svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ส่อง! 15 แนวคิด "แจ็ค หม่า" สู่ความสำเร็จ ที่คนทั่วโลกยอมรับ

19 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดปรัชญาการทำงานของ แจ็ค หม่า ผู้ไม่เคยยอมแพ้ จากชีวิตครูสอนภาษาอังกฤษ สู่การเป็นเจ้าของ Alibaba ยักษ์ใหญ่ E-Commerce และหลักการสู่ความสำเร็จที่คนทั่วโลกยอมรับ

1. การถูกปฏิเสธไม่ใช่เรื่องน่าอาย


แจ็ค หม่า เขาไม่ใช่เด็กเก่งอะไร หัวก็ไม่ดี แถมสอบตกเป็นประจำทำให้เขาถูกปฏิเสธ รับเข้าเรียนในโรงเรียนและมหาลัยมานับครั้งไม่ถ้วน พอสมัครเข้าทำงาน ก็ถูกปฏิเสธอีกกว่า 30 ครั้ง ช่วงวัยรุ่นแจ็คเคยสมัครเป็นพนักงานร้าน KFC (ที่ตอนนั้นมาตั้งในจีนแล้ว)ตอนนั้นมีคนไปสมัครทั้งหมด 24 คน และเขาก็เป็นเพียงคนเดียว ที่ถูกปฏิเสธรับเข้าทำงาน!  เช่นเดียวกับมหาลัย  Harvard ที่เขาลองยื่นเข้าไปเรียนถึง 10 ครั้งแต่ก็ถูกปฏิเสธกลับมาทุกครั้ง... จนเขาพูดอย่างติดตลกกับตัวเองว่า "วันนึงฉันจะไปสอนที่นั่นให้ได้"


แม้กระทั่งช่วงแรกๆที่เขาต้องระดมทุนเพื่อทำธุรกิจจากกลุ่ม  Venture Capitalist ก็โดนปฏิเสธมาหลายต่อหลายครั้ง แถมโดนค่อนขอดว่า สิ่งที่เขาทำมัน "ไร้สาระ และ ไม่มีทางเวิร์ค" แต่เขาก็ไม่แคร์ และก้มหน้าก้มตาทำหน้าที่ของตัวเองต่อไป ด้วยความเชื่อมั่นอันเต็มเปี่ยม


การถูกปฏิเสธสอนอะไรเรา? เขาบอกว่า มันรู้สึกแย่เสมอเวลาถูกปฏิเสธแต่เราต้องอยู่กับมันให้ได้ ย้ำกับตัวเองว่า เรายังไม่ดีพอ เป็นแรงผลักดันพัฒนาตัวเราให้ดียิ่งขึ้นและหวังว่าสักวันต้องเป็นวันของเรา การถูกปฏิเสธเป็นเรื่องธรรมดาของชีวิต และมันอาจพาเราไปสู่สิ่งที่ดีกว่า ผมเชื่ออย่างนั้นครับ


2.การเดินทางคือโอกาสชั้นยอด


เขาต้องการให้คนบ้านเกิดของตัวเองได้รู้ว่า ว่า "อินเทอร์เน็ต" มันสุดยอดแค่ไหน" ซึ่งความคิดนี้เกิดมาจากตอนที่เขาค้นหาคำว่า "เบียร์" ในอินเทอร์เน็ต ทำให้พบแต่เบียร์ ที่มาจากญี่ปุ่น หรือเยอรมัน ฯลฯ แต่กลับไม่พบการค้นหาใดๆ ที่มาจากจีน


จากจุดนี้เองที่เป็นก้าวแรกของเว็บไซต์ China Pages ก่อนที่จะพัฒนามาเป็น Alibaba ซึ่งการออกเดินทางทำให้ "แจ็ค หม่า" ค้นพบว่า โลกนี้มีคนรอให้รู้จักและยังมีโอกาสอีกมากมายรอให้เขาเอื้อมไปคว้ามันมา


