svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทดสอบ! สองผู้นำเกาหลีเปิดฮอตไลน์สายตรงครั้งแรก 

20 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ติดตั้งโทรศัพท์สายตรงระหว่างสองผู้นำ เป็นอีกก้าวคืบหน้าของการกระชับสัมพันธ์การทูตบนคาบสมุทรเกาหลี ก่อนประชุมสุดยอดศุกร์หน้า


                    ก่อนการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ ระหว่างประธานาธิบดีมุนแจอิน แห่งเกาหลีใต้กับ คิม จอง อึนผู้นำเกาหลีเหนือ ในวันที่ 27 เมษายนนี้ สองฝ่ายได้เปิดช่องทางการติดต่อทางโทรศัพท์สายตรงถึงกันเป็นครั้งแรก และเป็นอีกก้าวคืบหน้าของการกระชับสัมพันธ์การทูตบนคาบสมุทรเกาหลี 


 

                    ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เผยรายละเอียดเวลาต่อมาว่า การทดสอบสายฮอตไลน์ครั้งแรก ระหว่างทำเนียบประธานาธิบดี กับสำนักงานของคิมจองอึน ที่คณะกรรมาธิการกิจการแห่งรัฐ ของเกาหลีเหนือ  ใช้เวลา 4 นาที 19 วินาที 


                    โดย ซอง อิน แบ เลขานุการส่วนตัวของประธานาธิบดีมูน โทรหาเกาหลีเหนือก่อน และเจ้าหน้าที่ของคณะกรรมาธิการกิจการแห่งรัฐเป็นคนรับ และสนทนากันเรื่องทั่วไปอย่างสภาพอากาศ  จากนั้น ฝ่ายเกาหลีเหนือก็ทดลองโทรกลับ 


                    เจ้าหน้าที่ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระบุว่า การเชื่อมต่อราบรื่นดี และคุณภาพเสียงก็ดีมาก เสียงเหมือนกับคุยกับเพื่อนบ้านที่อยู่ถัดไป พร้อมระบุว่าเรากำลังทำทุกวิถีทางให้การประชุมสุดยอดดำเนินไปราบรื่น 

ทดสอบ! สองผู้นำเกาหลีเปิดฮอตไลน์สายตรงครั้งแรก 

( แฟ้มภาพ / Yonhap) 

                    เป็นที่คาดว่า ประธานาธิบดีมุนและผู้นำเกาหลีเหนือ จะพูดคุยกันผ่านสายฮอตไลน์ครั้งแรก ก่อนพบหน้ากันในวันศุกร์  


                    เหตุที่เกาหลีเหนือให้เกาหลีใต้ต่อสายไปที่คณะกรรมาธิการกิจการแห่งรัฐ เพราะคิมซึ่งมีหลายตำแหน่ง จะเป็นตัวแทนประเทศร่วมประชุมสุดยอด 27 เมษายน ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการชุดนี้ 


                    ก่อนหน้านี้หลายฝ่ายคาดว่า ปลายสายเกาหลีเหนือจะอยู่ที่ที่ทำการพรรคกรรมกร เพราะพรรคคือองค์กรมีอำนาจตัดสินใจสูงสุด และคิมก็เป็นประธานเช่นกัน 

logoline