svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สะพัด "สมคิด"เดินหน้าตั้งพรรค หนุน "บิ๊กตู่" นั่งนายกฯ

05 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลายเป็นเรื่องที่ทำให้ให้อุณหภูมิการเมืองระอุขึ้นมาอีกครั้งเมื่อมีกระแสข่าวออกมาว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กำลังจะไปตั้งพรรคการเมืองใหม่ เพื่อสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีคนนอกหลังการเลือกตั้งครั้งหน้าสะพัด"สมคิด"ตั้งพรรคหนุนบิ๊กตู่

       

          เมื่อวันที่ 4 เมษายน มีรายงานว่า ขณะนี้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้มีความเคลื่อนไหวทาบทามอดีต ส.ส.จากหลายพรรคการเมืองเพื่อไปร่วมงานกับพรรคการเมืองใหม่ โดยระบุถึงโครงสร้างพรรคที่จะตั้งขึ้นมาเพื่อสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้เป็นนายกรัฐมนตรีหลังเลือกตั้ง โดยในช่วงแรกจะให้นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เป็นหัวหน้าพรรค และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เป็นเลขาธิการพรรค ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์จะนั่งในตำแหน่งที่ปรึกษาพรรค คาดว่าจะมีการเปิดตัวในเดือนมิถุนายนนี้ แต่ขณะนี้ยังไม่แน่ชัดเรื่องชื่อพรรคการเมืองใหม่นี้

          รายงานแจ้งต่อว่า ส่วนกลุ่มการเมืองที่อ้างว่ามีการตอบรับร่วมงานกับพรรคการเมืองที่จะตั้งขึ้นใหม่แล้ว เช่น กลุ่มบ้านริมน้ำของ นายสุชาติ ตันเจริญ, พรรคพลังชล ของนายสนธยา คุณปลื้ม, กลุ่มของนายไชยา สะสมทรัพย์ ที่ขณะนี้สังกัดพรรคเพื่อไทย เป็นต้น นอกจากนี้ยังทาบทามอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ด้วย โดยเมื่อวันที่ 3 เมษายน มีรายงานว่า นายสกลธี ภัททิยกุล และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีต ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ รวมทั้งนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ อดีต ส.ส.สิงห์บุรี พรรคชาติไทย ในกลุ่มของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาฯ พรรคประชาธิปัตย์ ได้เข้าพบนายสมคิดที่ทำเนียบรัฐบาลด้วย อย่างไรก็ตาม นายสกลธี และนายณัฏฐพล ปฏิเสธว่าไม่ได้มีการหารือเรื่องพรรคการเมืองใหม่ แต่เป็นการหารือเกี่ยวกับเรื่องของอีอีซีเท่านั้น

          ผู้สื่อข่าวรายงานถึงสถานะของนายสกลธี กับนายณัฏฐพลในพรรคประชาธิปัตย์ในขณะนี้ว่า แม้ทั้งคู่จะยืนยันความเป็นสมาชิกพรรคแล้ว แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรคหรือไม่ โดยในส่วนของนายณัฏฐพลได้แจ้งกับผู้ใหญ่ในพรรคล่วงหน้าว่า หากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ตั้งพรรคการเมืองก็จะลาออกจากพรรคและวางมือทางการเมือง แต่ถ้านายสุเทพไม่ตั้งพรรคก็จะอยู่ทำงานกับพรรคประชาธิปัตย์ต่อไป ส่วนนายสกลธีกำลังถูกผู้ใหญ่ในพรรคจับตาว่าจะมีท่าทีอย่างไร เนื่องจากยังไม่ยอมตั้งศูนย์รับจดทะเบียนสมาชิกที่หลักสี่ ตามที่ทางพรรคแจ้งให้ดำเนินการ ทำให้ไม่ชัดเจนว่ายังคิดที่จะทำงานการเมืองกับพรรคต่อไปหรือไม่


        

        

logoline