3.ผู้นำต้องมีอะไรที่พนักงานทั่วไปไม่มี


คนที่เป็นผู้นำไม่ควรนำทักษะเชิงเทคนิคของตัวเองไปเปรียบเทียบกับพนักงาน แต่จะต้องเป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลกว่าพนักงานธรรมดามีความกล้าหาญ ยืนหยัด ความอดทนในสิ่งที่พนักงานธรรมดาไม่สามารถทำได้ ยอมรับสิ่งที่ล้มเหลวได้ คุณภาพของผู้นำที่ดีขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์ แรงใจและความสามารถ


4.พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส


เมื่อใดก็ตามที่มีผู้คนไม่พอใจ มองหาโอกาสที่จะแก้ไขมัน และถ้าที่ไหนที่มีปัญหาเราสามารถจะฉวยโอกาสนี้เพื่อทำให้มันดีขึ้น ที่ใดมีปัญหาที่นั้นแหละมีโอกาส


5. ความสำเร็จอยู่ที่ตัวเราเอง


การถ่อมตนคือนิสัยอย่างหนึ่งของคนที่ประสบความสำเร็จแม้ว่า Alibaba Group จะประสบความสำเร็จอย่างมากมาย แต่แจ็คก็ยังมองว่า พวกเขายังไม่ดีพอในแบบที่หลายคนคิดAlibaba Group เป็นเพียงแค่บริษัท ของคนหนุ่มสาวที่มีอายุ 15 ปีเท่านั้น ยังต้องพัฒนาอีกมาก


วิธีดูว่าคนไหนจะประสบความสำเร็จหรือไม่ ให้ดูที่เวลาทำอะไรผิดพลาด คนล้มเหลวจะเริ่มบ่น และกล่าวโทษคนรอบข้าง ขณะที่คนสำเร็จจะเลิกโทษคนอื่นและจะหันกลับมามองตัวเอง"แจ็คกล่าวว่า ถ้าคุณอยากเปลี่ยนโลก คุณต้องเปลี่ยนต้วเองให้ได้ก่อน"

ส่อง! 15 แนวคิด "แจ็ค หม่า" สู่ความสำเร็จ ที่คนทั่วโลกยอมรับ

6.จัดลำดับความสำคัญเพื่อความสำเร็จ


โอกาสที่ทุกคนมองไม่เห็นนั่นคือโอกาสที่แท้จริง แจ๊ค หม่า บอกว่า ลูกค้าต้องมาเป็นอันดับแรก และพนักงานมาเป็นอันดับ 2 ส่วนผู้ถือหุ้นมาเป็นอันดับ 3 ควรมุ่งเน้นไปที่การครองใจและดูแลลูกค้าเก่าแทนที่จะไปเสียเวลากับการหาเทคนิคเล็กน้อยเรียกลูกค้าใหม่ ซึ่งทัศนคติของคุณจะเป็นตัวกำหนดว่าคุณจะไปได้ไกลแค่ไหน


7.มี passion 


หม่า เคยพูดไว้กับเพื่อนร่วมงาน ในสมัยปี 2542 ว่าเราต้องทำงานกันอย่างมีระบบเพื่อที่จะต่อสู้กับพวกอเมริกา เขาบอกว่าทางเดียวที่เราจะสู้กับพวกนั้นได้ก็คือเราจะต้องเสียสละเวลาที่มีในอีก 5-10 ปี ทำงานกันอย่างหนัก ไม่ใช่แค่ว่าทำงาน 8 โมงเช้าแล้วเลิก 5 โมงเย็น พวกเขามีเป้าหมายที่ชัดเจนนั้นก็คือทำให้ Alibaba ออกสู่ตลาดโลกให้ได้

8.ยอมทิ้งโอกาสดีๆ หากมีคนคิดเหมือนกัน


ถ้าหากมีข้อเสนอมาให้คุณแล้วคนส่วนใหญ่ตอบว่าข้อเสนอนี้ว่า "ใช่" เขาบอกว่า "จะทิ้งข้อเสนอนั้นลงถังขยะในทันทีเพราะหากมีคนที่คิดว่าข้อเสนอนี้ดีมากมายขนาดนั้น แสดงว่าต้องมีคนอื่นๆ อีกมากเช่นกันที่กำลังทำงานนี้อยู่ และโอกาสนั้นมันก็อาจจะไม่ได้เป็นของเราแล้ว"

