svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ว่าอุดรฯ เข้มสงกรานต์เมือง สั่งรื้อทิ้งเวทีรุกทางเท้า ให้สาดน้ำถึง3ทุ่ม

12 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 12 เมษายน นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี พล.ต.กนก ภู่ม่วง ผบ.มทบ.24 , พล.ต.ต.พีระพงศ์ วงษ์สมาน ผบก.ภ.จว.อุดรธานี , นายแพทย์สมิต ประสันนาการ สาธารณสุข จ.อุดรธานี และหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง และองค์กรงดเหล้า ร่วมกันออกรณรงค์ "เล่นน้ำสงกรานต์ปลอดภัย ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด"

เริ่มจากร่วมตรวจพื้นที่ของเอกชน 2 แห่ง ที่มีค่ายเบียร์ยักษ์ 2 ยี่ห้อเป็นผู้สนับสนุน คือ งาน "UD Wonder land Songkran 2018" ศูนย์การค้า ยูดี.ทาวน์ ที่แยกพื้นที่ของเด็ก-วัยรุ่น-วัยทำงาน ด้วยอุโมงค์น้ำใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน เทคนิคแสงสีเสียงตระการตา เทียบเท่าเทศกาลดนตรีระดับโลก และมีส่วนของเด็กที่มีการทำกิจกรรมโฟมปาร์ตี้ ซึ่งทางผู้ปกครองนำลูกหลานมาเล่นโฟมอย่างสนุกสนาน และอีกหนึ่งไฮไลท์คือ "อีดีเอ็ม คอนเสิร์ต" และงาน "รวมพลคนมันส์สาด" ลานหน้าห้างเซ็นทรัลอุดรธานี ซึ่งปีที่แล้วมีผู้มาร่วมงานกว่า 450,000 คน



จากนั้นร่วมเดินรณรงค์บนถนนอดุลยเดช และถนนโพนพิสัย ทน.อุดรธานี ความยาวมากกว่า 1,500 เมตร ที่อุดรธานีประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษ หลังจากหลายปีที่ผ่านมา มีผู้มาเช่าและจับจองพื้นที่ บริเวณทางเท้าหน้าร้านค้า เล่นสาดน้ำ เปิดเพลงเสียงดัง ดื่มเหล้า-เบียร์ ต่อเนื่องไปจนถึง 6 ทุ่ม ก่อให้เกิดเหตุทะเลาะวิวาท อนาจาร ควบคุมการจราจรไม่ได้ ทำให้ปีนี้มีข้อตกลงเปิดเพลง และเล่นน้ำได้ถึง 21.00 น. และห้ามขาย-ดื่ม เหล้าเบียร์ในทางเท้าและถนน



ในการเดินรงค์พบว่าบริเวณหน้าร้านต่าง ๆ ปิดประกาศปิดร้านช่วง 13-15 เมษายน บางร้านปิดป้ายให้เช่า บางร้านแจ้งว่ามีคนเข่าแล้ว สอบถามราคาเช่าสามวัน 3,000 ถึง 12,000 บาท พร้อมค่าไฟฟ้าและน้ำ บางพื้นที่ได้นำอุปกรณ์เล่นน้ำสงกรานต์ มาวางจำหน่ายกันบ้างแล้ว ส่วนร้านขายของชำเกือบทุกร้าน ได้นำเหล้า-เบียร์-น้ำแข็ง มาเก็บไว้จนล้นออกมาหน้าร้าน รวมไปถึงสถานบริการที่ปิดบริการไปแล้ว ก็มาปรับปรุงพื้นที่ ทำเวทีขนาดใหญ่ล้ำทางเท้า ใช้ชื่อใหม่ว่า "แฉะมันส์ ฟันเฟสท์"



นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.อุดรธานี พร้อมคณะได้ทำความเข้าใจกับ ร้านขายของชำขอให้ทำตามกฎหมายและกติกา ขายตามเวลา เฉพาะในร้าน ไม่ขายให้เยาวชน ขณะที่ร้าน "แฉะมันส์ ฟันเฟสท์" ได้นำใบอนุญาต "ร้านอาหาร" มาแสดงเจ้าหน้าที่มีคำสั่งให้รื้อถอนอุปกรณ์เวที ติดตั้งไฟแสงสี และสปริงเกอร์น้ำ ออกจากทางเท้า เพราะนอกจากผิดกฎหมาย ยังเกรงจะเกิดอันตราย และแจ้งว่าหากลูกค้าลุกขึ้นเต้น ถือว่ามีความผิดเพราะไม่ใช่สถานบันเทิง ซึ่งหากทางร้านไม่รื้อเวที จะให้ทางเทศบาลนครอุดรธานี แจ้งความดำเนินคดี ไม่ได้รับอนุญาตก่อสร้าง กีดขวางทางเดินทางเท้า



ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เดิมในเขตเทศบาลนครอุดรธานี จะนิยมเล่นสงกรานต์ที่รอบหนองประจักษ์ศิลปาคม ด้านถนนเทศา , ถนนเพาะนิยม และถนนศุภกิจจรรยา มีการนำเครื่องสูบน้ำ สูบน้ำจากหนองขึ้นมาเล่นสาดน้ำ กับรถปิกอัพที่วิ่งวนอยู่รอบ ก็มีการจำหน่ายและดื่มเหล้า-เบียร์ เกิดเหตุทะเลาะวิวาท ลวนลาม อนาจาร ทำให้มีการบังคับใช้กฎหมายจริงจัง คนเล่นน้ำก็เปลี่ยนพื้นที่มาเล่นบนถนนอดุลยเดช และถนนโพนพิสัย

logoline