svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สิ้น "ปรีชา พุคคะบุตร" นักอนุรักษ์แมวไทยพันธุ์แท้

03 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมุทรสงคราม - ปิดตำนาน "ปรีชา พุคคะบุตร" นักอนุรักษ์แมวไทยพันธุ์แท้ ที่เปิดบ้านตั้งศูนย์อนุรักษ์แมวไทยมาชั่วชีวิต เสียชีวิตในวัย 81 ปี

(3 เม.ย.2561) ที่วัดบางใหญ่ ตำบลแควอ้อม อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ได้มีพิธีสวดอภิธรรมศพนายปรีชา พุคคะบุตร หรือกำนันปรีชา วัย 81 ปี อดีตกำนันตำบลแควอ้อม อำเภออัมพวา ผู้ก่อตั้งศูนย์อนุรักษ์แมวไทยโบราณ โดยมีนางนันธยา พุคคะบุตร อายุ 51 ปี บุตรสาวและญาติๆ ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ ท่ามกลางความโศกเศร้า โดยศพตั้งสวดพระอภิธรรมวันที่ 2-8 เมษายน เวลา 19.30 น. และฌาปนกิจศพวันที่ 9 เมษายน เวลา 16.00 น.

สิ้น "ปรีชา พุคคะบุตร" นักอนุรักษ์แมวไทยพันธุ์แท้


นายปรีชา เป็นผู้ที่รักแมวมากโดยเฉพาะแมวไทยจึงเลี้ยงแมวในบ้านมาตั้งแต่ยังเล็กๆ กระทั่งมาปลูกบ้านเลขที่ 2/1 หมู่ 7 ตำบลแควอ้อม อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม จึงเปิดบ้านเป็นศูนย์อนุรักษ์แมวไทยมาตั้งแต่ปี 2544 และอนุรักษ์สายพันธุ์แมวไทยมาตลอดชีวิต โดยเฉพาะแมวไทย 23 สายพันธุ์ได้สูญหายไปปัจจุบันเหลือให้คนรุ่นหลังได้ชมเพียงแค่ 4 ชนิดคือที่นายปรีชา อนุรักษ์ขยายพันธุ์ไว้ คือวิเชียรมาศ, สีสวาด, ศุภลักษณ์ และโกนจา ในศูนย์แห่งนี้กว่า 130 ตัว ต้องใช้เงินเป็นค่าอาหาร เดือนละกว่า 40,000 บาท นอกจากนี้ยังค่าใช้จ่ายอื่นๆอีกมาก ก่อนเสียชีวิตนายปรีชายังสั่งเสียลูกหลานก็ให้สานต่อการอนุรักษ์แมวไทย เพื่อให้คนรุ่นหลังได้รู้จักมิให้สูญหาย

สิ้น "ปรีชา พุคคะบุตร" นักอนุรักษ์แมวไทยพันธุ์แท้


สำหรับนายปรีชา พุคคะบุตร เกิดเมื่อวันที่ 20 มีนาคม พ.ศ.2480 เป็นคนรักแมวมากและเลี้ยงแมวไทยพันธุ์แท้ไว้ที่บ้านนับสิบตัว กระทั่งปี พ.ศ.2544 นายนาวิน ขันธหิรัญ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงครามขณะนั้นมีนโยบายจะเปิดจังหวัดสมุทรสงครามให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว แล้วได้เลือกสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ รวม 6 จุด รวมทั้งบ้านแมวไทยด้วย หลังจากเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวแล้วก็ได้มีการพัฒนาบ้านแมวไทย ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาชมบางวันมีเป็นร้อยคน นอกจากนั้นยังมีนักเรียนนักศึกษาเข้ามาหาความรู้กันค่อนข้างมาก ต่อมานายปรีชาจึงแบ่งพื้นที่จัดทำเป็นนิทรรศการให้ความรู้เรื่องของแมวไทยชนิดต่างๆ และยังได้นำเอาภาพแมวไทยโบราณให้คุณให้โทษทั้ง 23 สายพันธุ์ที่ได้มาจากสมุดข่อยโบราณมาจัดแสดงให้ดู นายปรีชาป่วยด้วยโรคไข้หวัด และเสียชีวิตด้วยอาการปอดติดเชื้อที่โรงพยาบาลสมเด็จพระพุทธเลิศหล้าสมุทรสงคราม เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2561 เวลา 19.23 น. ถือเป็นการปิดตำนานนักอนุรักษ์แมวไทยของจังหวัดสมุทรสงครามอย่างไม่มีวันกลับ

ทีมข่าวเนชั่นทีวีขอแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียบุคคลสำคัญในครั้งนี้ และขอนำเทปรายการจุดชนวนข่าว ตอนลุงปรีชา : ผู้กอบกู้แมวไทย มาให้ได้ชมอีกครั้งหนึ่ง

logoline