มาทำของตัวเองแบบนี้ ก็ไม่ได้จะมาโกงนะคะจะบอกให้" 


ก่อนรับรีวิวได้มีการตรวจสอบตัวผลิตภัณฑ์ก่อนไหม




"มันยากเลยนะคะ สำหรับการตรวจสอบ ต้องจำไว้เลยนะคะว่าคนที่จะเอามาขายกับประชาชนได้ มันต้องผ่าน อย. แล้ว ดังนั้นเจ้ก็ต้องคิดว่ามันผ่าน อย. แม้กระทั่งสินค้าในเคาท์เตอร์แบรนด์ในห้างสรรพสินค้า ก็ต้องคิดว่าต้อง อย. เอาจริงๆ นะ พูดกันตรงๆ เลยนะ ไม่ว่าจะเป็นเคาท์เตอร์แบรนด์ทั่วโลกนะ หรือว่าจะเป็นสินค้าที่มารีวิว ผ่าน อย. น้อยมาก ถ้าเอากันจริงๆ นะ เพราะว่าส่วนผสมบางตัวมันไม่สามารถใช้กับมนุษย์ได้ พูดกันตรงๆ เลยนะ นั่นก็คือ สารตะกั่ว ไม่ใช่ก็ไม่ได้ เพราะลิปสติกสีแดงต้องมีสารตะกั่ว 0.01 เปอร์เซ็นต์ อีกอันหนึ่งนะคือสารกันบูด แต่คุณคะทุกคนใช้เครื่องสำอาง ดิฉันถามว่ามันอยู่ได้เป็นปีไหม เครื่องสำอางแต่งหน้าอยู่ได้เป็นปีไหม สกินแคร์อยู่ได้เป็นเดือนไหม อาหารที่เรากินไม่ใส่สารกันบูดอยู่ได้แค่เช้าและเย็นต้องกินให้เสร็จแล้วก็ต้องทิ้งไปเลย ซึ่งในเครื่องสำอางมีสารกันบูดทั้งสิ้น แล้วให้ทำยังไง ซึ่งมันมี 0.01 เปอร์เซ็นต์

ฉะนั้นขอสอนหน่อยนะ แต่คุณรู้ใช่ไหมว่าคุณใช้เสร็จแล้ว คุณต้องล้างออก คุณไม่เคยใช้แล้วคุณทิ้งไว้ใช่ไหม เพราะฉะนั้นคุณใช้แล้วล้างออก ใช้แล้วล้างออก ใช้แล้วล้างออก ไม่ใช่ใช้แล้วซ้ำซากไม่มีการเอาออกเลย ก็มีอันตรายอย่างแน่นอน ส่วนเรื่องการตรวจสอบดิฉันตรวจสอบไม่ได้หรอกคะ ขอโทษทีดิฉันไม่รู้จะตรวจสอบอะไรกับใคร ถ้าอย่างนั้นก็ไม่รับเลย จะให้ตรวจสอบยังไง มันเป็นหน้าที่ของ อย. แล้วมันเป็นความซื่อสัตย์ของเจ้าของสินค้าค่ะ"




แต่จะมีการเช็คมากขึ้นไหม

"โอ้ย จะให้เช็คยังไง ดิฉันต้องวิ่งไปหา อย. กว่าดิฉันไปหา อย. ไม่ต้องรีวิวแล้วมั้ง"
  

'ม้า-อรนภา' ย้ำเป็นหน้าที่ อย. ตรวจสอบ

'ม้า-อรนภา' ย้ำเป็นหน้าที่ อย. ตรวจสอบ

แต่ทาง อย. บอกจะมีเรียกไปตรวจสอบ




"ก็ใช่น่ะสิๆ เพราะฉะนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุด คำถามต่อไปไม่ต้องถามเลย คุณต้องมีความซื่อสัตย์ ซื่อสัตย์ต่อตัวเองและซื่อสัตย์ต่อคนที่อยู่ในโลกนี้"




รู้สึกว่าเอาชื่อเสียงเรามาแลกกับรายได้นิดหน่อยหรือเปล่า 




"คุณอย่ามาถามแบบนี้ คุณจะบ้าเหรอ มันเป็นการทำมาหากิน ตกลงไม่ให้ฉันทำ มันต้องทำ เพราะนี่มันคืออาชีพอ่ะ ทำแล้วก็คือจบ แล้วเขาต้องการคนอย่างเราที่มีชื่อเสียง เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือใช่ไหม มันคือการโฆษณาชวนเชื่อด้วย มันก็ต้องเอาคนที่มีความน่าเชื่อถือเข้ามา เพื่อให้สินค้าเขาต่อยาวไป"




จะไปแจ้งความไหม ที่ทำให้เราเสียชื่อเสียง




"ฉันไม่เอา ฉันไม่ยุ่งหรอก เขาซิต้องมาบอกฉัน มาขอโทษฉัน"




จะต้องเตรียมข้อมูลไหม ถ้าเกิดตร.เรียก




"เขาไม่มาเรียกฉันหรอก ฉันไม่ได้ใหญ่โตถึงขนาดนั้น ดิฉันบริสุทธิ์ใจ ดิฉันไม่เคยกลัว แล้วไม่ได้ไปมีหุ้นส่วนอะไร เรามันไม่ได้รู้เรื่องซิค่ะ ต้องบอกตรงนี้เลยนะคะ สิ่งที่เดี๊ยนจะพูด เขามี อย. ไว้ทำไมค่ะ เขามี อย. ไว้เพื่อที่จะทำให้เกิดประโยชน์กับประชาชน หรือคือผู้บริโภค ดังนั้นเนี่ย ผู้บริโภคก็ต้องได้บริโภคในสิ่งที่ดี ถูกไหมคะ ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ต่อตัวเรา ดังนั้นเวลาคุณจะมาทำการค้าขาย ขายกับสิ่งที่ผู้บริโภคนำไปใช้ คุณจะต้องซื่อสัตย์ในส่วนของตรงนี้ มันต้องมีสิ่งที่ถูกต้องและมีประโยชน์ต่อผู้นำมาใช้ แค่นี้ก็คือจบ อย่าคิดแต่เรื่องเงินอย่างเดียว เพราะคนเราในโลกนี้โลภมากกันก็เลยเป็นแบบนี้ ธรรมะมีไว้ทำไม ไม่จบ เพราะโมโห คนไทยอยู่ในพระพุทธศาสนา โคตรโชคดีขนาดไหนที่เรามีพระพุทธศาสนาคำสอนของพระพุทธเจ้านำไปใช้ซิคะ เคยใช้กันไหมล่ะ"




'ม้า-อรนภา' ย้ำเป็นหน้าที่ อย. ตรวจสอบ

logoline