svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เชียงใหม่-เปิดสถานที่ท่องเที่ยวหนองน้ำพญาพรหม องค์พญานาค

09 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มูลนิธิสล่าล้านนา เปิดสถานที่ท่องเที่ยวหนองน้ำพญาพรหม องค์พญานาค เนื้อที่กว่า 700 ไร่ ทั้งนี้นายอำเภอพร้อมจะสนับสนุนเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ของอำเภอสันกำแพง

เชียงใหม่ -มูลนิธิสล่าล้านนา เปิดสถานที่ท่องเที่ยวหนองน้ำพญาพรหม องค์พญานาค เนื้อที่กว่า 700 ไร่ สันกำแพงเชียงใหม่ 

เมื่อวันที่ 9 เม.ย. นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล นายอำเภอสันกำแพง จ.เชียงใหม่ เป็นประธานเปิดป้าย พญาพรหม เจ้าพญานาค บริเวณหนองน้ำพญาพรหม หมู่ที่ 1 ต.ออนใต้ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ โดยมีกำนันผู้ใหญ่บ้าน นายก อบต.ออนใต้ ตลอดจนประชาชนร่วมงานกว่า 100 คน ทั้งนี้นายอำเภอพร้อมจะสนับสนุนเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ของอำเภอสันกำแพง และจะหางบมาพัฒนาให้เกิดความสวยงามภายในเร็ว ๆ นี้อีกด้วย 

เชียงใหม่-เปิดสถานที่ท่องเที่ยวหนองน้ำพญาพรหม องค์พญานาค



นายสมนึก ชัยตาบน ประธานมูลนิธิสล่าล้านนา เปิดเผยว่า สถานที่หนองพญาพรหม มีพื้นที่ทั้งหมด 750 ไร่ ซึ่งเป็นน้ำทั้งหมด มีน้ำตลอดปี ตามประวัติศาสตร์ แล้วอายุไม่ต่ำกว่า 900 ปี สมัยโบราณเป็นที่พักอาศัยของสัตว์ต่าง ๆ เช่น ช้างม้า และเป็นที่พักแรมของพ่อค้าแม่ค้า และเคยเป็นที่เลี้ยงช้างของพญาพรหม มหาราช มีศักดิ์เป็นพระบิดา ของพญามังรายมหาราชอีกด้วย และที่ผ่านมา เป็นที่ว่างเปล่าไปเช่นนี้มานานแล้ว ซึ่งทางมูลนิธิฯ ได้ประชุมหารือกัน จึงเกิดข้อคิดเพื่อจะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงบุญที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของอำเภอสันกำแพง จ.เชียงใหม่ และพยายามพลัดดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับประเทศต่อไป 
สำหรับกิจกรรมช่วงเช้าได้นิมนต์พระสงฆ์ทำพิธีทางศาสนา ช่วงบ่ายได้เชิญ นายบุญศรี รัตนัง ศิลปินล้านนา และศิลปินแห่งชาติ และน.ส.มณีรัตน์ หรืออ้อม รัตนัง บุตรสาว ซึ่งเป็นนักร้องประเภทดนตรีพื้นที่เมือง มาขับร้องเพลงคำเมืองให้กับประชาชนผู้มาร่วมงานในครั้งนี้ด้วย 
ด้านนายท่าทราย ชัยพนัส รองประธานมูลนิธิสล่าล้านนา กล่าวว่า พื้นที่หนองพญาพรหม แห่งนี้เป็นแหล่งเก็บน้ำตามธรรมชาติ ซึ่งมีน้ำตลอดปี จึงได้คิดว่าจะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้ดังในระดับประเทศต่อไป เนื่องจากเป็นทางผ่านระหว่างจ.เชียงใหม่ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน นอกจากนี้บริเวณใกล้ มีทั้งสนามกอล์ฟ รีสอร์ท สถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ มากมาย อีกทั้งการเดินทางสะดวกสบาย ขณะนี้เบื้องต้นก็มีร้านกาแฟ สถานแกะสลักของกลุ่มมูลนิธิล้านนา นักท่องเที่ยวที่จะวางแผนมาเที่ยวเชียงใหม่ ขอแวะมาเที่ยวหนองพญาพรหม แห่งนี้ด้วย

logoline