svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

"จินดามณี" หนังสือขายดีชั่วโมงเดียวหมด แถมยอดจองเพียบ

31 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ต้องบอกว่าหนังสือที่ขายดีที่สุด หมดเกลี้ยงแผงภายในเวลาแค่ 1 ชั่วโมง แถมยังมียอดที่สั่งจองเข้ามาอย่างต่อเนื่อง นั่นก็คือหนังสือจินดามณี เมื่อวานนี้วางจำหน่ายเป็นวันที่ 2 มีประชาชนแห่กันมาต่อคิวรอซื้อหนังสือจินดามณีกันล้นบูธกรมศิลปากร

เหตุผลที่ทำให้หนังสือจินดามณีขายดีขนาดนี้ เพราะสืบเนื่องมาจากกระแสของละครเรื่อง บุพเพสันนิวาสที่กำลังโด่งดังอยู่ในขณะนี้ บวกกับที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้สั่งให้คณะรัฐมนตรีไปหาอ่านหนังสือจินดามณี ทำให้ประชาชนเกิดความอยากรู้อยากที่จะศึกษาประวัติศาสตร์ไทยมาขึ้นซึ่งประวัติศาสตร์ตามพงศาวดารพบว่าหนังสือจินดามณีถือเป็นแบบเรียนฉบับแรกของไทย มีเนื้อหาเกี่ยวกับอักขระและบทร้อยกรองต่างๆที่มีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาจนถึงปัจจุบันสำหรับหนังสือจินดามณี เล่ม 1 และจินดามณี ฉบับใหญ่ บริบูรณ์ ถูกนำกลับมาตีพิมพ์เป็นครั้งที่ 2 โดย สำนักวรรณกรรม กรมศิลปากร ในกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมให้คนไทยเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ภาษา วรรณกรรม จารีตประเพณีของคนไทยในประวัติศาสตร์

โดยตีพิมพ์ขึ้นมาจำหน่าย เพียงแค่ 4500 เล่มเท่านั้น ตั้งใจว่าจะจำหน่าย 400 เล่มต่อวัน แบ่งเป็นหนังสือจินดามณีปกอ่อน 200 เล่ม ราคาเล่มละ 100บาท ปกแข็ง 200 เล่ม ราคาเล่มละ 130 บาทในช่วงเย็นของงานวันแรก ด้วยความที่หนังสือจินดามณีขายดีเกินคาดทำให้ทางบูธกรมศิลปากรได้นำหนังสือมาลงเพิ่มอีก 300 เล่ม สรุปยอดวันแรกจำหน่ายออกไปทั้งสิ้น 700 เล่มและเมื่อวานนี้ (30 มี.ค)เองทางบูธกรมศิลปากรได้นำหนังสือจินดามณีมาลงเพิ่มอีกประมาณ 500 เล่ม เริ่มเปิดให้ประชาชนเลือกซื้อตั้งแต่เวลา 10.30 น. ซึ่งใช้เวลาแค่ไม่ถึง 1 ชม. หนังสือก็หมดเกลี้ยงแผง ตอนนี้ถือว่าขายดีจนหนังสือขาดตลาด จะมีมาจำหน่ายอีกทีวันที่ 4 เมษายนเลย
ใครที่ยังไม่มีหนังสือจินดามณีเอาไว้ครอบครองและกำลังตามหาอยู่นั้นก็สามารถเดินทางมาหาซื้อได้ที่ งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 46 บูธกรมศิลปากร โดยหนังสือจะมีจำหน่ายอีกทีวันพุธที่ 4 เมษายน

logoline