svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

10 เทคนิคเลือกซื้อคอนโดฯ ให้ตอบโจทย์ทั้งซื้ออยู่เอง และนักลงทุน

30 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การลงทุนมีความเสี่ยง คงเป็นประโยคที่ใครหลายคนเคยได้ยินอยู่บ่อยๆ ยิ่งลงทุนในสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูงยิ่งเสี่ยงมาก โดยเฉพาะการเลือกลงทุนในคอนโดฯ ที่นักลงทุนหรือผู้ที่ต้องการที่อยู่อาศัยหลายคนจะต้องตระหนักและเตรียมตัวรับมือกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นไว้ล่วงหน้า ซึ่งทั้งนี้ใช่ว่าเราจะไม่สามารถลบความเสี่ยงดังกล่าวให้หายไปไม่ได้ เพราะหากรู้เทคนิคการเลือกที่ถูกต้อง ย่อมสามารถเปลี่ยนจากจุดเสี่ยงเป็นกำไรของความคุ้มค่าได้อย่างไม่รู้ตัว ซึ่งวันนี้เรามี 10 เทคนิคในการเลือกซื้อมาแนะนำ



1. เลือกคอนโดฯ ที่ปักหมุดในทำเลเดินทางสะดวก 

เรื่อง "ทำเล" สิ่งแรกที่ควรต้องนึกถึงเมื่อคิดจะซื้อคอนโดฯ เพราะเชื่อว่าสาเหตุหนึ่งที่หลายคนตัดสินใจควักเงินจอง เนื่องจากต้องการความสะดวกสบายในการเดินทาง ดังนั้นหากโครงการไหนถูกปักหมุดใกล้รถไฟฟ้าชนิดเดินไม่กี่ก้าวถึง มักจะได้รับความสนใจพิเศษ แม้ว่าจะต้องเผชิญกับราคาขายที่ค่อนข้างสูงก็ตาม แต่ถือว่าคุ้มค่า เพราะไม่ต้องเสียเวลาให้กับการจราจรแสนสาหัสในชั่วโมงเร่งด่วน ดังนั้นเมื่อมีการสำรวจความคิดเห็นของผู้ที่กำลังตัดสินใจซื้อบ้าน ปัจจัยเรื่องทำเลมักเป็นเหตุผลแรกเสมอ เฉกเช่นเดียวกับผลการสำรวจความพึงพอใจของผู้บริโภค (Consumer Sentiment Survey) ของ DDproperty

 



2. ที่ตั้งโครงการอยู่ในพื้นที่ของการพัฒนาหลายด้าน 



ข้อดีของที่ตั้งโครงการที่ถูกปักหมุดอยู่ในโซนกำลังพัฒนา อย่างบริเวณพื้นที่ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าในอนาคต หรือกำลังจะเกิดแหล่งงานและห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ แน่นอนว่าส่งผลต่อการเพิ่มมูลค่าให้กับโครงการ เพราะเมื่อมีการพัฒนาทำให้บริเวณนั้นมีความเจริญมากขึ้น ส่งผลให้มูลค่าของห้องชุดปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เอื้อประโยชน์ต่อคนที่อยากขายต่อในอนาคต



