svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ควันหลงสงกรานต์ เก็บตก สุข เศร้า คะนอง

19 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ควันหลงสงกรานต์ เก็บตก สุข เศร้า คะนอง "ตั้งสติให้ดี ฟังนะ วันหยุดมันหมดไปแล้ว!!!" ภาพตัดแปะข้อความส่งต่อกันในไลน์แบบนี้เรียกรอยยิ้มได้เสมอ แม้วันแห่งความสุขจากการหยุดยาวเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ ได้จบลงแล้ว ก่อนจะกลับมาเริ่มต้นภารกิจในชีวิตประจำวันของแต่ละคนใหม่อีกครั้ง

แต่แม้ว่าวันแห่งการพักผ่อนจะหมดไปแล้ว หลายคนยังคงอินกับกิจกรรมท่องเที่ยวและประสบการณ์ต่างๆ ที่ได้ไปสัมผัสมาช่วงวันหยุดยาว 5 วัน และนำกลับมาเล่าสู่กันฟังในสังคมเพื่อนฝูงอย่างมีความสุข เรียกว่าเป็นควันหลงแถมท้ายตามประสาไทยๆ เพื่อไม่ให้การเริ่มงานวันแรกไร้ชีวิตชีวาเกินไป

แต่สำหรับคนอีกกลุ่มหนึ่ง พวกเขาไม่เพียงไม่มีโอกาสกลับมาอวดภาพถ่ายและเรื่องราวอันประทับใจเหมือนกับใครๆ ข้างต้นแล้ว บางคนกลับต้องจมอยู่กับความทุกข์ไปตลอดชีวิต และที่เลวร้ายยิ่งไปกว่านั้น บางคนทิ้งชีวิตไปกลางทางอย่างน่าเสียดาย ! ทั้งจากอุบัติเหตุ และการวิวาท จึงขอถือโอกาสแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้สูญเสียมา ณ ที่นี้ด้วย

ควันหลงสงกรานต์ เก็บตก สุข เศร้า คะนอง


7 วันอันตรายตายทุบสถิติ !



อย่างที่เกริ่นข้างต้น ในห้วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองมีทั้งเรื่องดีและร้ายปนกัน บางคนเปี่ยมสุข บางคนทุกข์ท่วม

แต่บรรทัดนี้ขอฟื้นฝอยเฉพาะเรื่องทุกข์ เรื่องเศร้า เพื่อเป็นอุทาหรณ์สำหรับการเฉลิมฉลองครั้งต่อไป เพราะเมื่อเปิดดูรายงาน 7 วันอันตรายที่ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) ประกาศออกมาแล้ว น่าเสียดายว่าตัวเลขต่างๆ มันทำลายสถิติของปีก่อนๆ ไปเสียหมดทุกด้าน 

เอาแค่ยอดคนตายจากอุบัติเหตุทางถนนปีนี้ 7 วันอันตราย 11-17 เมษายน คนเสียชีวิตพุ่งขึ้นไปถึง 418 คน ขณะที่ปีที่แล้วมีแค่ 390 คน สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากขับรถเร็ว และเมาแล้วขับ 

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขที่อ้างถึงนั้นเมื่อเวลาผ่านไป จะมีค่าเพียงสถิติที่เก็บไว้เปรียบเทียบเท่านั้น หากคนไทยยังมีพฤติกรรมการเฉลิมฉลองอย่างขาดสติอยู่แบบนี้ในทุกเทศกาล




คึกคะนองจึงต้องสูญเสีย

ตัวอย่างหนึ่งของการเฉลิมฉลองอย่างขาดสติจนนำไปสู่การสูญเสีย คงเลี่ยงไม่พ้นที่จะต้องเอ่ยถึงอุบัติเหตุคร่าชีวิต 4 วัยรุ่น ที่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา

เหตุการณ์นี้ปรากฏอยู่ในคลิปที่วัยรุ่นกลุ่มนี้ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ก เป็นภาพขณะที่ทั้ง 4 คน นั่งมาในรถกระบะ ที่ขับด้วยความเร็วสูง โดยช่วงหนึ่งวัยรุ่นที่นั่งหน้าคู่กับคนขับพูดว่า "เดี๋ยวพาซิ่ง" และยังยกแก้วเครื่องดื่มคล้ายสุราขึ้นมาดื่มและหัวเราะอย่างสนุกสนาน ขณะที่คนที่ขับนั้นขับแซงรถยนต์คันข้างหน้าในลักษณะหวาดเสียว ก่อนจะเสียหลักพุ่งตกข้างทางไปชนต้นไม้ เสียชีวิตหมดทั้งคัน เหตุเกิดเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 14 เมษายน 2561

ควันหลงสงกรานต์ เก็บตก สุข เศร้า คะนอง

คลิปเหตุการณ์นี้ถูกนำมาเผยแพร่ในสังคมออนไลน์ และมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาอย่างกว้างขวางในช่วงที่่คนไทยทั้งประเทศกำลังมีความสุขกับการเล่นสาดน้ำสงกรานต์เฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทยกันอย่างมีความสุข ขณะที่ครอบครัวของวัยรุ่นทั้ง 4 คน กลับต้องมาจัดงานบำเพ็ญกุศลศพให้แก่ลูกหลานของพวกเขาด้วยความเศร้าโศก




ตราบาปสงกรานต์บ้านเพ !

