svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

"กรมศิลปากร" ต่อยอดกระแสออเจ้าฟีเวอร์ เตรียมจัดทำหนังสือประวัติศาสตร์

04 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่หนังสือ "จินดามณี" วางขายในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่46 ไปได้ 2 วันแรกก็ขายดีหมดเกลี้ยงแผงจนตีพิมพ์ไม่ทัน ล่าสุดวันนี้(04/04/61)ทางกรมศิลปากรก็ได้นำหนังสือจินดามณีมาวางขายที่บูธกรมศิลปากร ซึ่งได้รับการตอบรับดีมาก บริเวณหน้าบูธมีประชาชนมารอต่อคิวซื้อหนังสือจินดามณีกันตั้งแต่ 10.00 น.



สืบเนื่องจากกระแสของละครเรื่องบุพเพสันนิวาสกำลังมาแรงทำให้คนสนใจหนังสือเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ไทยมากขึ้น  อย่างหนังสือจินดามณีฉบับโหราธิบดีทางกรมศิลปากรจัดพิมพ์ครั้งแรก 4,500 เล่ม ก็ขายหมดไป  ล่าสุดเป็นการจัดพิมพ์ครั้งที่ 2  มีขายเฉพาะหนังสือจินดามณี ปกอ่อน ราคา 100 บาท  ปกแข็งราคา 130 บาท ซึ่งปกแข็งตีพิมพ์ไม่ทันแต่จะมีจำหน่ายช่วงหลังวันสงกรานต์ที่หอสมุดแห่งชาติ   สำหรับวันนี้(04/04/61)ทางกรมศฺลปากรนำหนังสือจินดามณีปกอ่อนมาวางขายช่วงเช้า 3,700 เล่ม  ยอดสั่งจองจากครั้งก่อน 1,100 เล่ม   ขายไป 2,500 เล่ม  และตอนเย็นนำมาลงเพิ่มอีก 1,500 เล่ม   รวมๆแล้ววันนี้บูธกรมศิลปากรขายไป 5,700 เล่ม พรุ่งนี้(05/04/61)จะทยอยนำหนังสือมาเพิ่มอีก


กระแสตอบรับดีแบบนี้หลายคนคงอยากจะทราบว่าหนังสือจินดามณี ฉบับท่านโหราธิบดีที่ทางกรมศิลปากรได้รวบรวมมาจัดพิมพ์มีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร  คุณอรสา สายบัว ผู้อำนวยการสำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากรบอกว่า หนังสือจินดามณีฉบับโหราธิบดีจะมีเนื้อหาเป็นโคลง  ฉันท์ กาพย์ กลอน เหมาะสำหรับชนชั้นขุนนางและผู้ที่จะสอบเข้ารับราชการในสมัยก่อน


"กรมศิลปากร" ต่อยอดกระแสออเจ้าฟีเวอร์ เตรียมจัดทำหนังสือประวัติศาสตร์




และวันนี้เวลาประมาณ 13.30 น. นายอนันต์  ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ก็ได้เดินทางมางานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติที่บูธกรมศิลปากรและทำการขายหนังสือจินดามณีให้กับประชานด้วยตนเองพร้อมกับให้สัมภาษณ์กับทางเนชั่นทีวีเป็นที่แรกว่าเตรียมที่จะต่อยอดจัดทำหนังสือประวัติศาสตร์และวรรณกรรม เช่น หนังสือประถม ก กา   ประถม มาลา และ หนังสือรามเกียรติ์พระราชนิพนธ์สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี รวมถึงมีหนังสือประวัติศาสตร์โบราณคดีด้วย


เรียกว่าเป็นการต่อยอดจากกระแสที่คนไทยหันมาสนใจประวัติศาสตร์ไทยอย่างต่อเนื่องได้ดีทีเดียว  ใครกำลังตามหาหนังสือดีๆอยู่นั้นก็สามารถเดินทางมาหาซื้อได้ที่ งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 46 และใครที่ชื่นชอบหนังสือประวัติศาสตร์หรืออยากจะซื้อหนังสือจินดามณีก็สามารถไปเลือกซื้อได้ที่บูธกรมศิลปากร ซึ่งงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติจะมีไปจนถึงวันที่ 8 เมษายนนี้ หากจบงานแล้วก็ตามไปซื้อกันได้ที่หอสมุดแห่งชาติ


"กรมศิลปากร" ต่อยอดกระแสออเจ้าฟีเวอร์ เตรียมจัดทำหนังสือประวัติศาสตร์

"กรมศิลปากร" ต่อยอดกระแสออเจ้าฟีเวอร์ เตรียมจัดทำหนังสือประวัติศาสตร์

/////////

logoline