9.พวกที่บ้าแข่งขันกันอย่างระห่ำคือพวกโง่


แจ็ค หม่า กล่าวว่า "หากคุณมองทุกคนรอบตัวเป็นศัตรู ทุกคนรอบตัวคุณก็จะเป็นศัตรูของคุณเช่นกัน อย่าพยายามใช้ความเกลียดชังเพราะความเกลียดจะทำให้คุณพ่ายแพ้ การแข่งขันคล้ายกับการเล่นหมากกระดาน ซึ่งหากคุณแพ้กระดานนี้ คุณก็มีโอกาสเล่นต่อในกระดานต่อไปได้ นักธุรกิจที่แท้จริงไม่ควรมีศัตรู หากใครเข้าใจจุดนี้ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ในโลกของธุรกิจอย่างแน่นอน


10.มีความแน่วแน่และความเชื่อ


ในแต่ละวันจะมีคนมาเสนองานและไอเดียเป็นจำนวนมากให้กับเขา ทำให้เขาต้องปฏิเสธมันบ้าง แม้จะทำให้คนอื่นๆผิดหวัง แต่สิ่งที่สำคัญคือรูปแบบของธุรกิจจะต้องมีความชัดเจนและสามารถช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น มันไม่ใช่แค่รูปแบบธุรกิจหาเงินอย่างเดียว แต่ทัศนคติสำคัญกว่าความสามารถ ซึ่งการตัดสินใจของคุณก็สำคัญกว่าความสามารถ เขาบอกว่าไม่สามารถจะทำให้คนทุกคนนั้นคิดเหมือนกันได้ แต่สามารถที่จะทำให้ทุกคนก้าวไปทางเดียวกันด้วยเป้าหมายเดียวกันได้

ส่อง! 15 แนวคิด "แจ็ค หม่า" สู่ความสำเร็จ ที่คนทั่วโลกยอมรับ

11.ความเชื่อมั่นและความรับผิดชอบ คือหัวใจของธุรกิจ


การทำธุรกิจ E-Commerce ไม่ควรดึงรัฐบาลเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งมันควรจะเติบโตและยืนได้ด้วยตัวของมันเอง  จะต้องสร้างความน่าเชื่อถือและความไว้เนื้อเชื่อใจจากลูกค้าซึ่งมีความสำคัญมาก โดยเฉพาะเรื่องระบบการจ่ายเงิน เพราะจะทำให้บริษัทเดินต่อไปได้ เขาอยากให้ Alibaba เป็นช้อปปิ้ง ออนไลน์ มากกว่าแค่การคุยกันนานๆ แล้วก็จบแต่ไม่ได้เกิดการซื้อขายแลกเปลี่ยนใด ๆ


12.อย่าใส่ใจคำครหาของคนอื่น


สมัยก่อนเวลา หม่า ไปคุยเกี่ยวกับธุรกิจ Alibaba กับคนอื่น มีหลายคนบอกว่าไอเดียนี้เป็นไอเดียที่โง่และไม่ได้เรื่องเอาซะเลย จนมาวันนี้มีผู้ใช้งานในระบบ Alibaba ถึง 800 ล้านคน ซึ่งฟังดูแล้วมันก็ไม่ได้เป็นไอเดียที่โง่เสมอไปนะ


