svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปิดฉาก! ชุมชนป้อมมหากาฬ หลังต่อสู้นาน 26 ปี

22 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวชุมชนป้อมมหากาฬจัดงานอำลาครั้งสุดท้ายหลังจากที่ได้ต่อสู้เพื่อสิทธิในที่อยู่อาศัยกับกรุงเทพมหานครมานานถึง 26 ปี ติดตามกับคุณวชิวิทย์ เลิศบำรุงชัย รายงานจากชุมชนป้อมมหากาฬ



ชุมชนชานพระนครแห่งสุดท้าย คือชุมชนป้อมมหากาฬ วันนี้ต้องปิดฉากลงเหลือเพียงชื่อ หลังจากที่ชาวบ้านในชุมชนยอมแพ้ต่อกฎหมายเวนคืนที่ดินเมื่อปี 2535 ที่ต่อสู้กันมายาวนานถึง 26 ปีชาวชุมชนป้อมมหากาฬที่ยังอาศัยอยู่ 13 หลังคาเรือนสุดท้ายรวมตัวกันเพื่อจัดงานอำลาชุมชนป้อมมหากาฬ ท่ามกลางซากบ้านเรือนที่ถูกกรุงเทพมหานครรื้อไปไปเกือบหมดแล้ว บรรยากาศงานอำลาเป็นไปด้วยความเศร้าโศก ผู้หญิงคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในชุมชนแห่งนี้มาอย่างยาวนานร้องไห้ปริ่มจะขาดใจ แต่ต้องจำใจย้ายออก ขณะที่ประธานชุมชนป้อมมหากาฬ ก้มลงกราบพื้น ขอบคุณทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ที่ร่วมต่อสู้มายาวนานถึง 26 ปี
ด้านนางสุนีย์ ไชยรส อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชน กล่าวทั้งน้ำตาว่าการล่มสลายของชุมชนโบราณแห่งนี้ สะท้อนปัญหาโครงสร้างทางสังคม ความเหลือมล้ำ และปัญหาสิทธิมนุษยชนที่ถูกละเลย โดยเฉพาะกับรัฐบาลทหารที่มองไม่เห็นความสำคัญของชุมชนนี้

ปิดฉาก! ชุมชนป้อมมหากาฬ หลังต่อสู้นาน 26 ปี

สำหรับชาวชุมชนป้องมหากาฬ หลังจากคืนที่แก่กรุงเทพมหานคร ต่างคนต่างก็กระจัดกระจายไปอยู่ตามที่ต่างๆ บางส่วนยังไม่มีที่ไปต้องอาศัยกับพี่น้องเครือข่าย ชุมชนรถไฟสายสีแดง โดยอนาคตวางแผนจะซื้อที่ดินย่านพุทธมณฑลสาย 2 เป็นที่อยู่อาศัยแห่งใหม่


logoline