svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบช้างป่า-กระทิง ในป่าอนุรักษ์

10 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ พบฝูงช้างป่าและกระทิง จำนวนมาก เริ่มกลับมารวมโขลงหากิน ในพื้นที่อนุรักษ์ บริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่ากุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้พบฝูง ช้างและกระทิง ได้ทยอยออกมาหากินในทุ่งหญ้าตามจุดชมสัตว์ป่าทั้ง 4 จุดในพื้นที่โครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพป่าบริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่ากุยบุรี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ หลังจากที่หลายปีไม่เคยเห็นสัตว์ป่าเขามาในบริเวณดังกล่าวเป็นยเวลา 3 ปีมาแล้ว ซึ่งปีนี้พบโขลงช้างกว่า 10 ตัว รวมทั้งลูกช้างเกิดใหม่ออกมาหากินอยู่ในทุ่งหญ้า และโป่งธรรมชาติ และโป่งเทียม

พบช้างป่า-กระทิง ในป่าอนุรักษ์



นายสุดทานาถ สุขโข หนึ่งในผู้ประกอบการนำเที่ยวบอกว่า พบช้างป่าและกระทิง ออกหากินเป็นวงรอบอยู่ในพื้นที่ทั้งด้านในป่าลึกและบริเวณทุ่งหญ้าซึ่งเป็นจุดชมช้างป่าและกระทิงรวมทั้งบ่อน้ำต่างๆ ดีใจที่ทำให้นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสพบเห็นช้างป่าอีกครั้ง หลังจากสัตว์ 2 ชนิดนี้หายไปนาน

พบช้างป่า-กระทิง ในป่าอนุรักษ์



นายทรงธรรม สุขสว่าง ผู้อำนวยการสำนัก สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช บอกว่า การเที่ยวชมช้างป่าและกระทิงในจุดต่างๆนั้น ต้องคำนึงถึงการที่จะไม่ไปรบกวนสัตว์ป่า โดยการเที่ยวชมทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี จะปล่อยให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเป็นชุดๆ ตั้งแต่ 3-6 โมงเย็น ทั้งนี้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ คราดว่าจะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมกันเป็นจำนวนมาก จำเป็นต้องวางมารการควบคุมการข้าชมสัตว์ป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรีและพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพื่อไม่ให้รบกวนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

logoline