svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สี จิ้นผิง ประกาศเปิดประตูตลาดการค้าจีนสู่ตลาดโลก

10 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื จิ้นผิง ประกาศเปิดประตูตลาดการค้าจีนสู่ตลาดโลก ลดทอนบรรยากาศเผชิญหน้าสงครามการค้ากับสหรัฐ พร้อมเพิ่มความโปร่งใส สนับสนุนการแข่งขัน และต่อต้านการผูกขาด ขณะที่ Nasdaq Futures ขานรับเชิงบวกพุ่งขึ้น 1.87% ตามด้วย S&P 500 Futures พุ่งขึ้น 1.32% และ Dowjones Futures พุ่งขึ้น 1.27%

ตอกย้ำจีนจะเพิ่มความแข็งแกร่งในการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาที่ถือเป็นหัวใจของวิสาหกิจต่างชาติ และวิสาหกิจของจีนให้มีประสิทธิภาพ และยกระดับความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจของจีน


รวมทั้งปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์ด้านการลงทุนในประประเทศเพื่อดึงดูดการลงทุนของต่างชาติ นอกจากนี้ ยังจะทบทวนกฎเกณฑ์ที่เป็นข้อจำกัดและข้อห้ามต่างๆ เพื่อการเปิดรับต่างชาติเข้ามาลงทุนในตลาดการเงินจีน




1.   ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดการประชุม Boao 2018 ที่มณฑลไห่หนาน ทางตอนใต้ของจีน ในวันนี้ ประกาศเปิดประตูตลาดการค้าจีนสู่ตลาดโลก พร้อมเพิ่มความโปร่งใส สนับสนุนการแข่งขัน และต่อต้านการผูกขาด เพื่อลดทอนบรรยากาศเผชิญหน้าสงครามการค้ากับสหรัฐ 


ผู้นำจีนย้ำถึงการจะยกระดับการปรับตัวให้สอดคล้องกับเศรษฐกิจและกฎระเบียบด้านการค้าระหว่างประเทศ รวมทั้งเพิ่มความโปร่งใส ส่งเสริมข้อบังคับทางด้านนิติธรรม สนับสนุนการแข่งขัน และต่อต้านการผูกขาด นอกจากนี้ ยังจะทบทวนกฎเกณฑ์ที่เป็นข้อจำกัดและข้อห้ามต่างๆ เพื่อการเปิดรับต่างชาติเข้ามาลงทุนในตลาดการเงินจีน


2.   ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ชี้ว่าในอดีตที่ผ่านมา จีนได้พึ่งพานโยบายที่เอื้อประโยชน์ต่อนักลงทุนต่างชาติเป็นส่วนใหญ่ แต่ปัจจุบันจำเป็นต้องพึ่งพาการปรับเปลี่ยนบรรยากาศวดล้อมทางการลงทุนให้ดีขึ้น


โดยได้เปรียบสภาวการณ์แวดล้อมในการลงทุนคล้ายกับสภาพอากาศ ขอเพียงแค่มีอากาศสดชื่นก็จะสามารถดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศได้มากขึ้น รวมทั้งขณะนี้กำลังดำเนินการปรับเปลี่ยนบรรยากาศสิ่งแวดล้อมและกฎเกณฑ์ด้านการลงทุนในประเทศเพื่อเอื้ออำนวยต่อการลงทุนจากต่างชาติที่กว้างขวางขึ้น 


3.   พร้อมกันนี้ รัฐบาลจีนกำลังดำเนินการทบทวนรายการข้อจำกัดหรือข้อห้าม สำหรับการลงทุนต่างชาติในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ และจะบังคับใช้ระบบบริหารจัดการที่ยึดหลักการให้บริษัทต่างชาติได้รับสิทธิประโยชน์เทียบเท่าบริษัทสัญชาติจีนตั้งแต่ก่อนการลงทุน


โดยตอกย้ำว่า จีนจะเพิ่มความแข็งแกร่งในการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาที่ถือเป็นหัวใจของวิสาหกิจต่างชาติ และวิสาหกิจของจีนให้มีประสิทธิภาพ และยกระดับความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจของจีน


4.   ขณะตลาดซื้อขายหุ้นล่วงหน้าวอลล์สตรีทพุ่งขึ้นทั้ง 3 ตลาดหลัก นำโดย Nasdaq Futures พุ่งขึ้น 121.25 จุด หรือ 1.87% แตะ 6,618 ตามด้วย S&P 500  Futures พุ่งขึ้น 34.50 จุด หรือ 1.32% แตะ 2,653 และ Dowjones Futures พุ่งขึ้น 306 หรือ 1.27% แตะ 24,318 


หลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐและจีนออกมาส่งสัญญาณที่จะจัดการเจรจา เพื่อคลี่คลายข้อพิพาทด้านการค้า โดยแลร์รี่ คุดโลว์ ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติของทำเนียบขาว ระบุว่า ขณะนี้สหรัฐยังไม่มีการบังคับใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากจีน และจีนก็ยังไม่ได้บังคับใช้มาตรการดังกล่าวกับสหรัฐเช่นกัน 


พร้อมกับยีนยันว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังเจรจากับจีน มากกว่าที่จะประกาศสงครามการค้ากับจีน ซึ่งยังมีเวลาอย่างน้อย 2 เดือนก่อนที่จะตัดสินใจบังคับใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าที่มีผลบังคับใช้ต่อไป


5.  ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นในวันนี้ ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์และตลาดหุ้นล่วงหน้า ที่ปรับตัวขึ้นขานรับเชิงบวกต่อปัญหาข้อพิพาทด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะเปิดการเจรจา โดยคาเว่าจะได้ข้อสรุปก่ินที่จะมีประกาศใช้ในช่วงกลางเดือนมิถุนายน


ดัชนีหั่งเส็งฮ่องกงทะยานขึ้น 522 จุดหรือ 1.76% ดัชนี NIKKEI 225 ญี่ปุ่น พุ่งขึ้น 348.28 จุด หรือ 1.63% และเซี่ยงไฮ้ คอมโพสิต พุ่งขึ้น 1.66%

logoline