svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เสน่ห์ "จัสติน ทรูโด" เริ่มจาง ถูกเหน็บแต่งตัวเหมือนหลุดจากบอลลีวู้ด

02 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดูเหมือนมนตร์ขลังของนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ในประเทศตัวเอง เริ่มจางลงแล้ว สาเหตุหลักๆ น่าจะมาจากการเยือนอินเดีย และการแต่งกายที่ถูกมองว่าหลุดออกมาจากบอลลีวู้ด แต่ไม่ใช่ว่าสถานการณ์จะเลวร้ายเสียทีเดียว เพราะยังมีบางสำนักจัดทำโพลล์ที่มองว่า ยังหาคนที่เพียบพร้อมกว่าเขาไม่ได้ในตอนนี้

หลังจากทำคะแนนนิยมสูงลิ่วต่อเนื่องจากการสำรวจของหลายสำนักเป็นเวลากว่า 2 ปี ตั้งแต่ชนะการเลือกตั้งถล่มทลาย เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2558 นายกรัฐมนตรีจัสตินทรูโด ก็เริ่มส่อเค้าว่าเปราะบางทางการเมืองมากขึ้นเรื่อยๆ แม้สถานการณ์เศรษฐกิจจะอยู่ในระดับที่น่าพึ่งพอใจ เขายังคุมเกมในการเจรจาความตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ หรือ นาฟตา กับสหรัฐฯได้ และฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองยังอ่อนแออยู่ก็ตาม

เดวิด โคเลตโต ซีอีโอของบริษัทจัดทำผลสำรวจ "อะบาคัส ดาตา" ในออตตาวา ให้ความเห็นว่า ผลสำรวจล่าสุดที่เสร็จสิ้นเมื่อเดือนมีนาคม พบว่า คะแนนนิยมของทรูโดลดลง และเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เขาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ขณะที่พรรคอนุรักษ์นิยม ที่เป็นฝ่ายค้าน เริ่มมีคะแนนนิยมนำพรรคเสรีนิยมของทรูโด ส่วน "โพลล์ แทร็คเกอร์" ของสถานีโทรทัศน์ CBC ระบุว่า พรรคอนุรักษ์นิยมกลับเป็นฝ่ายมีคะแนนนำ โดยอยู่ที่ 37.7% พรรคเสรีนิยม 33.7% และพรรคประชาธิปไตยใหม่ 18.5 %

นักสังเกตการณ์บางคน บอกว่า นี่จะกลายเป็นปัญหาใหญ่ในการเลือกตั้งกลางเทอมซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดวันจนกว่าจะถึงฤดูใบไม้ร่วงของปี 2562 ส่วนสาเหตุที่แท้จริงที่ทำลายมนตร์ขลังของทรูโด น่าจะเป็นตอนที่เขาพาครอบครัวไปเยือนอินเดีย เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ นานหนึ่งสัปดาห์ ที่เขาสวมเครื่องแต่งกายแบบชาวอินเดีย แต่กลับถูกเย้ยหยันและถากถางทั้งจากชาวอินเดียและที่บ้านเกิด

สำหรับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง พวกเขาชื่นชมทรูโดบนเวทีโลกในฐานะนักการเมืองหัวก้าวหน้า แต่การแต่งกายราวกับหลุดออกมาจากหนังบอลลีวู้ดได้ทำลายภาพลักษณ์ของเขาอย่างสิ้นเชิง ซึ่งโคเลตโต บอกว่า เมื่อเห็นสื่อตะวันตกอย่าง CNN และ BBC ล้อเลียนนายกรัฐมนตรีของตัวเอง มันก็ทำให้ผู้คนพากันคิดและตั้งคำถามว่า เขายังเป็นบุคคลที่เหมาะสมที่สุดกับตำแหน่งหรือไม่


และสถานการณ์ยิ่งย่ำแย่ลงอีกเมื่อมีชื่อของนายยัสปาล อัตวาล อดีตสมาชิกกลุ่มหัวรุนแรงชาวซิกซ์ ผู้ต้องหาพยายามลอบสังหารรัฐมนตรีของอินเดียระหว่างเยือนแคนาดา เมื่อปี 2529 อยู่ในรายชื่อแขกที่ได้รับเชิญร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำของชาวแคนาดาในอินเดีย และแม้ชื่อจะถูกถอนออกไปแต่มันก็แพร่ไปสู่สาธารณะแล้วแต่ผู้จัดทำโพลล์อีกคนหนึ่งคือ นิค นานอส ระบุว่า ยังโชคดีสำหรับทรูโด ที่หัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมและพรรคประชาธิปไตยใหม่ ต่างเป็นผู้นำหน้าใหม่และด้อยประสบการณ์ทั้งคู่ และยังไม่ได้สร้างความประทับใจใดๆ ให้ชาวแคนาดา ทำให้ทรูโดยังเป็นตัวเลือดที่เพียบพร้อมที่สุดอยู่ในขณะนี้

logoline