svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ญาติวอนช่วย! แรงงานไทยในไต้หวัน นอนป่วยไม่ได้สติอยู่ รพ.(คลิป)

20 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากเพจเฟสบุ๊คจากผู้ใช้ชื่อว่า "เจ้าหญิง เจ้าชาย" โพสต์ภาพผู้ป่วยนอนสวมท่อออกซิเจนไม่ได้สติอยู่บนเตียงของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ประเทศไต้หวัน ตามร่างกายมีสายไฟที่ใช้ทางการแพทย์ทั่วร่างกาย และภาพบัญชีธนาคารที่เป็นแม่ของแรงงานคนดังกล่าว พร้อมระบุข้อความว่า "คนไทยด้วยกัน ช่วยกัน09090xxxxxคนงานไทยในไทหนาน เขตชินหยิงกินอาหารเป็นพิษ นอนหมดสติรับการรักษาตัวอยู่โรงพยาบาล ฉีแหม๋..เหลียวหยิง นานเกือบสองเดือนแล้วค่ะ การเจ็บป่วยของคนงานคนนี้ไม่ได้เกิดในเวลางาน การรักษาของประกันสังคมจึงมีขีดจำกัด ค่ารักษาพระยาบาล ค่าหมอ ค่ายา บางส่วนคนไข้ต้องจ่ายเอง และค่าตั๋วเครื่องบินที่จะพาคนป่วยกลับไปรักษาตัวต่อที่เมืองไทยเราไม่มีเงินพอค่ะ พ่อแม่คนป่วยก็แค่ชาวนาธรรมดาคนหนึ่ง ไม่มีเงินจะรับลูกชายกลับใด้ จึงใคร่ขอความเมตตาจากผู้ใจบุญมานะที่นี้ค่ะเราคนไทยด้วยกันช่วยกันนะค่ะ หากผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจากกับน้องใด้ที่ โรงพยาบาล ฉีแหม๋ แผนกสงเคราะห์ หรือกรมแรงงานช่วยเหลือคนงานไทยค่ะ ขอบคุณค่ะ" โดยมีผู้แชร์เพจดังกล่าวไปแล้วหลายครั้ง

เมื่อวันที่ 20 เมษายน ได้เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 125 หมู่ 12 บ้านเทื่อมน้อย ต.เขือน้ำ อ.บ้านผือ บ้านของแรงงานไทยที่ป่วยที่ไต้หวันคนดังกล่าว ทราบชื่อว่า นายฉัตรชัย ขุริดี พบ นายประยงค์ ขุริดี อายุ 59 ปี นางทองวัน ขุริดี อายุ 55 ปี น.ส.อภิญญา เยาวลักษณ์ อายุ 39 ปี พ่อแม่และภรรยาของ นายฉัตรชัยฯ ที่อยู่ที่บ้าน หน้าตาไม่สยาบใจ ด้วยความเป็นห่วงลูกชายและสามี


น.ส.อภิญญา ภรรยานายฉัตรชัย เล่าว่า หลังสามีไปทำงานโรงงานที่ไต้หวัน จะติดต่อพูดคุยกันทางไลน์ทุกวัน กระทั่งเดือนมีนาคม สามีโทรมาบอกว่า ปวดท้อง และปวดหัว หลังจากวันหยุดสามีและเพื่อนคนงานไทย 9 คน ออกไปหาเก็บหอยคล้ายกับหอยเชอรี่ในคลอง นำมาทำก้อยกินกัน ทั้งที่หัวหน้างานเคยอบรมแจ้งแรงงานไทยแล้วว่า อย่ากินปลาและหอยในคลองธรรมชาติ เพราะมีสารเคมีเยอะ ซึ่งคนไต้หวันจะกินปลาเลี้ยง และปลาทะเล เท่านั้น หลังจากนั้น 2 วัน สามีและเพื่อนอาการก็ยังไม่ดีขึ้น จึงพากันไปหาหมอของโรงงาน ได้ยามากินประมาณ 1 สัปดาห์ อาการยังไม่หาย จึงไปหาหมอที่โรงพยาบาลบอกหมอว่า เก็บหอยในคลองมากิน หมอจึงให้นอนโรงพยาบาลทั้งหมด ขณะนอนอยู่ในโรงพยาบาลยังไลน์คุยกันอยู่ โดยตนบอกสามีให้ขอนายจ้างกับบ้าน แต่นายจ้างยังไม่อนุญาต หลังจากก็ไม่สามารถติดต่อสามีได้