13.ใช้ชีวิตอย่างสมดุล


นอกจากดูหนังฮอลลีวู้ด แจ็คยังชอบอ่านนิยายกังฟูจีน ในเวลาเหนื่อยๆหรือท้อแท้ หลักการของกังฟูนั้นเรียบง่าย แค่อาศัยการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ มีอาจารย์ที่ดีและมิตรสหายข้างกาย คุณก็สามารถเป็นเจ้าแห่งยุทธภพได้ แจ็คดำเนินชีวิตตามปรัชญาไท้เก๊ก ใช้หลักหยินหยางสร้างความสมดุลให้กับชีวิตและธุรกิจมาโดยตลอด เขาบอกว่าไม่เคยกลัว eBay ที่ขนาดใหญ่กว่า คนเยอะกว่าและเป็นคู่แข่งโดยตรง


หากคุณอยู่ข้างบน ฉันจะอยู่ข้างล่าง หากคุณตัวใหญ่ ฉันจะทำตัวให้เล็กไว้ และประโยชน์ของการทำตัวให้เล็ก คือ สามารถกระโดดได้สูงกว่า ไกลกว่า ขณะที่คุณตัวใหญ่กว่า แต่กระโดดไม่ได้ ไม่ว่าตัวเล็กหรือตัวใหญ่ ล้วนมีจุดอ่อนจุดแข็งแตกต่างกันไป เพียงแต่เราต้องรู้จักยืดหยุ่นไปตามสถานการณ์ และปัญหาทุกเรื่องมีทางออกเสมอ


ธุรกิจคือการแข่งขัน และการแข่งขันนั้นเป็นเรื่องสนุก ธุรกิจไม่ใช่สนามรบที่ถ้าคุณตายแล้วฉันจะชนะเสมอไป บางทีหากคุณตาย ฉันอาจไม่มีวันชนะก็เป็นได้


14.ช่วยเหลือผู้อื่นก่อน แล้วเงินจะตามมาเอง


แจ็ค หม่า เป็นคนที่ชอบช่วยเหลือผู้อื่นโดยไม่หวังผลตอบแทน เขามักจะทำเพื่อคนนับล้าน และมักพูดกับทุกคนอยู่เสมอว่า "เมื่อคุณมีเงิน 1 ล้านดอลล่าร์  มันคือเงินของคุณ  แต่หากคุณมีเงิน 1,000 ล้านดอลล่าร์ นั่นไม่ใช่เงินของคุณ แต่มันคือความเชื่อมั่นที่สังคมตอบแทนให้กับคุณ  เพราะพวกเขาเชื่อว่าคุณสามารถบริหารจัดการเงินนั้นได้"  


หลังจากวันที่ Alibaba แจ้งเกิดในตลาดหุ้นนิวยอร์กด้วยสถิติ IPO ที่ถือได้ว่าสูงที่สุดซึ่งอยู่ที่ประมาณ 8 แสนล้านบาท เขาบอกกับทุกคนว่า มันเป็นภารกิจที่ยิ่งใหญ่มากและเขาจะทำให้ดีที่สุดเพื่อตอบแทนถึงความเชื่อมั่นของคนทั้งโลกที่มีต่อเขา


15.เปี่ยมล้นไปด้วยแรงบันดาลใจ แจ็คเป็นคนชอบดูหนังมาก โดยเฉพาะหนังฮอลลีวู้ด เรื่อง "Forrest Gump"


ที่เป็นหนังในดวงใจของเขา และยึดถือเป็นต้นแบบในการใช้ชีวิต แจ็คเล่าว่า Forrest คือตัวละคร ที่เราควรเรียนรู้จากเขา ให้มากๆ Forrest อาจดูเหมือนคนโง่ในสายตาคนอื่น แต่เขาไม่เคยแคร์เสียงภายในจิตใจ Forrestดังกว่าเสียงจากภายนอกเสมอเขารู้ดีว่าตัวเองกำลังทำอะไร และทำไปเพื่ออะไร... สำคัญที่สุดคือ ต้องเชื่อมั่นในสิ่งที่ทำ ใจสู้และไม่ยอมแพ้


ส่อง! 15 แนวคิด "แจ็ค หม่า" สู่ความสำเร็จ ที่คนทั่วโลกยอมรับ

ส่อง! 15 แนวคิด "แจ็ค หม่า" สู่ความสำเร็จ ที่คนทั่วโลกยอมรับ

logoline