svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

รู้จัก "เทลสตาร์ 18" ลูกฟุตบอลสุดอันตราย สำหรับผู้รักษาประตู

29 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่ อาดิดาส มีการเปิดตัวลูกฟุตบอลที่จะใช้แข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซียในช่วงเดือนมิถุนายนนี้ โปรแกรมอุ่นเครื่องในระดับนานาชาติก็ได้นำลูกฟุตบอลนี้มาทดลองใช้ในการแข่งขันแล้ว แต่ก็ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์แตกต่างกันไป มีทั้งชอบและไม่ชอบ

"เทลสตาร์" ชื่อนี้หลายคนอาจคุ้นหูอยู่แล้วเพราะนี้คือลูกฟุตบอลที่ใช้แข่งฟุตบอลโลกปี 1970 ที่เม็กซิโก และสาเหตุที่ต้องเป็นสีขาวดำก็เพราะว่าในสมัยนั้น ทีวียังไม่มีสี เป็นเพียงแค่ภาพขาว ดำเท่านั้น จึงทำให้ลูกฟุตบอลเทลสตาร์เวลาถ่ายทอดสดฟุตบอลก็จะมีความโดดเด่นมากนั่นเอง (สุดคลาสสิค)

รู้จัก "เทลสตาร์ 18" ลูกฟุตบอลสุดอันตราย สำหรับผู้รักษาประตู

Mirror.co.uk

แต่ในปีนี้ เทลสตาร์ถูกผลิตขึ้นมาอีกครั้งด้วยใช้เทคโนโลยีสุดล้ำสมัย โครงสร้างผิวสัมผัสทำให้มีการเกาะยึดที่ดีขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความทนทาน ทั้งในและนอกสนาม แถมยังมีการฝังชิบไปในลูกบอลเพื่อใช้เก็บข้อมูล โดยได้มีการทดสอบจากทีมระดับโลกมากมายอย่าง อาร์เจนตินา, โคลัมเบีย, เม็กซิโก, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, ยูเวนตุส, เรอัล มาดริด และอาแจ็กซ์ เพื่อให้ลูกฟุตบอลมีประสิทธิภาพตรงตามความต้องการของนักเตะระดับโลก

นอกจากนี้ อาดิดาสยังคงเล็งเห็นถึงความสำคัญของการสร้างความยั่งยืนให้แก่สิ่งแวดล้อม ซึ่งลูกฟุตบอล "เทลสตาร์ 18" มีบางชิ้นส่วนประกอบที่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติอีกด้วย

รู้จัก "เทลสตาร์ 18" ลูกฟุตบอลสุดอันตราย สำหรับผู้รักษาประตู

AFP

นี่อาจจะถูกใจนักเตะมากมายทั่วโลกโดยเฉพาะกับพวกที่ชอบยิงไกล หรือปั่นฟรีคิก แต่ไม่ใช่กับตำแหน่งผู้รักษาประตูแน่นอน

เพราะแว่วมาว่า นายทวารระดับโลกหลายคนทั้ง ดาบิด เดเคอา ,เปเป้ เรน่า และ มาร์ค-อันเดร แทร์ สเตเก้นออกมาบ่นว่า "ลูกฟุตบอลนี้ ต้องอาศัยความคุ้นชินอย่างมาก มิเช่นนั้นแล้วมันจะเป็นลูกฟุตบอลที่อันตรายมากที่สุดต่อการรับมือ บอลมีความส่ายหนีมือผู้รักษาประตู และถ้ายิ่งเจอนักเตะที่มีเทคนิคการยิงชั้นเยี่ยมแล้วหละก็ คงยากต่อการรับมือเป็นเท่าตัว"

รู้จัก "เทลสตาร์ 18" ลูกฟุตบอลสุดอันตราย สำหรับผู้รักษาประตู

AFP

อีกหนึ่งอย่างที่น่าสนใจคือ ไม่ใช่ทุกประเทศที่จะมีสิทธิ์ในการนำลูกฟุตบอล เทลสตาร์18 ไปฝึกซ้อมก่อน เพราะถ้าประเทศของคุณไม่ได้มีสปอนเซอร์เป็นอาดิดาสอยู่ที่เสื้อแข่ง คุณอาจจะมีเวลาใช้ลูกบอลตัวนี้ซ้อมแค่ 1 อาทิตย์ก่อนฟุตบอลโลก 2018 รอบแบ่งกลุ่มก็เป็นได้

logoline