svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ก.พาณิชย์ เกาะติด "รถเร่บิ๊กซี" เบื้องต้นยังไม่พบผลกระทบ

31 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงพาณิชย์เร่งตามกรณี 'รถมินิบิ๊กซี' โดยสอบถามไป ได้รับคำตอบว่าเป็นโครงการนำร่อง ทดลองที่ จ.นครราชสีมา และยังไม่ได้ดำเนินการอย่างจริงจัง เบื้องต้นไม่พบผลกระทบ โดยจะติดตามดูแลอย่างต่อเนื่อง เตรียมออกมาตรการคุมรถเร่หลังสงกรานต์นี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เปิดเผยกรณีข้อกังวลการเพิ่มช่องทางขายรถเร่ของบิ๊กซี ที่อาจกระทบต่อรถเร่ทั่วไปและร้านค้าย่อย กระทรวงพาณิชย์ได้มีการประสานสอบถามไปทางบิ๊กซี ซึ่งเป็นโครงการนำร่อง ทดลองที่ จ.นครราชสีมา และยังไม่ได้ดำเนินการอย่างจริงจังหรือกำหนดว่าเป็นเมื่อไหร่และจากการติดตามขณะนี้ยังไม่พบผลกระทบที่เกิดขึ้น เนื่องจากเป็นรถเร่เพียง1คัน แต่จะมีการติดตามดำเเนินการอย่างต่อเนื่อง หากมีการดำเนินการจริง เพื่อป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้น

ทั้งนี้กระทรวงฯ จะใช้โอกาสนี้ออกมาตรการเสริมในการดูแลรถเร่ทั่วไปหรือรถพุ่มพวง โดยสั่งการให้กรมการค้าภายในและกรมพัฒนาธุรกิจการค้าไปดำเนินการ ซึ่งตามแนวคิดจะประสานตลาดสดหรือตลาดค้าส่งค้าปลีกทั่วประเทศ เพื่อเป็นจุดรวบรวมรถเร่ที่เข้ามาซื้อสินค้าในตลาดค้าส่งค้าปลีกให้เกิดการรวมกลุ่มกัน เชื่อมโยงกับผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคที่สามารถป้อนสินค้าต้นทุนต่ำและสินค้าปลอดภัย จากนั้นจะเปิดรับฟังความต้องการและส่งเสริมให้เป็นรถเร่ที่มีสีสัน และมาตรฐานเดียวกัน หากรายใดเข้มแข็งก็ส่งเสริมให้ขยายแฟรนไชส์ เบื้องต้นไม่มีแนวคิดในเรื่องช่วยเหลือด้านการเงิน โดยสั่งการให้ดำเนินการหลังเทศกาลสงกรานต์

logoline