svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สงกรานต์เชียงใหม่ วันสุดท้ายคึกคัก

15 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไปที่เชียงใหม่ วันนี้เป็นวันสุดท้ายของเทศกาลสงกรานต์ จะมีบรรยากาศเป็นอย่างไร ....ไปติดตามเรื่องนี้กับ คุณปฏิญญา ศรีสุภมาตุ ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี ภาคเหนือ

บรรยากาศสงกรานต์รอบคูเมืองตั้งแต่เช้าจนถึง ขณะนี้ ประชาชนยังเดินทางเข้ามาไม่มากเท่าที่ควร ส่วนหนึ่งอาจเพราะประชาชนนิยมเข้าวัดทำบุญ เพื่อเป็นสิริมงคลเถลิงศก ศักราชใหม่ในวันนี้ครับ

สงกรานต์เชียงใหม่ วันสุดท้ายคึกคัก



ตามคติความเชื่อชาวล้านนา 15 เมษายน ของทุกปีจะเป็นวันพญาวัน หรือวันที่ดีที่สุดของปี ประชาชนนิยมทำบุญเอาฤกษ์เอาชัย และสิริมงคลในวันนี้ และถือเป็นการเถลิงศก ขึ้นปีศักราชใหม่ในวันนี้วันแรกดังนั้นในวันนี้ผู้คนจะยิ้มแย้มแจ่มใส และพูดจาดีต่อกัน มีการแวะเวียนนำของฝาก ไปกราบไหว้ญาติผู้ใหญ่ หรือผู้ที่เคารพเป็นการแสดงคารวะธรรม ขอพรรับปีใหม่


นอกจากนั้นแล้วอีกส่วนหนึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของกลุ่มวัยรุ่น ที่กลัวผิวเสียจากแดดที่แรงกล้าอุณหภูมิร้อนจัดในช่วงกลางวัน และหันไปนิยมเล่นน้ำสงกรานต์ในช่วงค่ำแทน ซึ่งตามลานกิจกรรม ห้างร้านต่างๆก็จะมีกิจกรรมดนตรีการแสดงอยู่ทั่วเมือง โดยเฉพาะตามห้างสรรพสินค้าที่มักนำวงดนตรีชั้นนำมาแสดง ทำให้มีวัยรุ่นและนักท่องเที่ยวไปรวมตัวกันหลายพันคน บางจุดอาจถึงหมื่นคน

สงกรานต์เชียงใหม่ วันสุดท้ายคึกคัก



ดังนั้นเนื่องจากกลุ่มวัยรุ่นที่อาจยังเหนื่อยล้าจากการเต้นเมื่อคืนที่ผ่านมาและหลายครอบครัวที่พากันไปทำบุญ ไปเยี่ยมเยือนผู้ใหญ่ ทำให้ตลอดช่วงเช้าจนถึงตอนนี้ผู้คนยังคงบางตา จะพบประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เริ่มทยอยกันมาเล่นน้ำตามจุดต่างๆ เช่นบริเวณหน้าวัดป่าเป้าแห่งนี้ที่มีการรวมตัวอยู่พอสมควรครับ


อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ในช่วงบ่ายคาดว่าประชาชนและนักท่องเที่ยวจะกลับมาเล่นอย่างคึกคัก ไม่แพ้ 2 วันที่ผ่านมา เพื่อเป็นการปิดท้ายสงกรานต์ปีนี้ครับ .ช่วงนี้กลับไปทางสถานีครับ

logoline