svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เริ่มแล้ว! สงกรานต์ลับแล "เขตห้ามพูดโกหก" รับปีใหม่เมือง

12 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ลานหน้าอนุสาวรีย์พระศรีพนมมาศ "สงกรานต์ลับแลเขตห้ามพูดโกหก" เพื่อสืบสานประเพณีปีใหม่เมือง และสืบสานตำนานเมืองลับแล ส่งเสริมและรณรงค์ให้ประชาชน รัก สามัคคี และจริงใจต่อกัน ด้วยการไม่พูดโกหก

เริ่มแล้ว!  สงกรานต์ลับแลเขตห้ามพูดโกหก ขณะที่แม่หญิงสวมผ้าซิ่นตีนจกลายโบราณสรงน้ำพระเหลืองพระคู่บ้านคู่เมือง รดน้ำขอพร บายศรีสู่ขวัญพ่อขาแม่ขา รับปีใหม่เมือง 

เริ่มแล้ว! สงกรานต์ลับแล "เขตห้ามพูดโกหก" รับปีใหม่เมือง



วันที่ 12 เมษายน ที่ลานหน้าอนุสาวรีย์พระศรีพนมมาศ เขตห้ามพูดโกหก อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ นายเสฐียรพงศ์  มากศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานตีฆ้องยักษ์ 9 ครั้ง เป็นปฐมฤกษ์เปิดงาน "สงกรานต์ลับแลเขตห้ามพูดโกหก" เพื่อสืบสานประเพณีปีใหม่เมือง และสืบสานตำนานเมืองลับแล ส่งเสริมและรณรงค์ให้ประชาชน รัก สามัคคี และจริงใจต่อกัน ด้วยการไม่พูดโกหก

เริ่มแล้ว! สงกรานต์ลับแล "เขตห้ามพูดโกหก" รับปีใหม่เมือง



นายเจษฎา ศรุติสุต นายกเทศมนตรีตำบลศรีพนมมาศ กล่าวว่า โดยเทศบาลตำบลศรีพนมมาศ ได้อันเชิญพระเหลือง พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของอำเภอลับแล ให้ประชาชนชาวลับแลได้สรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคลให้วันสงกรานต์ หรือปีใหม่เมือง พร้อมทั้งรดน้ำขอพรพ่อขาแม่ขา หรือ ผู้สูงอายุ จากทุกชุมชนของอำเภอลับแล และจัดพิธีบายศรีสู่ขวัญให้กับพ่อขาแม่ขา ให้อายุมั่นขวัญยืน อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้ลูกหลานตราบนานเท่านาน ทั้งนี้ภายในงานดังกล่าว แม่หญิงลับแล ต่างพร้อมในสวมใส่ชุดผ้าพื้นเมืองของอำเภอลับแล พร้อมสวมผ้าซิ่นตีนจกลายโบราณที่ทอด้วยมือ สวยงามสะดุดสะพายย่าม สมดั่งเป็นแม่หญิงลับแล เป็นการอนุรักษ์ความเป็นคนเมืองลับแลอย่างแท้จริง ที่ช่วงวันพระ หรือเทศกาลสำคัญชาวลับแล จะสวมชุดผ้าทอพื้นเมืองร่วมกิจกรรม และสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน

เริ่มแล้ว! สงกรานต์ลับแล "เขตห้ามพูดโกหก" รับปีใหม่เมือง



และในวันที่ 13 เมษายน วันขึ้นปี๋ใหม่เมือง ชาวลับแลจะพร้อมใจใส่บาตรพระสงฆ์ 109 รูป ที่เดินบิณฑบาตผ่านหน้าบ้านของตนเอง และรับพรตั้งแต่เช้าเป็นการรับสิ่งดีๆ เข้าบ้านในวันปีใหม่ไทย ก่อนจะไปสนุกสนานเล่นน้ำสงกรานต์

logoline