เหตุการณ์ที่จะเอ่ยถึงนี้ แม้ไม่ใช่อุบัติเหตุนำไปสู่ความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สิน แต่อาจกล่าวได้ว่าเป็นความอัปยศที่สร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงแก่ภาพลักษณ์ของสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของประเทศ อันเกิดจากความคึกคะนองของคนเพียงบางกลุ่มเท่านั้นเอง

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 เมษายน 2561 ระหว่างที่ชาวบ้านและนักท่องเที่ยว กำลังเล่นสาดน้ำฉลองสงกรานต์ในงานวันไหล บ้านเพ อ.เมือง จ.ระยอง อย่างสนุกสนานด้วยบรรยากาศอบอุ่นแบบไทยๆ  

แต่อีกด้านหนึ่งบนถนนมุ่งหน้าสู่ชายหาดบ้านเพ กลับมีวัยรุ่นเกือบ 10 คน แสดงพฤติกรรมน่ารังเกียจ ฉวยโอกาสขณะที่วัยรุ่นสาวขี่รถจักรยานยนต์เข้ามาในหมู่คนที่กำลังเล่นน้ำกัน กรูเข้าไปทำทีประหน้าทาแป้งก่อนฉวยโอกาสลวนลามด้วยการจับหน้าอก และขึ้นคร่อมรถที่ด้านหลังแล้วกอดจูบสาวอย่างเมามัน โดยไม่แคร์สายตาชาวบ้าน

หลังมีผู้ถ่ายคลิปและนำมาเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย วัยรุ่นกลุ่มนี้ถูกประณามอย่างรุนแรง พวกเขาได้สร้างตราบาปให้แก่ภาพลักษณ์ของสถานที่ตากอากาศชั้นนำของประเทศ และตำรวจ สภ.บ้านเพ เริ่มสืบหาตัวเพื่อนำมาดำเนินคดี 

ควันหลงสงกรานต์ เก็บตก สุข เศร้า คะนอง

 

จนสุดท้ายเมื่อวันที่ 17 เมษายน ที่ผ่านมา วัยรุ่นซึ่งมีทั้งหมด 9 คน ได้เข้ามอบตัวต่อ ร.ต.อ.กิติพงษ์ โง๊ะบุดดา พนักงานสอบสวน สภ.บ้านเพ แล้ว แต่มีโจ๋วัย 19 เพียงคนเดียวที่สารภาพว่าเป็นคนถอดเสื้อขึ้นคร่อมลวนลามสาวน้อยบนมอเตอร์ไซค์ ซึ่งรู้ภายหลังว่าอายุแค่ 14 ปีเท่านั้นเอง โดยโจ๋นายนี้อ้างว่าที่ทำไปเพราะเมา และคึกคะนอง

"ตำรวจ-ชาวบ้าน" ขมิ้นกับปูน

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ไม่ว่าเทศกาลเฉลิมฉลองอะไร ถ้ามีเรื่องสุราเข้ามาเกี่ยวข้องเมื่อไหร่ เมื่อนั้นชาวบ้านกับตำรวจมีอันต้องเป็นคู่กรณีกันเสมอไป 

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา ตำรวจหลายท้องที่มีปัญหาขัดแย้งกับชาวบ้านแทบไม่เว้นวัน กว่าจะสิ้นสุดช่วง 7 วันอันตราย ต้องสู้รบปรบมือกันจนเหนื่อย แม้ไม่ใช่เรื่องร้ายแรง แค่เพียงโวยวายกันเรื่องจับคดีเมาแล้วขับ แต่ก็ทำเอาตำรวจไปไม่เป็นเหมือนกัน 


แต่มีเหตุการณ์หนึ่งที่ไม่เกี่ยวกับคดีอะไรเลย ทว่าตำรวจก็ดันเข้าไปเป็นคู่กรณีกับชาวบ้านเข้าจนได้ 

ที่ อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ ตำรวจนายหนึ่ง มีปากเสียงกับกลุ่มวัยรุ่น ที่สาดน้ำสงกรานต์ใส่ท่านจนเนื้อตัวเปียกปอน แต่ท่านไม่สนุกด้วย เลยเข้าไปบ้องกะโหลกซะ 

วัยรุ่นในกลุ่มคนหนึ่งถ่ายคลิปวิดีโอไว้ได้แล้วนำมาโพสต์ เหตุการณ์ในคลิปพอจับเรื่องราวได้ว่า ตำรวจบอกกับวัยรุ่นว่าไม่เล่น ทำไมถึงยังเล่นอยู่อีก ถ้ารถล้มและข้าวของเสียหายขึ้นมาจะเป็นอย่างไร แต่หนุ่มคนถ่ายคลิปพูดว่า "ผมก็ไม่เข้าใจนะครับ แค่สาดน้ำสงกรานต์นี่มันผิดถึงขั้นต้องเป็นคดีเลยเหรอครับ ฝนก็ตกอยู่ตอนนี้ ไม่สาดมันก็เปียกอยู่แล้ว"

ควันหลงสงกรานต์ เก็บตก สุข เศร้า คะนอง

logoline