svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ถอดเทป "หลวงพ่อฤาษีลิงดำ" ใครจะด่าเราก็เฉย "ยิ้ม" เพราะเราได้มีโอกาสใช้หนี้แล้ว

30 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลวงพ่อฤาษีลิงดำ มรณภาพไปก่อนผมเกิด 1 ปี เมื่อปี 2535 แต่วันนี้เสียงเทศนาของท่านมีแพร่หลายในยูทูปและเป็นคลิปสั้นๆ ในเฟซบุ๊ค ภาษาธรรมของท่านเข้าใจง่าย ตรงไปตรงมา มีเสียงของหลวงพ่อช่วงหนึ่งเทศนาไว้ไม่ทราบปี พ.ศ. จะขอถอดเทปมาเพื่อเผยแพร่เป็นธรรมทาน

พระราชพรหมยาน (วีระ ถาวโร) หรือ หลวงพ่อฤาษีลิงดำ กล่าวว่า อะไรก็ตามที่มันเกิดขึ้นกับเราทั้งๆที่เราทำความดี แต่ผลสนองให้กับเราเป็นปัจจัยที่เร่าร้อนนั่นถือว่าเราใช้หนี้กรรมเขาไป ชาตินี้เราไม่ได้ทำเขา ชาติก่อนเราคงทำเขา เมื่อเขาจะมารับผลของเขาคืน ก็คืนให้เขาไปตามอัธยาศัย

ใครจะด่าเราก็เฉย "ยิ้ม" เพราะเราได้มีโอกาสใช้หนี้แล้ว ใครจะนินทาเราก็ "ยิ้ม" ใครจะกลั่นแกล้งก็ช่าง ตั้งหน้าตั้งตาทำความดี ถ้านอกจากนั้นแล้วก็มีจิตน้อมไปในความเมตตา ว่าโอหนอ...คนทั้งหลายเหล่านี้ทำไมจึงโง่อย่างนี้ 


ถ้าเขาด่าเราแล้วเราด่าตอบเขาจะมีความสุขหรือความทุกข์ เราเป็นมิตรกับเขาเขามีความสุขเพราะเรากับเขารักกัน แต่ถ้าว่าเขาประกาศตนเป็นศัตรูกับเรา ตัวเขาเหล่านั้นจะมีความสุขไหม เขาก็คงจะเป็นทุกข์ เพราะเขาคิดว่าเราเป็นศัตรูกับเขา เขาจะต้องระแวงอันตรายที่เราจะทำกับเขานั่น แสดงว่าเขาสร้างความทุกข์ของเขาเอง 


คนเลวกินไม่ได้นอนไม่หลับ เพราะว่าการประกาศตนเป็นศัตรูกับคนอื่น บางทีคนอื่นยังไม่คิดว่าจะทำอันตรายเขา แต่เขาคิดว่าคนที่เขาด่าเขาว่าไว้ เขาทำไว้ เขากลั่นแกล้งไว้ จะทำอันตรายกับเขา "คนประเภทนี้ใจของเขาไม่มีความสุข"


พระราชพรหมยาน (วีระ ถาวโร) หรือที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่า หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ เป็นพระภิกษุนิกายเถรวาทฝ่ายมหานิกาย เจ้าอาวาสวัดจันทาราม (ท่าซุง) จังหวัดอุทัยธานี มีชื่อเสียงในด้านการบำเพ็ญวิปัสสนากรรมฐานจนได้วิชามโนมยิทธิ (ฤทธิ์ทางใจ)


คำเทศนาที่โดนใจคนยุคนั้น ถึงคนยุคนี้ทำให้ หลายคนอยากถวายตัวเป็นศิษย์ หลวงพ่อบอกไว้ว่าอย่างนี้ 


"คนที่ต้องการเป็นศิษย์ ไม่ต้องขออนุญาต ขอให้ปฏิบัติตามนี้ อยู่ที่ไหน ไม่เคยเห็นหน้ากันเลยก็รับเป็นศิษย์ คือ


1. ศิษย์ชั้น 3

พยายามรักษาศีล 5 เสมอ อาจจะขาดตกบกพร่องบ้าง แต่ก็พยายามรักษาให้ครบถ้วนให้มากที่สุดที่จะทำได้ อย่างนี้ ขอรับไว้เป็นศิษย์ชั้น 3 คือ ศิษย์ขนาดจิ๋ว


2. ศิษย์รุ่นกลาง มีปฏิปทาดังนี้

มีศีลบริสุทธิ์เป็นปกติ พยายามรักษาอารมณ์ให้ทรงสมาธิเสมอตามสมควร ไม่ละเมิดศีลเป็นปกติ อย่างนี้ ขอรับไว้เป็นศิษย์รุ่นกลาง


3. ศิษย์เอก มีปฏิปทา ดังนี้

ก. รักษาศีล 5 ครบถ้วนเป็นปกติ

ข. เคารพพระพุทธเจ้า พระธรรม พระอริยสงฆ์ ไม่สงสัยในความดีของท่าน มีอารมณ์ตั้งมั่นว่า ถ้าตายไปจากคนชาตินี้ ขอไปนิพพานจุดเดียว พยายามละความโลภ ความโกรธ ความหลงเป็นปกติ ..."

logoline