svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อากาศแปรปรวน เริ่มส่งกระทบทุเรียนหลง-หลินลับแล

17 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยสภาพอากาศแปรปรวนเริ่มส่งกระทบทุเรียนหลง-หลินลับแล ที่ผลผลิตจะออกสู่ตลาดรุ่นแรกต้นเดือนพฤษภาคม ด้านประธานคณะทำงานด้านไม้ผลฯ แนะลดความสูญเสีย ให้ชาวสวนใช้ไม้ดามยอดทุเรียน-ใช้เชือกฟางโยงมัดกับลูกทุเรียนเข้ากับกิ่งเพื่อป้องกัน


วันที่ 17 เมษายน นายสุชาติ ปิ่นจันทร์ ประธานคณะทำงานด้านไม้ผล สภาเกษตรกรจังหวัดอุตรดิตถ์ ลงพื้นที่สำรวจ พร้อมให้คำแนะนำชาวสวนทุเรียน บ้านห้วยใต้ ต.แม่พูล อ.ลับแล หลังสภาพสภาพอากาศแปรปรวนเริ่มส่งผลกระทบต่อทุเรียนหลง-หลินลับแล ที่กำลังติดผลอ่อน และผลผลิตรุ่นแรกจะออกสู่ตลาดต้นเดือนพฤษภาคม นี้ พร้อมยืนยันยังเป็นทุเรียนที่อร่อยที่สุด ราคาจากสวนเริ่มต้นที่กิโลกรัมละ 300 บาทอย่างต่ำ


อากาศแปรปรวน เริ่มส่งกระทบทุเรียนหลง-หลินลับแล




ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวสวนได้นำสำรวจพบว่า ทุเรียนหลง-หลินลับแล ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นทุเรียนที่อร่อยที่สุดในโลก กลิ่นไม่ฉุน เมล็ดลีบเล็ก และมีต้นกำเนิดปลูกแท้จริงที่ อ.ลับแล จากสภาพอากาศที่แปรปรวนในปัจจุบัน ทั้งฝนตก ลมแรง และแดดออกร้อนจัดในช่วงกลางวัน ส่งผลกระทบทุเรียนที่กำลังออกผลผลิต โดยรุ่นแรกติดผลอายุกว่า 1 เดือน และรุ่นที่ 2 อยู่ในช่วงมะเขือพวงหรือผลอ่อน และรุ่น 3 ออกดอกเกิดปัญหาผลร่วงหล่น หรือ สลัดดอกสลัดผล ร่วงตกหล่นลงมาอยู่ที่พื้นดินบริเวณโคนต้นเป็นจำนวนมาก น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง


อากาศแปรปรวน เริ่มส่งกระทบทุเรียนหลง-หลินลับแล




นายสุชาติ กล่าวว่า เพื่อลดความสูญเสียได้ให้ชาวสวนใช้ไม้ดามยอดทุเรียน และใช้เชือกฟางโยงมัดกับลูกทุเรียนเข้ากับกิ่งเพื่อป้องกันผลผลิตทุเรียนรุ่นแรก ที่ออกสู่ตลาดต้นเดือนพฤษภาคม เนื่องจากต้นทุนไม่สูง ไม่สิ้นเปลืองมากและไม่ให้ผลล่วงหากเกิดพายุลมแรงส่วนผลอ่อนและดอก ต้องทำใจ เนื่องจากอากาศแปรปรวนทำให้ทุเรียนสลัดผลสลัดดอก จะทำให้ไม่ได้ผลผลิตเท่าที่ควร เฉพาะที่ตำบลแม่พูลมีพื้นที่ปลูกทุเรียนทั้งพันธุ์หลง-หลินลับแล และพันธุ์หมอนทองประมาณ 3 หมื่นไร่ เฉพาะทุเรียนหลง-หลินลับแลจะออกสู่ตลาดรอบแรกต้นเดือนพฤษภาคม นี้ จากสภาพอากาศแปรปรวน ผลผลิตรอบแรกน่าจะลดลงแต่เป็นทุเรียนที่อร่อยที่สุดเนื่องจากเนื้อจะแห้ง จากธรรมชาติโดยแท้จริง ราคาจากสวนเริ่มกิโลกรัมละ 300 บาทเป็นอย่างต่ำ

อากาศแปรปรวน เริ่มส่งกระทบทุเรียนหลง-หลินลับแล

อากาศแปรปรวน เริ่มส่งกระทบทุเรียนหลง-หลินลับแล

logoline