svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ไบโอมีเทน" พลังงานทางเลือกภาคครัวเรือน-ขนส่ง

31 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พพ. ลงพื้นที่ภาคเหนือ ติดตามงานปรับเปลี่ยนหัวเผาหม้อไอน้ำที่ใช้เชื้อเพลิงชีวมวล ล่าสุดมีผู้เข้าร่วมแล้ว 15 ราย พบประหยัดค่าใช้จ่ายกว่า 40% พร้อมติดตามการใช้ประโยชน์จากก๊าซไบโอมีเทนในภาคครัวเรือนและภาคขนส่ง ติดตามจากรายงาน

กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน ได้ลงพื้นที่ในพื้นที่ภาคเหนือ ที่จังหวัดเชียงใหม่และลำพูน เพื่อติดตามความคืบหน้า "โครงการสนับสนุนเพื่อเปลี่ยนหัวเผาหม้อไอน้ำไปเป็นหัวเผาที่ใช้เชื้อเพลิงชีวมวล" ในภาคอุตสาหกรรม ที่บริษัท เอราวัณบรรจุภัณฑ์ จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ โดย พพ. ได้ช่วยค่าดำเนินการปรับเปลี่ยนหัวเผาพร้อมอุปกรณ์ประกอบ สัดส่วน 30% ของเงินลงทุนทั้งหมด แต่ไม่เกิน 2,000,000 บาท ซึ่งปัจจุบันมีผู้เข้าร่วมโครงการฯ แล้ว 15 ราย

ภายหลังที่ บริษัท เอราวัณบรรจุภัณฑ์ จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจการผลิตกล่องลูกฟูก ได้ปรับเปลี่ยนหัวเผาหม้อไอน้ำจากที่เชื้อเพลิงฟอสซิลไปเป็นหัวเผาเชื้อเพลิงชีวมวล สามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายเชื้อเพลิงของหม้อไอน้ำลงได้ประมาณ 43.12% ซึ่งเดิมบริษัทมีค่าใช้จ่ายเชื้อเพลิง LPG สูงถึง 16,660,800 บาทต่อปี แต่เมื่อเปลี่ยนมาใช้เชื้อเพลิงชีวมวล ค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ 9,477,000 บาทต่อปี หรือประหยัดค่าใช้จ่ายลง 7,183,800 บาทต่อปี ซึ่งจากมูลค่าการลงทุนปรับเปลี่ยนหัวเผาอยู่ที่ 6,152,500 บาท พร้อมสนับสนุนจาก พพ. 30% ทำให้บริษัทใช้ระยะเวลาคืนทุนเพียง 6 เดือนเท่านั้น

นอกจากนี้ พพ. ยังได้ติดตามโครงการสาธิตการใช้ประโยชน์จากก๊าซไบโอมีเทน (CBG) ด้วยระบบท่อส่งก๊าซ (City Gas Grid) ณ หมู่บ้านโรงวัว อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ พร้อมทั้งการสาธิตการนำไบโอมีเทนอัดที่ ผลิตได้ไปใช้ประโยชน์สำหรับยานยนต์เพื่อทดแทนการใช้ก๊าซ NGV และการกระจายไบโอมีเทนจากสถานีผลิตส่งต่อถึงหมู่บ้านใกล้เคียง ทำให้ชาวบ้านประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อก๊าซหุงต้ม โดยทางกรมเตรียมหาวิธีสนับสนุนการผลิตก๊าซไบโอมีเทนตามเส้นทางปลายท่อที่ห่างไกลและมีค่าใช้จ่ายในการขนส่ง NGV สูง เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมในการใช้ก๊าซ และหามาตรการสนับสนุนสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการติดตั้งระบบผลิตไบโอมีเทนเพื่อลดต้นทุนในการผลิตด้วย

logoline