10 เทคนิคเลือกซื้อคอนโดฯ ให้ตอบโจทย์ทั้งซื้ออยู่เอง และนักลงทุน




3. โครงการที่เลือกซื้อ เอื้อประโยชน์ต่อการลงทุน 



เทคนิคที่เอื้อประโยชน์ต่อการลงทุนนั้น เรียกว่าเหมาะกับโครงการที่ไม่ได้มีดีที่เรื่องทำเลอย่างเดียวเท่านั้น แต่หมายรวมถึงว่ามีความเพียบพร้อมหลายด้าน ทั้งพื้นที่ส่วนกลาง การรองรับไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัยอย่างแท้จริง กรณีนี้มักปรากฎในรูปแบบของโครงการ Mixed-use ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์ที่ผู้ประกอบการอสังหาฯ นิยมพัฒนาพื้นที่ดินเปล่าให้กลายเป็นโครงการที่ประกอบไปด้วยที่อยู่อาศัย รีเทล อาคารสำนักงาน หรือแม้แต่โรงแรม ทั้งนี้โครงการรูปแบบนี้มักอยู่ในเมือง หรือทำเลที่เติบโตด้านความเจริญ จึงทำให้หากลงทุนปล่อยเช่าระยะยาว มักจะได้รับความสนใจจากกลุ่มคนทำงานหรือชาวต่างชาติ




4. อย่ามองข้ามเรื่อง "พื้นที่ส่วนกลาง"



แน่นอนว่าการเลือกซื้อคอนโดฯ อีกหนึ่งเหตุผล คือเรื่องของพื้นที่ส่วนกลาง หากโครงการไหนมีการออกแบบพื้นที่ส่วนกลางที่มีความหลากหลาย ทันสมัย และเพียงพอต่อความต้องการของผู้อยู่อาศัย นอกจากจะทำให้ความรู้สึกว่าเหมือนที่พักในโรงแรมสุดหรูแล้ว ยังช่วยให้เกิดความคุ้มค่าทั้งการซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง หรือแม้แต่ซื้อเพื่อการลงทุน




5. นวัตกรรมเทคโนโลยี Prop Tech โครงการไหนมี เหมือนได้กำไรเพิ่ม



ในยุค Thailand 4.0 เรื่องของการขับเคลื่อนพัฒนาธุรกิจให้ควบคู่กับนวัตกรรมเทคโนโลยี ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นภาคอสังหาฯ จึงไม่นิ่งเฉย หากสังเกตจะเห็นว่าโครงการคอนโดฯ ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นทุกวันนี้มักถูกเสริมเติมแต่งเรื่องความไฮเทคของการอยู่อาศัยลงไป อย่างในตลาดอสังหาฯ ก็มีอยู่ 2 เจ้าที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูง นั่นก็คือ แสนสิริและอนันดา



10 เทคนิคเลือกซื้อคอนโดฯ ให้ตอบโจทย์ทั้งซื้ออยู่เอง และนักลงทุน



6. ลืมไม่ได้กับเรื่องความปลอดภัย



ใช่ว่าจะซื้อคอนโดฯ สักหนึ่งห้อง ต้องพิจารณาแต่เรื่องทำเล รูปแบบการดีไซน์ รวมไปถึงเทคโนโลยีอย่างเดียวเท่านั้น ต้องใส่ใจเรื่องความปลอดภัยเป็นสำคัญด้วย ต่อให้โครงการนั้นดีขนาดไหน แต่เรื่องความปลอดภัยถูกมองข้าม ก็อาจส่งผลเสียได้ในอนาคต อีกทั้งหากจะขายต่อให้กับผู้อื่นก็ยาก




7. ราคาคุ้มค่า ไม่แพงหรือถูกเกินไป



อีกหนึ่งความสำคัญของปัจจัยในการพิจารณา จะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากเรื่องของราคา ที่ต้องคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปแล้ว ยังจำเป็นต้องมีราคาไม่สูงเกินเอื้อม และที่สำคัญราคาต้องสมเหตุสมผลกับสภาพของห้องชุดรวมถึงทำเลนั้นด้วย แม้ว่าโซนใจกลางเมืองกรุงเทพฯ อย่างสุขุมวิทชั้นในจะรายล้อมไปด้วยความเพียบพร้อมเรื่องความสะดวกสบาย แต่ทุกวันนี้ราคาของคอนโดฯ พุ่งสูงขึ้นอย่างมากตามปัจจัยของราคาที่ดิน ดังนั้นหากวันใดเกิดเบื่อ อยากปล่อยเช่า เรียกว่าได้ค่าเช่าไม่คุ้มกับเงินที่ลงทุนซื้อห้องชุดนั้นไปแล้ว ประกอบกับยังต้องเผชิญกับจำนวนคู่แข่งนักลงทุนจำนวนมากอีกด้วย