ญาติวอนช่วย! แรงงานไทยในไต้หวัน นอนป่วยไม่ได้สติอยู่ รพ.(คลิป)

"ขณะรอโทรศัพท์สามี มีเพื่อนคนงานไทย โทรศัพท์มาบอกว่า สามีหมดสติไม่รู้สึกตัว รักษาตัวในห้องไอซียู ส่วนเพื่อนคนงานอีก 8 คน ก็อาการหนักแต่ไม่เท่าสามี ทางพ่อแม่เป็นห่วง จึงยืมเงินกู้นอกระบบ 5 หมื่นบาท ดอกเบี้ยร้อยละ 10 เป็นค่าตั๋วเครื่องบินและค่ากินอยู่ ให้ไปดูอาการสามีที่ไต้หวัน เมื่อไปถึงพบว่าสามีนอนไม่ได้สติในห้องไอซียู ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ เจาะคอให้อาการทางสายยาง หมอบอกว่าสามีกินหอยดิบทำให้พยาธิเข้าไปในร่างกาย เส้นเลือด และขึ้นสมอง พยาธิได้กัดกินสมองไปแล้วบาสงส่วน ไม่มีโอกาสฟื้น แต่ยังไม่ตาย ต้องกลายเป็นเจ้าชายนิทรา เพราะเป็นคนหนุ่มร่างกายแข็งแรง แพทย์บอกให้ตนและพ่อแม่ทำใจ ตนอยู่ดูแลสามี 1 เดือนวีซ่าหมดอายุ จึงต้องเดินทางกลับ"


น.ส.อภิญญา เล่าอีกว่า ส่วนเพื่อนสามีอีก 8 คน อาการดีขึ้น เพราะกินหอยสุก หมอให้ออกจากโรงพยาบาล นายจ้างอนุญาตให้กลับมารักษาตัวที่บ้านในไทย เมื่อหายดีจึงจะให้กลับไปทำงาน แต่ทั้งหมดยังมีอาการขาอ่อนแรง ส่วนสามีของตนกินหอยดิบอาการจึงหนัก หมอบอกว่าหากไม่ต้องการให้ทรมาน ก็สามารถดึงออกซิเจนออก แต่ตนรักสามี อีกทั้งพ่อแม่ยังทำใจไม่ได้ อยากจะนำตัวกลับมารักษาที่บ้าน ถึงจะเป็นเจ้าชายนิทราก็จะดูแลกันเอง แต่ค่าเดินใช้จ่ายเดินทางกลับแพง เพราะต้องเดินทางแบบคนป่วยทางเครื่องบินเช่าเหมาลำราคา 5 แสนบาท ค่ารักษาพยาบาลอีกจำนวนหนึ่ง

"สามีก็รู้ว่าเขาไม่ให้กินหอยกินปลาในคลอง แต่ก็ต้องกิน เพราะต้องการประหยัดเงินค่าอาหาร เพื่อจะได้มีเงินส่งกลับมาใช้หนี้ทางบ้าน เงินเดือนรวมโอทีได้เพียง 2 หมื่นกว่าบาท ที่ไปเพราะว่ายังได้เป็นเงินก้อนดีกว่าอยู่ที่บ้านได้เงินไม่แน่นอน จึงต้องประหยัดทุกทาง ที่เขากินหอย เพราะก็มีคนงานไทยเคยกินอยู่ แต่ไม่เป็นอะไร สามีจึงหากินบ้าง จนต้องป่วยเข้าโรงพยาบาล ตอนนี้สิทธิในการรักษาตัวจากโรงงานก็หมดแล้ว แต่ยังมีมูลนิธิแรงงานไทยที่ไต้หวัน และกลุ่มแรงงานไทยได้บริจาคเงินช่วยเหลือมาบ้าง ซึ่งเงินส่วนเกินจากการประกันสังคมที่นั่น เราต้องจ่ายเอง โดยทางบริษัทที่จัดส่ง หน่วยงานจัดหางาน และสถานฑูต ก็มาดูแลให้บางส่วน จึงอยากวอนรัฐบาล ผู้ใจบุญช่วยเหลือ ช่วยเหลือนำสามีกลับมารักษาตัวที่บ้าน ให้ภรรยา พ่อแม่ และญาติพี่น้อง ได้ดูแลกันในวาระสุดท้ายด้วย"


