svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ยื่น 5 ข้อแก้ผลกระทบกม.ประมง

05 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มชาวประมง 5 สมาคม ในจ.ปัตตานี ยื่น 5 ข้อเรียกร้องรัฐบาลแก้ปัญหาผลกระทบจากการประกาศใช้กฎหมาย ประมง เตรียมนัดหยุดเรือทั่วประเทศ 9 เม.ย. กดดันรัฐบาล

ผู้ประกอบการเรือประมงชาวประมง กว่า 1,000 คน ได้รวมตัวชุมนุม ที่ลานวัฒนธรรมตรงข้ามศาลากลางจ.ปัตตานี และได้ปราศรัยโจมตีการทำงานของรัฐบาล ที่ออกประกาศควบคุมการทำประมง และเรียกร้องให้แก้ปัญหาความเดือนร้อนของชาวประมง เนื่องจากเรือประมงไม่สามารถออกทำการประมงได้ และยังส่งผลกระทบต่อเนื่องไปโรงงานปลากระป๋อง ห้องเย็น โรงน้ำแข็ง โรงงานปลาป่น ที่ต้องปิดกิจการ ส่วนเรือประมง ทั้งนี้ ยังทำให้ชาวบ้านในหมู่บ้านตกงานไม่มีรายได้


ยื่น 5 ข้อแก้ผลกระทบกม.ประมง




จากนั้น สมาคมที่เกี่ยวข้องการทำประมง 5 สมาคม ได้ทยอยยื่นหนังสือผ่านนายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เพื่อนำเสนอต่อไปยังรัฐบาลให้แก้ปัญหาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการประมง


นายภูเบศ จันทนิมิ นายกสมาคมการประมงจ.ปัตตานี บอกว่า สมาคมฯ ได้เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหา 5 ข้อคือ


1.ให้ทบทวนประกาศที่จะควบคุมการทำประมง


2.ให้ชาวประมงมีส่วนร่วมในการทบทวนประกาศที่สร้างเงื่อนไขขัดกับวิถีประมง


3.ให้ตรวจสอบประกาศที่ออกโดยมิชอบ


4.ขอให้หยุดการออกประกาศใหม่ในระหว่างการทบทวนประกาศ


ยื่น 5 ข้อแก้ผลกระทบกม.ประมง




และ5.ขอให้ช่วยเหลือเรื่องการขาดแคลนแรงงานในกิจการประมง โดยกลุ่มชาวประมง ทั้งผู้ประกอบการและแรงงาน ยืนยันหากยังไม่มีความคืบหน้า เรือประมงจะรวมตัวกันหยุดออกเรือพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 9 เม.ย.นี้ และหากรัฐบาลไม่เร่งดำเนินการ กลุ่มชาวประมงทั่วประเทศ จะยื่นถวายฎีกาต่อไป

logoline