svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โซเชียลสุดอาลัย! 'เจ้าอาน' สุนัขหลังอานพันธุ์ผสมถูกยิงตายอนาถ

19 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โลกออนไลน์แห่แชร์ภาพ 'เจ้าอาน' สุนัขหลังอานพันธุ์ผสมถูกยิงตายอนาถ เจ้าของโร่แจ้งความ เจ้าของเต็นรถต้องสงสัย รับใช้ไม้ตีเพราะรำคาญติดสัด ยันไม่มีปืน - รักหมา

19 เม.ย. 61  มีรายงานว่าโลกโซเชียลแห่แชร์ภาพ "มีคนใจร้าย ยิงหมาตาย สงสารมากๆ เลย" ซึ่งโพสต์โดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก "หวังดี เสมอ" ในกลุ่มสาธารณะ "อุดร มีด่าน มีข่าว มีหมอลำ งานบุญ มีเหตุการณ์ต่างๆ บอกด้วย" เป็นภาพของสุนัขไทยพันธุ์ทางที่ตายจากการถูกยิงด้วยอาวุธปืนกลางลำตัวด้านซ้ายที่มีรอยโกนขนเพื่อเปิดดูบาดแผล มีผู้หญิงที่คาดว่าจะเป็นเจ้าของสุนัขนั่งร้องไห้ดูร่างของสุนัขตัวนี้ และที่ปากของสุนัขคาบแบงก์ 20 ไว้ เหมือนทำพิธีให้กับสุนัข โดยมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างมากมาย ส่วนใหญ่แช่งให้ผู้ที่กระทำกับสุนัขตัวนี้ต้องรับกรรมอย่างที่ทำไว้


ผู้สื่อช่าวได้ติดต่อไปยังเจ้าของเพจ ทราบว่า เป็นคนงานในแคมป์ก่อสร้างแห่งหนึ่งที่รับงานก่อสร้างอยู่ข้างศูนย์รถยนต์แห่งหนึ่งบน ถ.มิตรภาพ อุดรธานี - ขอนแก่น บ.ชัยเจริญ ต.โนนสูง อ.เมือง จึงเดินทางไปพบเจ้าของสุนัขคือ นายทองคำ ตอบผา อายุ 58 ปี ชาว ต.นาโพธิ์ อ.กุดรัง จ.มหาสารคาม ช่างของแคมป์ก่อสร้าง พร้อมเล่าเหตุการณ์ด้วยสีหน้าเศร้าน้ำตาคลอว่า ตนพร้อมครอบครัวมาทำงานอยู่แคมป์ก่อสร้างแห่งนี้มา 2 ปี ซึ่งสุนัขตัวนี้ชื่อ เจ้าอาน เป็นสุนัขหลังอานพันธุ์ผสม สีดำ-แดง อายุ 7 ปี ตอนนั้นซื้อมาจากพ่อค้าในตลาดนัดที่ จ.เลย ตั้งแต่ เจ้าอาน อายุเพียง 1 เดือน โดยตนและครอบครัวรัก เจ้าอาน มาก เมื่อย้ายไปตั้งแคมป์ก่อสร้างที่จังหวัดใดจะพา เจ้าอาน ไปด้วย
 
 

โซเชียลสุดอาลัย! 'เจ้าอาน' สุนัขหลังอานพันธุ์ผสมถูกยิงตายอนาถ


ภาพ : หวังดี เสมอ


"เจ้าอาน เป็นสุนัขแสนรู้ ใจดี ไม่เคยกัดผู้คน และไม่ดุร้าย จึงไม่ได้ขังและผูกเอาไว้ ผมไม่คิดว่า เจ้าอาน จะมาตายที่นี่ โดยก่อนที่ เจ้าอาน จะถูกคนใจร้ายยิงตาย ช่วงเช้าวานนี้ ผมเห็น เจ้าอาน วิ่งมาด้วยความตกใจ พร้อมร้องครวญครางด้วยความเจ็บปวดอยู่ที่หน้าห้องพัก ผมออกมาดูเห็นเลือดไหลออกมาจากลำตัว เจ้าอาน จำนวนมาก จึงเปิดดูพบแผลเป็นรูที่ข้างลำตัวด้านซ้ายทะลุด้านขวา เหมือนถูกยิงจากกระสุนปืน จึงรีบนำ เจ้าอาน ไปรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี เพื่อให้ช่วยชีวิต เจ้าอาน หลังจากสัตวแพทย์ทำแผลฉีดยา บอกว่า ถูกกระสุนปืนยิง โดยมีครูใจดีช่วยเหลือออกค่ารักษาให้ 1,500 บาท จากนั้นผมก็อุ้ม เจ้าอาน ไปแจ้งความตำรวจที่ สภ.โนนสูง ก่อนนำ เจ้าอาน กลับมาที่พัก เฝ้าดูอาการ แต่อาการ เจ้าอาน ไม่ดีขึ้น สุดท้าย เจ้าอาน ก็ตายช่วงเวลาประมาณ 16.00 น. วันเดียวกัน"


