svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

วันพุธที่ ๑๘ เมษายน ๒๕๖๑ ขึ้น ๔ ค่ำ เดือน ๖ ปีจอ

18 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คำพระสอนคน ประจำวันพุธที่ ๑๘ เมษายน ๒๕๖๑ ขึ้น ๔ ค่ำ เดือน ๖ ค่ำ เดือน ๕ ปีจอ เนชั่นทีวี ขอน้อมนำคำสอนของ สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป. อ. ปยุตฺโต) มานำเสนอดังนี้

"ไตรสิกขาเป็นเรื่องของชีวิต
คือการทำให้ชีวิตอยู่ดีมีสุข"
ขอบพระคุณคำสอน : สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป. อ. ปยุตฺโต)
อนึ่ง.. สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ นามเดิม ประยุทธ์ อารยางกูร ฉายา ปยุตฺโต หรือที่รู้จักกันดีทั่วไปในนามปากกา "ป. อ. ปยุตฺโต"

วันพุธที่ ๑๘ เมษายน ๒๕๖๑ ขึ้น ๔ ค่ำ เดือน ๖ ปีจอ


สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ เกิดเมื่อวันที่ ๑๒ มกราคม พ.ศ. ๒๔๘๑ ที่อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี ท่านได้บรรพชาเป็นสามเณรตั้งแต่อายุ ๑๓ ปี เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๙๔ และเข้ามาจำพรรษาที่วัดพระพิเรนทร์ กรุงเทพมหานคร 
ท่านสอบได้นักธรรมชั้นเอกและเปรียญธรรม ๙ ประโยค ขณะยังเป็นสามเณร นับเป็นรูปที่สองในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเป็นรูปที่สี่ในสมัยรัตนโกสินทร์ 
สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ได้รับการอุปสมบทโดยเป็นนาคหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อวันที่ ๒๔ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๐๔ ณ พัทธสีมาวัดพระศรีรัตนศาสดาราม โดยมีสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช (ปลด กิตฺติโสภโณ) เป็นพระอุปัชฌาย์

วันพุธที่ ๑๘ เมษายน ๒๕๖๑ ขึ้น ๔ ค่ำ เดือน ๖ ปีจอ


สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ เป็นพระนักวิชาการ นักคิด นักเขียน มีผลงานทางวิชาการด้านพระพุทธศาสนาเป็นจำนวนมาก ผลงานของท่านที่เป็นที่รู้จัก เช่น พุทธธรรม เป็นต้น

logoline