svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เครือข่ายเสนอใช้พรบ.สิ่งแวดล้อมฯแก้ปัญหา "ป่าแหว่ง"

20 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครือข่ายทวงคืนผืนป่าดอยสุเทพ เสนอใช้ พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อมฯ ให้ระงับทุกกิจกรรมในพื้นที่ "ป่าแหว่ง" ก่อนส่งต่อให้เป็น อช.ดอยสุเทพ-ปุย เพื่อหาข้อสรุปเป็นมติเสนอไปยังแม่ทัพภาคที่ 3

เครือข่ายทวงคืนผืนป่าดอยสุเทพ เสนอใช้ พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อม ฯ ให้ระงับทุกกิจกรรมในพื้นที่ "ป่าแหว่ง" ก่อนส่งต่อให้เป็น อช.ดอยสุเทพ-ปุย

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 20 เม.ย.ที่ห้องประชุุมโครงการชลประทาน คณะทำงานร่วมที่ประกอบไปด้วยตัวแทนเครือข่ายทวงคืนผืนป่าดอยสุเทพและตัวแทนจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าประชุม เพื่อหาข้อสรุปเป็นมติเสนอไปยังแม่ทัพภาคที่ 3

นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เปิดเผยว่า สำนักงานศาลยุติธรรมไม่อนุญาตให้ตัวแทนเครือข่ายทวงคืนผืนป่าดอยสุเทพและตัวแทนหน่วยงานราชการ เข้าพื้นที่สำรวจการก่อสร้างบ้านพักตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 ตามที่ธนารักษ์จังหวัดเชียงใหม่ ได้ทำหนังสือขอไปก่อนหน้านี้ ทำให้คณะทำงานร่วมได้เข้าหารือกันที่ห้องประชุมโครงการชลประทานเชียงใหม่ โดยเครือข่ายกลุ่มคัดค้านได้สรุปข้อเสนอเป็นมติเพื่อนำส่งให้กับแม่ทัพภาคที่ 3 ตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้

โดยเสนอให้คณะรัฐมนตรี ใช้อำนาจตาม ม.48 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม (ฉบับแก้ไข) พ.ศ.2561 ประกาศให้พื้นที่โครงการก่อสร้างเป็นพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม ให้ระงับทุกกิจกรรมในพื้นที่ดังกล่าว โดยใช้แนวเขตป่าดั้งเดิมเป็นเส้นกำหนดเขต โดยเส้นแบ่งนี้จะทำให้ต้องรื้อถอนอาคารชุด 9 หลัง และบ้านพักที่อยู่เหนือขึ้นไปทั้งหมด เหลือเพียงอาคารชุด 4 หลัง และอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 ซึ่งการใช้กฎหมายสิ่งแวดล้อมจะเป็นเครื่องมือและทางออกที่ไม่กระทบกับทุกฝ่าย ที่สำคัญยังเป็นการดำเนินการที่ถูกต้องตามกฎหมายที่ทุกฝ่ายเรียกร้องและต้องการ

เครือข่ายเสนอใช้พรบ.สิ่งแวดล้อมฯแก้ปัญหา "ป่าแหว่ง"

หลังจากนั้นขอให้สำนักงานศาลยุติธรรมส่งคืนพื้นที่ให้กับกรมธนารักษ์ เพื่อนำไปสู่การประกาศเพิ่มเติมเป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเข้ามาดูแลฟื้นฟูสภาพป่าในระยะยาว นอกจากนี้ยังขอให้รัฐบาลจัดสรรพื้นที่ใหม่และงบประมาณสำหรับการก่อสร้างบ้านพักแห่งใหม่ เพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับข้าราชการตุลาการที่จำเป็นต้องใช้บ้านพักอาศัย
ข้อเสนอยังระบุถึงรายละเอียดการฟื้นฟูสภาพป่าเพื่อให้กลับมาเป็นป่าที่สมบูรณ์ โดยเสนอให้ปลูกต้นคำมอกหลวงที่มีถิ่นกำเนิดและพบครั้งแรกที่ดอยสุเทพ เป็นไม้ยืนต้นที่ช่วยรักษาระบบนิเวศน์และยังเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าดอยสุเทพ
ขณะที่ตัวแทนหน่วยราชการเห็นด้วยกับชุดความเห็นในการระงับและฟื้นฟู แต่ไม่ออกความเห็นเกี่ยวกับแนวเขตที่จะเสนอให้มีการรื้อถอน หรือรายละเอียดในการรื้อถอน โดยให้เหตุผลถึงความรับผิดชอบทางกฏหมายในอนาคต
ทั้งนี้ ข้อเสนอทั้งหมดธนารักษ์จังหวัดจะเสนอไปยังนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ภายในเย็นวันนี้ ก่อนที่ผู้ว่าราชการจังหวัดจะตรวจสอบและหารือร่วมกับผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 จากนั้นจะเสนอไปยัง พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 และ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ภายในวันที่ 29 เม.ย. นี้ ตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้

logoline