svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ฉัตรชัย" เผยคณะกรรมการสอบ "ปลัด-รองปลัด" โกงเงินคนจนตามกระบวนการ

30 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พล.อ.ฉัตรชัย" เผยคณะกรรมการสอบปลัด-รองปลัด โกงเงินคนจน ยันตรวจสอบตามกระบวนการ ไม่ใช่เชือดไก่ให้ลิงดู คาดได้รับข้อมูลทั้งหมด 2 เม.ย.นี้

เมื่อวันที่ 30 มี.ค.2561- ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีทุจริตเงินคนจน ว่า ทางพล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จะสรุปและรวบรวมข้อมูลส่งเป็นเอกสารให้ตนทราบในวันจันทร์ที่ 2 เม.ย.นี้


โดยเบื้องต้นทราบจากการรายงานเมื่อวันที่ 29 มี.ค. ที่ผ่านมาว่า จะตั้งกรรมการสอบวินัย นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ ปลัดและ นายณรงค์ คงคำ รองปลัด พม.เนื่องจากการสอบในเบื้องต้นพบว่ามีมูล จึงต้องทำอย่างต่อเนื่องเมื่อถามว่า ว่าการตรวจสอบเป็นไปตามกรอบที่ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กำหนดไว้ว่าต้องแล้วเสร็จภายใน 30 วันหรือไม่ พล.อ.ฉัตรชัยกล่าวว่า เป็นไปตามนั้น ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 31 มี.ค. นี้


เมื่อถามต่อไปว่าคณะกรรมการที่จะสอบสวนต้องเป็นบุคคลที่มีระดับสูงกว่าบุคคลที่ถูกตรวจสอบหรือไม่ พล.อ.ชัยกล่าวว่า ปกติก็ปฏิบัติเช่นนั้นอยู่แล้ว คือ บุคคลที่ตรวจสอบต้องมีระดับที่สูงกว่า อาจจะมีจากสำนักนายกรัฐมนตรีและหน่วยงานอื่นเข้าไปร่วมดำเนินการ ทั้งนี้ยังไม่เห็นรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการสอบสวน ต้องรอรายงานที่เป็นลายลักษณ์อักษรจากรมว.พม. คาดว่าในวันจันทร์ที่ 2 เม.ย.นี้จะเห็นรายละเอียดดังกล่าวที่มีการเชื่อมโยงไปถึงบุคคลต่างๆ


เมื่อถามอีกว่า จะมีการออกคำสั่งอะไรเป็นพิเศษเพื่อดำเนินการกับข้าราชการที่เกี่ยวข้องหรือไม่ พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า เรื่องนั้นคงไม่ต้อง เพราะมีระเบียบปฏิบัติอยู่แล้ว โดยการดำเนินการกับบุคคลที่เกี่ยวข้องจะพิจารณาเป็นรอบๆไป ผ่านกระบวนการตรวจสอบในแต่ละขั้น ต้องตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบต่อไป ทั้งนี้ คิดว่าจะมีการตรวจสอบบุคคลที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมเป็นระยะ ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าอาจมีผู้อำนวยการโรงเรียนอีกหลายแห่งเข้าไปเกี่ยวข้องนั้น ต้องรอให้รมว.พม.รายงานมา และการดำเนินการตรวจสอบไม่ใช่การเชือดไก่ให้ลิงดู แต่เป็นไปตามขั้นตอน เมื่อพบว่ามีมูลก็ต้องตรวจสอบหาผู้กระทำผิด


"อย่างไรก็ตาม ผมยังไม่ได้รายงานเรื่องนี้ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. รับทราบ เนื่องจาก ควรจะให้ครบกำหนดเวลาการตรวจสอบและมีการรายงานจากรมว.พม.ก่อน จากนั้นจะรายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบต่อไป "พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

logoline