svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"นาตาลี พอร์ตแมน" เมินรับรางวัลในอิสราเอล ประท้วงเนทันยาฮู!!

21 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักแสดงฮอลลีวูดสายเลือดยิว เผยเหตุผลไม่ไปรับรางวัลที่เปรียบได้กับโนเบลของอิสราเอล เพราะรับไม่ได้กับนโยบายผู้นำคนปัจจุบัน

นาตาลี พอร์ตแมน นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดัง ออกแถลงการณ์ผ่านอินสตาแกรมเมื่อคืนวันศุกร์ ( 20 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า เธอตัดสินใจไม่ไปรับรางวัล"เจเนซิส" ที่นครเยรูซาเลม เพราะไม่ต้องการให้การไปปรากฎตัวของเธอ เป็นการยอมรับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้ที่จะขึ้นกล่าวในงาน 


ขณะเดียวกัน เธอปฏิเสธข้อกล่าวหาของมิรี เรเกฟ รัฐมนตรีวัฒนธรรมอิสราเอล ที่พูดเมื่อวันศุกร์ว่า นาตาลี พอร์ตแมน รับรองอุดมการณ์ของขบวนการคว่ำบาตรและไม่ลงทุนในอิสราเอล (บีดีเอส) 


นักแสดงหญิงเจ้าของรางวัลออสการ์ กล่าวว่า เธอไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของขบวนการนี้ และไม่ได้ยอมรับแนวทาง  เธอก็เหมือนกับชาวยิวทั่วโลกที่สามารถวิจารณ์ผู้นำอิสราเอลโดยไม่ต้องคว่ำบาตรทั้งประเทศ 


รางวัลเจเนซิส เริ่มก่อตั้งในปี  2556 เพื่อมอบแก่บุคคลพิเศษผู้สร้างแรงบันดาลแก่ชาวยิวรุ่นใหม่ ผู้รับรางวัลจะบริจาคเงินรางวัล 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเป้าหมายที่สนใจ และพอร์ตแมนระบุก่อนหน่านี้ว่าเธอตั้งใจมอบเงินเข้าโครงการส่งเสริมความเท่าเทียมของสตรี 

มูลนิธิรางวัลเจเนซิส แจ้งว่า พอร์ตแมนยกเลิกเข้าร่วมพิธีมอบรางวัล ที่มีกำหนดจัดปลายเดือนมิถุนายน โดยตัวแทนของเธอแจ้งเหตุว่า ดาราสาวไม่สบายใจกับเหตุการณ์หลายอย่างเมื่อเร็วๆนี้ในอิสราเอล และรู้สึกไม่สะดวกที่จะเข้าร่วมกิจกรรมสาธารณะใดๆในอิสราเอล  แต่มูลนิธิไมได้ระบุว่าเหตุการณ์ใดที่ทำให้พอร์ตแมนรู้สึกแย่ 


ในแถลงการณ์ พอร์ตแมนกล่าวว่า อิสราเอลก่อตั้งมาครบ 70 ปีแล้วในฐานะสวรรค์ของผู้ลี้ภัยจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ แต่การปฏิบัติต่อผู้ได้รับความทุกข์ยากจากการฆ่าล้างในปัจจุบัน ไม่สอดคล้องกับค่านิยมความเป็นยิวของเธอ "เพราะดิฉันแคร์อิสราเอล จึงต้องยืนหยัดต่อต้านความรุนแรง ทุจริต ความไม่เท่าเทียมและการใช้อำนาจโดยมิชอบ"

"นาตาลี พอร์ตแมน" เมินรับรางวัลในอิสราเอล ประท้วงเนทันยาฮู!!

( นาตาลี พอร์ตแมน ขึ้นเวทีปราศรัยการชุมนุมครบรอบ 1 ปี ของWomen's March เมเื่อ 20 ม.ค.2561) 


นักแสดงวัย 36 ไม่ได้ลงรายละเอียด แต่การตัดสินใจของเธอมีขึ้นหลังนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูและรัฐบาลของเขาดำเนินนโยบายหลายอย่างที่จุดชนวนโต้แย้ง 


กองทัพอิสราเอลถูกวิจารณ์กรณีใช้กระสุนจริง รับมือกับการประท้วงของชาวปาเลสไตน์ที่ชายแดนกาซา โดยการชุมนุมล่าสุดในวันศุกร์ซึ่งเป็นศุกร์ที่ 4  ทหารอิสราเอลยิงปาเลสไตน์เสียชีวิตอีก 4 คน ทำให้ยอดเหยื่อเพิ่มเป็น 38 ศพนับจาก 30 มีนาคม 


นอกจากนี้ เนทันยาฮูยังยกเลิกข้อตกลงกับหน่วยงานด้านผู้ลี้ภัยของยูเอ็น ที่มุ่งหลีกเลี่ยงเนรเทศผู้อพยพชาวแอฟริกันหลายพันคน และตัวของนายเนทันยาฮูเอง ก็ตกเป็นเป้าสอบสวนข้อหารับสินบน 


พอร์ตแมนเกิดในเยรูซาเล็ม บิดาเป็นหมอ มารดาเป็นศิลปิน เธอเป็นนักแสดงที่ประสบความสำเร็จมากคนหนึ่ง ได้รับรางวัลสาขานักแสดงหญิงยอดเยี่ยมจากเรื่อง "Black Swan" ในปี 2553 


"นาตาลี พอร์ตแมน" เมินรับรางวัลในอิสราเอล ประท้วงเนทันยาฮู!!




logoline