svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทรัมป์กลับลำอีก ทวีตข้อความในวันนี้ บอกไม่ชอบข้อตกลง TPP

18 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทรัมป์กลับลำอีกทวีตข้อความในวันนี้ บอกไม่ชอบข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) แต่ต้องการข้อตกลงในแบบทวิภาคีสำหรับสหรัฐมากกว่า โดยสามารถทำผลประโยชน์ได้ดีกว่ากว่าสำหรับแรงงานของอเมริกา

นอกจากนี้ทรัมป์ได้แย้มถึงสถานที่จัดประชุมสุดยอดผู้นำกับคิม จองอีน ที่จะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม หรืออาจจะเป็นต้นเดือนมิถุนายนนั้น อาจจะไม่ใช่สหรัฐอเมริกา ซึ่งในขณะนี้มีสถานที่ 5 แห่งที่อยู่ในระหว่างการพิจารณา


ขณะที่การประชุมหารือของ 2 ผู้นำคือ ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และประธานาธิบดีทรัมป์ ได้เปิดฉากขึ้นเมื่อวันอังคารในหลายประเด็น โดยมีเรื่องเกาหลีเหนือและเรื่องการค้าเป็นประเด็นหลัก


1.   ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ระบุผ่านทางทวิตเตอร์ในวันนี้ว่า ไม่ชอบข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) แต่ต้องการข้อตกลงในแบบทวิภาคีสำหรับสหรัฐมากกว่า บ่งชี้ท่าทีว่าอาจจะกลับลำอีก


โดยที่้อความในทวิตเตอร์ของผู้นำสหรัฐระบุว่า ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ต้องการให้สหรัฐหวนคืนสู่ข้อตกลง TPP นั้น ซึ่งตนเองนั้นไม่ชอบข้อตกลงสำหรับสหรัฐ ในขณะที่ข้อตกลงแบบทวิภาคีมีประสิทธิภาพมากกว่า โดยสามารถทำผลประโยชน์ได้ดีกว่ากว่าสำหรับแรงงานของอเมริกา ซึ่งดูได้จากข้อมูลขององค์การการค้าโลกว่าแย่เพียงใดต่อกาาค้าของสหรัฐ


2.   ทั้งที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ได้เรียกแลร์รี่ คุดโลว์ ที่ปรึกษาเศรษฐกิจของทำเนียบขาว และโรเบิร์ต ไลท์ไทเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) เข้าพบที่ทำเนียบขาวเพื่อพิจารณาการกลับเข้าเป็นสมาชิก TPP

ท่าทีของผู้นำสหรัฐในการกลับเข้า TPP ถูกมองว่า ข้อตกลง TPP อาจจะถือเป็นทางออกที่ดีที่สุดในการรับมือกับข้อพิพาททางการค้ากับจีนในขณะนี้ เพราะอาเป็นทางออกเดียวที่สหรัฐเป็นผู้นำจากประเทศในเอเชีย-แปซิฟิก ที่มีการเลือกเข้าข้าง มากกว่าที่จะเข้าข้างจีน


3.   ในขณะที่การประชุมหารือระหว่าง 2 ผู้นำ ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และประธานาธิบดีทรัมป์ ได้เปิดฉากขึ้นเมื่อวันอังคารในหลายประเด็น โดยมีเรื่องเกาหลีเหนือและเรื่องการค้าเป็นประเด็นหลัก


ทั้งนี้ ชินโซ อาเบะ ย้ำว่า มีความต้องการที่จะแบ่งปันมุมมองกับผู้นำสหรัฐต่อประเด็นการทดสอบขีปนาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยหวังว่าในระหว่างการประชุมสุดยอดของประธานาธิบดีทรัมป์และคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะได้หยิบยกเรื่องของชาวญี่ปุ่นถูกสายลับเกาหลีเหนือลักพาตัวขึ้นมาพูดคุยกัน ซึ่งผู้นำสหรัฐให้คำมั่นว่าจะยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาพูดคุยอย่างแน่นอน


นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังจะขอให้สหรัฐยกเว้นการเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก 25% และอลูมิเนียมในอัตรา 10% เหมือนเช่นชาติพันธมิตรอื่นๆ 4;    ขณะเดียวกันประธานาธิบดีทรัมป์ได้กล่าวย้ำในวันนี้ ถึงการที่เจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐได้พูดคุยกับผู้นำเกาหลีเหนือ แย้มสถานที่จัดประชุมสุดยอดผู้นำที่จะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม หรืออาจจะเป็นต้นเดือนมิถุนายนนั้น อาจจะไม่ใช่สหรัฐอเมริกา ซึ่งในขณะนี้มีสถานที่ 5 แห่งที่อยู่ในระหว่างการพิจารณา

หลังจากที่สหรัฐและเกาหลีเหนือได้เริ่มหารือกันโดยตรงแล้ว ซึ่งการหารือที่จะมีขึ้นนั้น จะเป็นการหารือของผู้แทนระดับสูงสุด โดยที่ประธานาธิบดีทรัมป์ได้เปิดเผยเรื่องนี้ ที่รีสอร์ท มาร์-อะ-ลาโก ในรัฐฟลอริดา หลังจากที่ได้พบกับชินโซ อาเบะ ซึ่งเดินทางเยือนสหรัฐ


5.   อย่างไรก็ตาม ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีได้ผ่อนคลายลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือได้ทำข้อตกลงเกี่ยวกับการพักรบกันในขณะนี้ พร้อมเตรียมจัดการประชุมสุดยอดผู้นำร่วมกันในวันที่ 27 เมษายนนี้ นับเป็นครั้งแรกในการประชุมที่ผู้นำทั้งสองประเทศรอบ 11 ปี


ทั้งนี้ผู้นำสหรัฐได้แนะนำให้การพูดคุยกันระหว่างการประชุมของ 2 ผู้นำเกาหลีที่จะจัดขึ้นในเร็วๆ นี้ ให้การหารือไปในทิศทางเพื่อที่จะยุติสงคราม ทำให้เกิดกระแสแพร่สะพัดถึงการที่เกาหลีใต้และเกาหลีเหนืออาจจะประกาศยุติสงครามในคาบสมุทรเกาหลีเป็นการถาวร

logoline