svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จับตาครม.ตั้ง "ประสงค์" นั่งเก้าอี้ปลัดคลังคนใหม่

16 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในการประชุมคณะรัฐมนตรีพรุ่งนี้ (17 เม.ย.) กระทรวงการคลังจะเสนอชื่อปลัดกระทรวงคนใหม่ให้ที่ประชุมพิจารณา คาดว่าผู้ที่จะได้รับการแต่งตั้งคืออธิบดีกรมสรรพากร ประสงค์ พูนธเนศ

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ (17 เม.ย.) กระทรวงฯ จะเสนอให้ที่ประชุมอนุมัติแต่งตั้งปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ แทนนายสมชัย สัจจพงษ์ ที่ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมนี้ รวมทั้งจะเสนอให้ที่ประชุมอนุมัติโยกย้ายข้าราชการระดับสูงแทนตำแหน่งที่ว่าง


สำหรับตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ คาดว่าผู้ที่จะได้รับการแต่งตั้งคือนายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร ซึ่งอยู่ในตำแหน่งมา 4 ปี และเป็นผู้มีอาวุโสสูงสุด รวมทั้งได้รับการผลักดันจากหลายฝ่าย จึงมีโอกาสสูงสุด แต่หากนายประสงค์ไม่ได้รับการแต่งตั้ง ผู้ที่มีโอกาสรองลงมาคือนายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร แต่หากที่ประชุมแต่งตั้งนายประสงค์เป็นปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ คาดว่านายกุลิศจะได้รับการแต่งตั้งเป็นอธิบดีกรมสรรพากรแทนนนายประสงค์ ส่วนผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมศุลกากรคนใหม่ มีหลายตัวเลือก เช่น ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร. นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ รวมทั้งนายยุทธนา หยิมการุณ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง


ส่วนความเคลื่อนไหวของนายสมชัย ล่าสุดวันนี้ (16 เม.ย.) นายสมชัยได้ออกจากกรุ๊ปไลน์สื่อมวลชนสายคลังแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้ได้กล่าวอำลาพร้อมขอบคุณสื่อมวลชนไปเมื่อวันที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา พร้อมเขียยนข้อความว่า "วันนี้ผมเข้ามาเก็บของที่กระทรวง กราบลาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของกระทรวงและเป็นวันสุดท้ายของผมที่กระทรวง ผมจึงขอลาพวกเราชาวพี่น้องกระทรวงการคลังอย่างเป็นทางการนะครับ จึงขอออกจากกลุ่ม line นะครับ รักครับ"


ส่วนตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. อยู่ระหว่างการพิจารณาระหว่างนายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ หรือ ก.พ.ร. และนางชุตินาฏ วงศ์สุบรรณ รองเลขาธิการ สศช. ที่มีอาวุโสสูงสุด ซึ่งตำแหน่งดังกล่าวว่างลง หลังจากคณะรัฐมนตรีมีมติให้ ดร.ปรเมธี วิมลศิริ ไปดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แทนนายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ ที่ถูกให้ออกจากราชการกรณีการทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้

logoline