 




8. รูปแบบห้องชุด ต้องตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ตัวเองเป็นหลัก



รูปแบบของห้องชุดใช่ว่าจะเลือกเอาแค่พออยู่ได้ ตามงบประมาณตนเองอย่างเดียวเท่านั้น จำเป็นต้องดูความต้องการเป็นหลัก หากเลือกซื้อเพื่ออยู่เอง แต่ต้องการพื้นที่ทำงาน เปิดโล่ง กว้าง แนะนำว่าควรเป็นรูปแบบ 1 ห้องนอน หรือ 1 ห้องนอน (Plus) ที่ผู้ประกอบการอสังหาฯ หลายรายหันมาดีไซน์ห้องนี้จำนวนมาก เพื่อให้มีพื้นที่รองรับการตกแต่งให้เป็นห้องอเนกประสงค์ตามที่ผู้อยู่อาศัยต้องการ โดยในตลาดปล่อยเช่าระยะยาว รูปแบบห้องดังกล่าวก็กำลังเป็นที่นิยมด้วยเช่นกัน ส่วนใครที่อยากได้ห้องชุดที่เลี้ยงสัตว์ได้ ปัจจุบันก็มีหลายโครงการที่ออกแบบเพื่อตอบโจทย์กลุ่มดังกล่าว อย่างในเครือของบริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเมนท์ เป็นต้น



10 เทคนิคเลือกซื้อคอนโดฯ ให้ตอบโจทย์ทั้งซื้ออยู่เอง และนักลงทุน



9. ตำแหน่งและชั้นของห้องชุด เป็นส่วนหนี่งที่เพิ่มมูลค่าในอนาคต



เรื่องตำแหน่งและชั้นของห้องชุด เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ควรให้ความสำคัญ เพราะไม่ใช่เพียงจะได้ความคุ้มค่าเรื่องวิวที่ไม่ถูกบล็อกอย่างเดียวเท่านั้น แต่หมายรวมถึงราคาของห้องจะแตกต่างตามชั้นและตำแหน่ง และเป็นที่รู้กันดีว่าหากอยู่ด้านมุมตึกชั้นสูงๆ มักมีราคาแพงกว่าห้องอื่น เนื่องจากได้พื้นที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับวิวทิวทัศน์หน้าห้องที่สวยงามไร้การบล็อกวิว ซึ่งเกื้อหนุนต่อการเพิ่มมูลค่าในอนาคต




10. บริการหลังการขายเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ



ข้อสุดท้ายนี้เป็นอีกสิ่งที่ลืมไม่ได้ เพราะทั้งกลุ่มผู้อยู่อาศัยและบรรดานักลงทุนปล่อยเช่าระยะยาวมักประสบปัญหาเรื่องการต่อเติมซ่อมแซม รวมถึงมีปัญหากับทางนิติบุคคล เหตุนี้ผู้ประกอบการอสังหาฯ จึงหาทางออกด้วยการบริหารจัดการบริการหลังการขายด้วยตนเอง ผ่านช่องทางแอปพลิเคชันที่ให้ลูกค้าสามารถใช้บริการได้ง่ายและรวดเร็ว




เรื่องข้างต้นเขียนโดย อารยา ศิริพยัคฆ์ Senior Digital Content Producer ประจำเว็บไซต์ DDproperty.com




บทความข้างต้นเผยแพร่ครั้งแรกที่ DDproperty.com เว็บไซต์สื่อกลางอสังหาริมทรัพย์ ที่รวบรวม ข่าว ทิปส์ในการซื้อขายอสังหาฯ และรีวิวโครงการใหม่ ไว้กว่า 10,000 บทความ 

logoline