ญาติวอนช่วย! แรงงานไทยในไต้หวัน นอนป่วยไม่ได้สติอยู่ รพ.(คลิป)

นายประยงค์ และนางทองวัน พ่อและแม่นายฉัตรชัย เล่าว่า มีอาชีพรับจ้าง มีลูกชาย 3 คน นายฉัตรชัยเป็นคนที่ 2 เพิ่งแต่งงาน ซึ่งเขาเคยไปทำงานที่ไต้หวันมาแล้ว 2 ปี ครั้งนี้ได้สมัครไปทำงานโรงงานผลิตขวดน้ำหอม พ่อและแม่ได้ยืมโฉนดที่นา 30 ไร่ จากยายไปจำนองนายทุน 85,000 บาท ดอกเบี้ยร้อยละ 6 เป็นค่าใช้จ่ายเดินทางไปเมื่อพฤศจิกายน 2561 ได้เงินเดือน 17,000 บาท หากมีงานโอทีจะได้ 25,000 บาท เพิ่งส่งเงินมาได้เพียงเดือนเดียว 1 หมื่นบาท ก็มาป่วยหนัก ตอนนี้ห่วงลูกมาก ทำอะไรก็ไม่ได้ ไปดูแลก็ไม่ได้เพราะอยู่ไกล ได้แต่รอฟังข่าวจากเพื่อนคนงานและญาติที่อยู่ที่นั่น ใจอยากนำลูกกลับมาบ้าน แม้ว่าจะไม่รู้สึกตัว และมีแค่ลมหายใจก็ตาม แต่เพราะเป็นคนจน หาเช้ากินค่ำ จึงอยากวอนให้ผู้ใจบุญช่วยเหลือนำลูกชายกลับมาบ้านให้ด้วย"


ผู้ใจบุญที่มีจิตเป็นกุศล ต้องการช่วยเหลือนำตัว นายฉัตรชัยฯ แรงงานไทยรายนี้ กลับมารักษาตัวที่บ้าน สามารถบริจาคเงินช่วยเหลือได้ โดยบริจาคทางบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาบ้านผือ ชื่อบัญชี นางทองวัน ขุริดี เลขที่บัญชี 431-0-512593


ญาติวอนช่วย! แรงงานไทยในไต้หวัน นอนป่วยไม่ได้สติอยู่ รพ.(คลิป)



ด้านนางยุทธศาสตร์ ทูลกลาง นักวิชาการแรงงานชำนาญการ สนง.จัดหางาน จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าว มีการสอบถามไปยังบริษัทจัดหางานฯ ที่ส่งตัวนายฉัตรชัยฯ ไปทำงาน ซึ่งทางบริษัทฯแจ้งว่า ได้ประสานงานติดต่อให้การช่วยเหลือ โดยให้เอเย่นเป็นผู้ประสานงานให้ตลอด ส่วนเรื่องการรักษา คนงานใช้สิทธิ์ประกันสุขภาพ โดยคนงานจะต้องรับผิดชอบจ่ายค่าส่วนต่างในการรักษาเอง ส่วนในการส่งตัวกลับมารักษาที่บ้าน บริษัทแจ้งว่า แพทย์ที่ไต้หวันให้ความเห็นว่าหากมีการส่งตัวกลับมารักษาที่ประเทศไทย จะต้องใส่เครื่องช่วยหายใจตลอด ซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก แต่หากถอดเครื่องช่วยหายใจ คนงานอาจเสียชีวิตทันทีในระหว่างการเคลื่อนย้าย จึงให้ทำการรักษาที่ รพ ต่อ ทั้งนี้บริษัทได้ทำการติดต่อประสานกับทางครอบครัวตลอดเพื่อให้การช่วยเหลือ หากมีข้อสงสัยให้ติดต่อได้ที่เบอร์ 02-1871114

logoline