svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

แม่วอนช่วยเหลือลูกชายเป็น "เจ้าชายนิทรา"

03 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ -สุดสลดน่าเวทนายิ่งนักพบ เด็กชายวัย 13 ปีเป็น"เจ้าชายนิทรา"มาตั้งแต่อายุ 11 เดือนประสบอุบัติเหตุตกอ่างน้ำในห้องน้ำศูนย์เด็กเล็กฯ แม่ชาวไทใหญ่คอยเลี้ยงดูฟูมฟักเพื่อหวังจะได้ยินเสียงลูกร้องคำว่า"แม่"สักคำหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าที่บ้านพักคนงานในโรงงานผลิตไม้กวาดส่งออก บริษัทพันเจ้าเกษตรภัณฑ์ จำกัด หมู่ที่ 5 ต.หนองแฝก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ มีคนงานหญิงคนหนึ่ง มีน้ำใจที่สุดแสนประเสริฐเลี้ยงดูลูกชายพิการ เป็น"เจ้าชายนิทรา"ร่วม 13 ปีมาแล้วตั้งแต่ลูกชายประสบอุบัติเหตุตกในอ่างน้ำของศูนย์เด็กเล็กฯมาตั้งแต่อายุ 11 เดือน ทั้งที่มีฐานะยากจนดูแลลูกอย่างใกล้ชิด ไม่ทอดทิ้งเป็นที่น่ายกย่องสรรเสริฐอย่างยิ่ง
ดังนั้นผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปยังโรงงานดังกล่าว ซึ่งมีบริเวณกว้างพอสมควร พบกลางโรงงานปูพื้นด้วยปูนซีเมนต์มีดอกหญ้าข้าวพวงตากแดดเต็มไปหมด ล้อมรอบไปด้วยโรงงาน มีบ้านพักคนงานอยู่ในบริเวณเดียวกันด้วย มีคนงานทั้งชายหญิงประมาณ 90 กว่าคน กำลังทำหน้าที่ทำไม้กวาดตามขั้นตอนของแต่ละคน และสังเกตุเห็นว่ามีคนงานหญิงคนหนึ่งกำลังปั่นเชือกไนล่อน เพื่อถักทำไม้กวาด อยู่ใกล้ๆกับหน้าห้องพัก คอยลุกขึ้นเดินเข้าไปในห้องพักเพื่อดูแลลูกที่นอนป่วยอยู่ในห้องตลอดเวลา จึงเดินตามเข้าไปพบว่าหญิงดังกล่าวกำลังปรนนิบัติเด็กชายคนหนึ่ง มีลักษณะศีรษะค่อนข้างโต แขนขาลีบ มีสายยางสอดไว้ในหูจมูก เห็นแล้วเป็นที่น่าเวทนาอย่างมาก
จากการสอบถามหญิงดังกล่าวชื่อว่านางหนุ่ย ลุงต๊ะ อายุ 46 ปีเป็นชาวไทใหญ่ สัญชาติเมียนมา พร้อมกับเล่าว่าเมื่อหลายปีที่ผ่านมาได้เข้ามาทำงานเป็นคนงานในโรงงานผลิตไม้กวาดมาหลายปีแล้ว มีสามีชื่อนายหม่อง จันตา อายุ 47 ปีเป็นชนเผ่าปะโอ และตอนนั้นมีบุตรชายด้วยกัน 1 คนชื่อ "น้องห้าว" ด.ช.อนุทัย ลุงต๊ะ เกิดเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2548 เมื่ออายุได้ 11 เดือน จึงได้นำลูกชายไปฝากเลี้ยงที่ศูนย์เด็กเล็กฯแห่งหนึ่ง วันละ 300 บาท เพราะไม่มีเวลาเลี้ยงดูต้องทำงานหาเงินนางหนุ่ย เล่าด้วยน้ำตาที่ไหลพรากอาบแก้มว่า ช่วงเที่ยงวันของวันแรกที่นำลูกไปฝากเลี้ยงได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ศูนย์เด็กเล็กฯว่าลูกป่วยหนัก เนื่องจากตกลงไปอ่างน้ำในห้องน้ำขณะนี้นำส่งเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลสารภี แต่อาการหนักได้ส่งไปรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลนครพิงค์ จึงรีบเดินทางไปเยี่ยมพบว่าอาการของลูกหนักมากอยู่ในห้องไอซียู รักษาตัวอยู่หลายวันอาการก็ไม่ดีขึ้นกลายเป็น"เจ้าชายนิทรา"ไม่สามารถขยับร่างกายได้ จนกระทั่งต่อมาทางโรงพยาบาลได้อนุญาตให้นำตัวลูกชายออกมาดูแลที่บ้านพัก และจะพาไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลตลอด จนถึงปัจจุบันร่วม 13 ปีแล้ว
ผู้สื่อข่าวสังเกตได้ว่าในห้องพัก ห้องเล็กๆมี ด.ช.ห้าว นอนป่วยอยู่ห้องนอนได้รับการดูแลเอาใจใส่เรื่องความสะอาดค่อนข้างดี จากการปรนนิบัติของนางหนุ่ย ผู้เป็นแม่คอยเปลี่ยนแพมเพส ให้อาหาร - น้ำทางสายยาง และคอยใช้ปั้มดูดเสลดออกจากลำคอบ่อยครั้ง พร้อมกับเปิดใจว่าถึงแม้ลูกชายจะพิการก็รักมาก ยังมีความหวังว่าลูกชายจะกลับมาเป็นคนปกติ โดยเฉพาะอยากได้ยินเสียงลูกชายเรียกคำว่า"แม่"สักครั้งหนึ่ง พร้อมกับใช้มือเช็ดน้ำตาที่ไหลพรากลงมาอาบแก้มทั้งสองข้างครั้งแล้วครั้งเล่า
นางหนุ่ย เล่าถึงรายได้ว่าทำไม้กวาด(เหมา)ทั้งวันทั้งคืนและคอยดูแลลูกไปด้วยเฉลี่ยแล้วตกวันละประมาณ 200 กว่าบาท ส่วนค่าใช้จ่ายให้กับลูกชายตกเดือนละประมาณ 4,500 บาทในวันเดียวกันมีนายบุญธรรม บุญหมื่น ส.อบจ.เชียงใหม่ อ.สารภี เขต 2 นายถวิล ไชยวุฒิ นายกเทศมนตรีตำบลหนองแฝก นางโสภา อุปมาน ผอ.กองการศึกษาเทศบาลตำบลหนองแฝก รองนายกเทศมนตรี ประธานสภา สมาชิกสภาฯ เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลหนองแฝก ได้มอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นให้กับนางหนุ่ย เป็นค่าใช้ในการเลี้ยงดูบุตร พร้อมกันนี้ นายถวิล ได้กล่าวกับนางหนุ่ยว่าต่อไปนี้ทางเทศบาลฯจะช่วยดูแลและหาแนวทางช่วยเหลือ ด.ช.ห้าว ต่อไป หากต้องการช่วยเหลือยามเจ็บป่วยทาง เทศบาลฯก็จะจัดส่งรถบริการประชาชนได้ตลอด 24 ชั่วโมง จึงขอแจ้งประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ใจบุญ มีจิตเมตตา ที่ต้องการยื่นมือเข้าช่วยเหลือครอบครัวของนางหนุ่ย ลุงต๊ะ ได้ที่บ้านพักคนงานบริษัทพันเจ้าเกษตรภัณฑ์ จำกัด หรือบัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกสิกรไทย สาขาสารภี เลขที่บัญชี 286-2-51413-3 ชื่อ MRS.NUI LUNGTA

logoline