svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ด้วยแรงศรัทธา บริจาคสร้างเมรุ กว่า 4 ล้านบาท

10 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แรงศรัทธาจากชาวพุทธศาสนิกชน-ผู้ใจบุญร่วมบริจาคเพื่อสร้างเมรุเผาศพ ยอด 4 วัน กว่าสี่ล้านบาท เกินเป้าที่วัดตั้งไว้ตั้งเป้าประกอบพิธีฌาปนกิจเป็นสาธารณะ เพื่อเป็นกุศลให้กับประชาชนที่บริจาคร่วมก่อสร้างเมรุในครั้งนี้เตรียมก่อสร้างทันทีหลังสงกรานต์

ด้วยแรงศรัทธา บริจาคสร้างเมรุ กว่า 4 ล้านบาท


จากกรณีพบวัดไม่มีเมรุ เพื่อประกอบพิธีเผาศพ ได้แก่วัดวังท่าโพ หรือวัดใหม่แสงมรกต หมู่ 8 ตำบลไผ่ท่าโพอำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร เนื่องจากเมรุเก่าที่มีอายุกว่า 40 ปี ชำรุดจากการใช้งานยาวนานและอุทกภัยที่น้ำท่วมจนเป็นเหตุให้เมรุชำรุดเสียหายจนไม่สามารถใช้งานได้มากว่า 2 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับผลกระทบไม่สามารถประกอบพิธีฌาปนกิจศพตามศาสนาได้นั้น




ด้วยแรงศรัทธา บริจาคสร้างเมรุ กว่า 4 ล้านบาท






หลังการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนมีพุทธศาสนิกชนและผู้ใจบุญร่วมบริจาคผ่านบัญชีธนาคารของวัดยอดบริจาครวม 4 วัน จำนวน 4,318,864.07 บาท สร้างความยินดีให้กับพระสงฆ์และชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งหลังจากทราบข่าวจากผู้ใหญ่บ้านต่างเดินทางมาที่วัดเพื่อดูบริเวณสถานที่ก่อสร้างเมรุด้วยความดีใจเนื่องจากทราบว่ามีค่าใช้จ่ายเพียงพอในการก่อสร้างเมรุแล้วลงความเห็นเตรียมสร้างเมรุทันทีหลังเทศกาลสงกรานต์



ด้วยแรงศรัทธา บริจาคสร้างเมรุ กว่า 4 ล้านบาท





ส่วนที่เหลือจัดสร้างส่วนประกอบของเมรุ เช่นลานปูน ศาลาพักญาติสำหรับประกอบพิธีและหากเหลือก็จะซ่อมแซมเสนาสนะภายในวัดที่ชำรุดทรุดโทรม โดยเฉพาะกุฏิสงฆ์ขณะที่เจ้าอาวาส คณะกรรมวัดลงความเห็นหลังจากก่อสร้างเสร็จจะบริการเป็นสาธารณะในการประกอบพิธีฌาปนกิจ โดยเฉพาะศพผู้ยากไร้จะดำเนินการประกอบพิธีให้ เพื่อเป็นกุศลให้กับประชาชนที่บริจาคร่วมก่อสร้างเมรุในครั้งนี้



ด้วยแรงศรัทธา บริจาคสร้างเมรุ กว่า 4 ล้านบาท

นางสุมารี ภู่ชม ตัวแทนชาวบ้านกล่าวขอบคุณด้วยความตื้นตันใจว่าจากเดิมที่ไม่รู้ว่าจะหารายได้ที่ไหนมาใช้จ่ายในการก่อสร้างเนื่องจากการสร้างเมรุต้องใช้งบประมาณสูง เกินกว่าประชาชนในหมู่บ้านจะสร้างได้ การร่วมบริจาคของประชาชนทั่วประเทศจึงเป็นการทำความฝันของประชาชนในหมู่บ้านเพื่อจะได้มีเมรุให้กับหมู่บ้าน รู้สึกตื้นตันใจในฐานะตัวแทนของประชาชนในหมู่บ้านขอขอบคุณทุกท่านที่ร่วมบริจาคก่อสร้างเมรุในครั้งนี้



ด้วยแรงศรัทธา บริจาคสร้างเมรุ กว่า 4 ล้านบาท


ด้านพระธงชัยธนปัญโญเจ้าอาวาสวัดวังท่าโพกล่าวว่าขอขอบใจในแรงศรัทธาของประชาชนที่ร่วมบริจาคปัจจัยในการสร้างเมรุครั้งนี้ ขอให้มีสุขภาพแข็งแรงปราศจากโรคภัยต่างๆและขอให้เดินทางปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงในอีกไม่กี่วันนี้



สำหรับวัดวังท่าโพ เป็นวัดซึ่งอยู่ในพื้นที่ชนบทที่ยังไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากนัก มีพื้นที่ติดกับแม่น้ำยม ได้รับผลกระทบแม่น้ำยมจะท่วมสูงเป็นประจำทุกปี ทำให้เสนาสนะต่างๆ ของวัดรวมถึงเมรุของวัดได้รับความเสียหายมากกว่าวัดทั่วไปที่น้ำไม่ท่วมการร่วมบริจาคของผู้มีจิตรศรัทธาที่ร่วมใจในการบริจาคทรัพย์เพื่อก่อสร้างเมรุครั้งนี้จึงนับได้ว่าเป็นประโยชน์กับวัดและประชาชนในพื้นที่



เพราะเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับประชาชนในหมู่บ้านที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการประกอบพิธีและลดค่าใช้จ่ายที่ต้องนำศพไปประกอบพิธีวัดซึ่งอยู่ใกล้เคียง โดยการทำบุญในการบริจาคเพื่อสร้างเมรุนั้นเป็นการทำบุญเพื่อสะเดาะเคราะห์ ต่อชะตา ตามความเชื่อโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ซึ่งเป็นปีใหม่ไทยอีกด้วย

logoline