svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

คำคนสอนใจ โดย "ใหม่ ดาวิกา"

22 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดาวิกา โฮร์เน่ ชื่อเล่น ใหม่ (16 พฤษภาคม พ.ศ. 2535) เป็นนักแสดง นางแบบ และนักธุรกิจ เป็นลูกครึ่งไทยเบลเยี่ยม เข้าวงการบันเทิงขณะอายุ 13-14 ปี โดยถ่ายแบบโฆษณาภาพนิ่งรถจักรยานยนต์ยี่ห้อหนึ่งของญี่ปุ่น จากนั้นได้ถ่ายแบบ เดินแบบและโฆษณามาเรื่อย จนอายุ 17 ปี ได้เซ็นสัญญากับ สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ผลงานเป็นนางเอกละครเรื่องแรกและเรื่องที่2 ออกอากาศไล่เลี่ยกัน คือเรื่องเงากามเทพกับเหนือมนุษย์ และได้เสียงตอบรับที่ดี

ผลงานแสดงภาพยนตร์ที่ได้ออกฉายเรื่องแรก ปี 2556 เรื่องพี่มาก..พระโขนง ซึ่งรับบทเป็นนางนาค นับว่าประสบความสำเร็จทางด้านรายได้เป็นภาพยนตร์ทำรายได้สูงสุดตลอดกาลของประเทศไทย หลังจากนั้นก็มีภาพยนตร์ออกฉายปีละเรื่อง มีผลงานแสดงภาพยนตร์ต่อมาคือ แผลเก่า ฟรีแลนซ์..ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ , 20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์น ถือได้ว่าประสบความสำเร็จทางด้านรางวัล และนักวิจารณ์ ในช่วง เดือนธันวาคม พ.ศ. 2558 หมดสัญญากับต้นสังกัด ปัจจุบันเป็น นักแสดงอิสระ



ดาวิกา เดิมชื่อ "ดาวิก้า"มาจากชื่อนางเอกภาพยนตร์รัสเซียที่บิดาชื่นชอบชื่อนี้ ส่วนชื่อเล่น "ใหม่" มาจากชื่อของใหม่ เจริญปุระ นักร้องที่มารดาชื่นชอบ



ดาวิกาเกิดเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2535 บิดาเป็นชาวเบลเยียม มารดาเป็นชาวไทยและเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างดาวิกาเกิดและเติบโตที่ประเทศไทย อายุ 10 ปี บิดามารดาแยกทางกันหลังจากนั้นดาวิกาก็เติบโตภายใต้การดูแลของมารดาและน้องสาวมารดา ต่อมาบิดาได้สมรสใหม่ เมื่อบิดาเกษียณงานแล้ว ดาวิกาก็รับบิดามาอยู่ประเทศไทยเพื่อดูแล และซื้อบ้านให้บิดากับครอบครัวใหม่อยู่อาศัย


คำคนสอนใจ โดย "ใหม่ ดาวิกา"


ดาวิกามีพี่สาวชาวเบลเยี่ยมต่างมารดาสองคน ชื่อ เอเลนา และดาวิเนีย ทั้งสองสมรสแล้ว ดาวิกามีหลานหลายคน หนึ่งในนั้นชื่อ Josephine Charlotte Lecluyse เป็นบุตรสาวของดาวิเนีย และเป็นนางแบบ

ดาวิกาศึกษาระดับอนุบาลศึกษาถึงมัธยมศึกษาตอนต้นที่โรงเรียนพระหฤทัยดอนเมือง และมัธยมศึกษาตอนปลายที่โรงเรียนนานาชาติเกวลี ปัจจุบันศึกษาปริญญาตรี ณ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต (หลักสูตรนานาชาติ)

วันที่ 24 พฤษภาคม 2560 UNICEF Thailandประกาศแต่งตั้ง Friends of UNICEF ให้ ดาวิกามีบทบาทหน้าที่เป็นกระบอกเสียงให้แก่เด็กๆ เรียกร้องให้สังคมไทยหันมาร่วมกันแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำเพื่อให้เด็กทุกคนมีโอกาสเท่าเทียมกัน


คำคนสอนใจ โดย "ใหม่ ดาวิกา"


ดาวิกา กล่าวว่า "ใหม่ลงพื้นที่ที่แม่ฮ่องสอนกับยูนิเซฟ ทำให้รู้สึกว่าในโลกเรายังมีชีวิตอีกหลายชีวิตที่ต้องการโอกาสที่เท่าเทียมกัน และยังมีเด็กอีกมากที่มีชีวิตอยู่กับความยากลำบาก เช่น เด็กอพยพ ซึ่งควรจะได้รับโอกาสที่เท่าเทียมกับเด็กคนอื่นๆ ดังนั้น เราควรส่งเสริมให้น้องๆ เหล่านี้ไปให้ไกลที่สุดเท่าที่จะไปได้ ใหม่จะมุ่งมั่นทำงานกับยูนิเซฟผลักดันเรื่องความเท่าเทียมให้กับเด็กทุกคนในประเทศไทยให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ค่ะ"

logoline