svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศาลเริ่มใช้กำไล EM "เมาแล้วขับ" ช่วงสงกรานต์

11 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานศาลยุติธรรมให้กรมคุมประพฤติ ใช้ EM กับผู้กระทำผิดเมาแล้วขับ เริ่มใช้ช่วงสงกรานต์นี้ โดยนำร่องที่ศาลแขวงพระนครเหนือ และศาลแขวงดอนเมือง

วานนี้(11เม.ย.) สำนักงานศาลยุติธรรมได้ร่วมกับ กรมคุมประพฤติแถลงเรื่อง"การใช้ EM กับคดีเมาแล้วขับช่วงเทศกาลสงกรานต์"เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างความปลอดภัยให้แก่ประชาชน โดยเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม นายสราวุธ เบญจกุล เปิดเผยว่า ได้มีการประสานความร่วมมือระหว่างสำนักงานศาลยุติธรรมและกรมคุมประพฤติ นำเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว EM ที่ศาลยุติธรรมจัดหาไว้มาใช้ในขั้นตอนหลังพิจารณาคดีกับผู้ถูกคุมความประพฤติ ตามมาตรา 56 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งศาลกำหนดเป็นเงื่อนไขหนึ่งในการคุมความประพฤติ โดยระยะแรกจะใช้กับคดีเมาแล้วขับ และนำร่องที่ศาลแขวงพระนครเหนือ และศาลแขวงดอนเมือง ซึ่งจะเริ่มใข้ตั้งแต่เทศกาลสงกรานต์นี้

ศาลเริ่มใช้กำไล EM "เมาแล้วขับ" ช่วงสงกรานต์



ด้าน นายประสาร มหาลี้ตระกูล อธิบดีกรมคุมประพฤติ กล่าวถึงการใช้ EMว่ากรมคุมประพฤติจะดำเนินการตามที่ศาลกำหนดเป็นเงื่อนไขการคุมประพฤติ จะมีการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างสำนักงานศาลยุติธรรมและสำนักงานคุมประพฤติในการติดตามผู้ถูกคุมความประพฤติ ซึ่งได้ฝึกอบรมพนักงานคุมประพฤติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และสามารถดำเนินการตามมาตรการใช้ EM กับกลุ่มผู้กระทำผิดในคดีขับรถขณะเมาสุราได้ทันที

ศาลเริ่มใช้กำไล EM "เมาแล้วขับ" ช่วงสงกรานต์



ขณะที่ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลแขวงดอนเมือง นายประเสริฐ โหล่วประดิษฐ์ บอกว่าภารกิจของศาลจะนำ EM มาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของจำเลยที่ต้องพิพากษาแล้ว โดยเฉพาะกลุ่มผู้กระทำผิดในคดีเมาแล้วขับที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ 200-250 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ โดยศาลอาจใช้ดุลยพินิจสั่งให้รอการลงโทษ และกำหนดเงื่อนไขคุมความประพฤติ เช่นห้ามออกนอกสถานที่พักอาศัยในยามวิกาล

logoline