svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แข่งขันกีฬาพื้นบ้านทางน้ำ พายกระบะปูน ชักกะเย่อน้ำ

14 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรยากาศเทศกาลสงกรานต์ที่ จ.อุตรดิตถ์ ประชาชนต่างเล่นน้ำเที่ยวสงกรานต์อย่างสนุกสนานและมีความสุข โดยเฉพาะสถานที่ หรือจุดไหนที่มีการจัดกิจกรรมจะได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชนเป็นจำนวนมาก

วันที่ 14 เมษายน 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศเทศกาลสงกรานต์ที่ จ.อุตรดิตถ์ ประชาชนต่างเล่นน้ำเที่ยวสงกรานต์อย่างสนุกสนานและมีความสุข โดยเฉพาะสถานที่ หรือจุดไหนที่มีการจัดกิจกรรมจะได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะที่ อ.ลับแล ซึ่งเป็นพื้นที่ติดภูเขา ไม่มีแม่น้ำไหลผ่าน ด้วยที่ผ่านมาชาวสวนลับแล ต่างพร้อมใจทำสร้างฝายชะลอน้ำ เก็บกักน้ำฝน แม้เข้าสู่หน้าแล้งและเทศกาลสงกรานต์จึงมีแหล่งน้ำใช้และร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์

แข่งขันกีฬาพื้นบ้านทางน้ำ พายกระบะปูน ชักกะเย่อน้ำ


                   โดยนายอุเทน โล่พาณิช นายกเทศมนตรีเทศบาลหัวดง ร่วมกับผู้นำชุมชน อ.ลับแล จัดสืบสานประเพณีสงกรานต์ และวันครอบครัว 14 เมษายน ขึ้นที่บริเวณหน้าฝาย หมู่ 10 ต.แม่พูล เพื่อเป็นจุดศูนย์รวมของสถาบันครอบครัวในการให้ชาวลับแลได้สนุกสนานปี๋ใหม่เมือง ชาวลับแลจำนวนมากหลั่งไหลเล่นน้ำและร่วมกิจกรรมที่ ต.หัวดงจัดขึ้น ด้วยการแข่งขันกีฬาพื้นบ้านทางน้ำ สร้างความสนุกสนาน ร้อยยิ้ม สร้างความรักสามัคคีเป็นอย่างยิ่ง

แข่งขันกีฬาพื้นบ้านทางน้ำ พายกระบะปูน ชักกะเย่อน้ำ


                  

แข่งขันกีฬาพื้นบ้านทางน้ำ พายกระบะปูน ชักกะเย่อน้ำ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จนท.เริ่มจัดแข่งขันกีฬาพื้นบ้านทางน้ำให้ทุกหมู่บ้านส่งตัวแทนทีมผสมหญิงชายลงแข่งขัน มีทั้งมวยทะเล ชักกะเย่อทางน้ำ และที่เป็นสีสันมากที่สุดคือ การแข่งขันพายกระบะปูน ซึ่งเป็นอุปกรณ์ทุกครอบครัว อ.ลับแล ต้องมีประจำบ้าน เพราะต้องนำใช้ผสมปูนซีเมนต์ทำถนนเข้าสวนทุเรียนบนภูเขา 1 กระบะ 1 ฝีผาย ระยะ 100 เมตรทางน้ำ เสียงนกหวีดดังขึ้น ฝีผายต่างเร่งจ้ำกระบะปูน บางรายจมกลางน้ำ บางรายพายไม่ถึงเส้นชัย กระบะวนอยู่กลางน้ำ ส่วนผู้ชนะ โชว์ลีลาเต้นในกระบะหลังทิ้งคู่แข่งมาไกล  และการแข่งขันจับหมู หากหมู่บ้านไหนจับได้ ยกให้นำไปเลี้ยงเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์และมอบรางวัลเป็นกระปุกออมสิน ส่งเสริมให้เก็บออม ประหยัด ทำให้ตัวแทนจากทุกหมู่บ้านต่างวิ่งไล่จับหมู ในสนามแข่งที่เลอะไปด้วยโคลน ท่ามกลางเสียงเชียร์เป็นจำนวนมาก นับเป็นสีสันความสนุกสนานเทศกาลสงกรานต์เมืองลับแล และสืบสานประเพณีอันดีงามของไทยให้คงอยู่

logoline