svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ดีเอสไอ" แก้หนี้นอกระบบอย่างยั่งยืน

10 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เสนอภาพรวมบูรณาการ การแก้หนี้นอกระบบ ใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติงานให้ครอบคลุมในทุกมิติ


ดีเอสไอ วันนี้ (10 เมษายน 2561) เวลา 09.00 น. รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ธวัชชัย ไทยเขียว เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนภาพแสดงลำดับขั้นตอนภาพรวมการบูรณาการ การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ สำหรับใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติงานให้ครอบคลุมในทุกมิติ


ทั้งนี้ มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 27 หน่วยงาน อาทิ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย ทหาร กระทรวงการคลัง ธนาคารที่ดิน ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เป็นต้น


"ดีเอสไอ" แก้หนี้นอกระบบอย่างยั่งยืน




"ปัญหาหนี้สินเป็นปัญหาเชิงโครงสร้างของประเทศ ที่เกิดจากหลายสาเหตุซึ่งมีความเชื่อมโยงกัน ทั้งปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ เช่น ภาวะเศรษฐกิจในประเทศ หรือ เศรษฐกิจของโลก ภัยธรรมชาติ สถานะที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด และปัจจัยที่ควบคุมได้ เช่น รายได้ การดำรงตน การป้องกันความเสี่ยง การรับรู้ แต่บทสุดท้ายของผู้ที่ตกเป็นหนี้จะอยู่ในภาวะที่ต้องจำยอมทำสัญญาที่ถูกเอารัดเอาเปรียบเพราะต้องการเงินและเมื่อถูกฟ้องร้องดำเนินคดีก็ไม่มีความรู้ด้านกฎหมาย ทำให้อยู่ในฐานะที่เสียเปรียบตั้งแต่ต้นธารของกระบวนการยุติธรรม"นานธวัชชัย กล่าว


สำหรับมาตรการต่างๆ นั้น ได้แก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ.2560ให้มีบทลงโทษสำหรับผู้ปล่อยเงินกู้โดยเรียกดอกเบี้ยเกินกำหนด มีโทษจำคุกไม่เกินสองปี และปรับไม่เกินสองแสนบาท และหากเป็นกรณีเจ้าหนี้ผู้มีอิทธิพล รายใหญ่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้เข้าไปสืบสวนสอบสวน และประสานกับกรมสรรพากร เมื่อดำเนินมาตรการทางภาษี และด้านการช่วยเหลือลูกหนี้จะถูกเอาเปรียบในเรื่องดอกเบี้ย การทำสัญญา ศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้ และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม จัดให้คำปรึกษาแนะนำทางด้านกฎหมาย รับเรื่องร้องเรียนทั้งจากประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดคณะทำงานลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อประกอบการดำเนินคดีด้วยมาตรการทางอาญา ประกอบการให้ความช่วยทางแพ่ง การพิจารณาช่วยเหลือด้านทนายความตามกฎหมายว่าด้วยกองทุนยุติธรรม

logoline