หลังจาก เจ้าอาน ตาย นำร่างไปฝังที่ป่าละเมาะทางเข้านิคมอุตสาหกรรมห่างจากแคมป์คนงานประมาณ 1 กม. โดยทำพิธีให้เจ้าอานเหมือนคนในครอบครัว ให้ปากคาบแบงก์ 20 ไว้ และนำไปฝัง ที่ผ่านมาเรารัก เจ้าอาน มาก พาไปไหนมาไหนด้วยทุกที่ๆ เราไปก่อสร้าง ก็ไม่รู้ว่า เจ้าอาน ไปทำอะไรให้ จึงต้องมาถูกยิงจนตาย จากฝีมือคนใจร้ายเกินมนุษย์ โดยตนขอความเป็นธรรมให้กับ เจ้าอาน สุนัขแสนรู้ของตนเองด้วย เพราะครอบครัวตนรักมันมาก เมื่อคืนภรรยาและลูกๆ ร้องไห้กันทั้งคืน เพราะคิดถึงมัน

นายเพลิน บุญภา อายุ 35 ปี ชาว ต.เสอเพลอ อ.กุมภาปี จ.อุดรธานี คนงานก่อสร้างในแคมป์เดียวกัน และเป็นผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า เช้าวานนี้เวลาประมาณ 06.00 น. ตนได้ยินเสียงปืนดังมาจากสวนมะนาว หลังเต็นท์ขายรถมือสองที่มีรั้วติดกันกับแคมป์คนงานก่อสร้าง ห่างกันประมาณ 100 เมตร พร้อมกับได้ยินเสียง เจ้าอาน ร้องและวิ่งออกมาจากสวนมะนาว เข้ามานอนจมกองเลือดหายใจรวยระริน อยู่ที่หน้าห้องพักเจ้าของ และขณะเดียวกันตนเห็นชายสูงอายุ รูปร่างผอม สวมเสื้อสีขาว ยืนอยู่ด้านหลังโรงเก็บรถเต็นท์ขายรถมือสองใกล้กับสวนมะนาว และเชื่อว่าเป็นผู้ที่ก่อเหตุทำร้าย เจ้าอาน แน่ เนื่องจากที่ผ่านมาชอบยิงปืนขู่ไล่สุนัขที่กำลังติดสัดอยู่ในบริเวณในรั้วบ้านเป็นประจำ


พ.ต.ท.ธานินทร์ อินทร์กอง รอง ผกก.หน.สภ.โนนสูง ได้เชิญตัวเจ้าของเต็นท์รถมือสอง ผู้ต้องสงสัย มาสอบสวนโดยให้การว่า เป็นคนทำร้ายสุนัขตัวดังกล่าวจริง แต่ไม่ได้ใช้ปืนยิง โดยใช้ไม้ไล่ตีสุนัขที่มาติดสัดอยู่ภายในบริเวณบ้านของตัวเอง และส่งเสียงเห่าหอนกัดกันอยู่เป็นประจำ จนทำให้สุนัขเพศผู้และเพศเมียที่เลี้ยงไว้ 5 ตัว บาดเจ็บที่ขาถึง 2 ตัว สร้างความรำคาญไม่ได้หลับนอนมา 4 คืนแล้ว และยืนยันว่าไม่ได้ใช้อาวุธปืนยิง เนื่องจากไม่มีอาวุธปืน และตัวเองก็เป็นคนรักสุนัขเช่นกัน


พ.ต.ท.ธานินทร์ กล่าวว่า คดีนี้ทางตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจ และพร้อมให้ความเป็นธรรมแก่ทั้งสองฝ่าย เบื้องต้นได้รวบรวมสำนวนเตรียมแจ้งข้อกล่าวหา "ทำให้เสียทรัพย์" เนื่องจากให้การปฏิเสธในการใช้อาวุธปืนยิงสุนัขได้รับบาดเจ็บและตายในเวลาต่อมา ซึ่งเป็นสิทธิ์ของผู้ถูกกล่าวหา และจะเชิญคู่กรณีทั้งสองฝ่ายมาไกล่เกลี่ยกันในชั้นพนักงานสอบสวนอีกครั้ง ส่วนสุนัขที่ตายจากกระสุนอาวุธปืน ซึ่งทางตำรวจจะเร่งสืบสวนหาพยานผู้เห็นเหตุการณ์ เพื่อหาตัวผู้ก่อเหตุยิงสุนัขมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

logoline