svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

พ่อเมืองโอ่งส่งไก่ชนไม่มีหัวไปให้สัตวแพทย์ของมหาวิทยาลัยจุฬาฯรักษา

28 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วยสัตวแพทย์หญิงวรรณี สันตมนัส ปศุสัตว์จังหวัดราชบุรี และพระนพพงษ์ฐิตธัมโม พระลูกวัดมหาธาตุวรวิหาร ที่เป็นผู้ไปพบไก่ชนไม่มีหัวและประสานมายังโรงพยาบาลสัตว์ ถนนรถไฟเขตเทศบาลเมืองราชบุรี

เมื่อเวลา10.30น. วันที่ 28 มี.ค.61 นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วยสัตวแพทย์หญิงวรรณี สันตมนัส ปศุสัตว์จังหวัดราชบุรี และพระนพพงษ์ฐิตธัมโม พระลูกวัดมหาธาตุวรวิหาร ที่เป็นผู้ไปพบไก่ชนไม่มีหัวและประสานมายังโรงพยาบาลสัตว์ให้มารับตัวไปรักษาได้เดินทางที่มาโรงพยาบาลสัตว์เมืองโอ่งซึ่งตั้งอยู่ ถนนรถไฟเขตเทศบาลเมืองราชบุรีเพื่อมาดูอาการของไก่ชนที่ถูกนำมารักษาที่โรงพยาบาลแห่งนี้พร้อมกับตั้งชื่อให้ด้วยว่า บุญมา

พ่อเมืองโอ่งส่งไก่ชนไม่มีหัวไปให้สัตวแพทย์ของมหาวิทยาลัยจุฬาฯรักษา




นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าฯ บอกว่า วันนี้มาดูอาการของไก่ และให้ทางปศุสัตว์จังหวัดประสานไปยังโรงพยาบาลปศุสัตว์คณะสัตวแพทย์ศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จ.นครปฐม ว่าจะส่งตัวไปรักษา ซึ่งปศุสัตว์จังหวัดเป็นศิษย์เก่าที่นั่นได้ไปปรึกษากันแล้วว่าจะมีทางอย่างไรที่จะดูแลไก่ตัวนี้ได้ โดยคงต้องให้ผู้เชี่ยวชาญได้ดูแลรักษาไก่ชนตัวนี้มีความอดทนมากเป็นไก่ชนพื้นเมืองลูกผสมมีทั้งเหลืองหางขาวผสมอยู่ ซึ่งเข้าใจว่ามีผู้นำมาปล่อยที่วัดมหาธาตุวรวิหารพระอารามหลวง แล้วน่าจะถูกไก่แจ้ไก่วัดรุมตีในฐานะที่แปลกถิ่นมา แล้วตอนหลังเขาก็อาจจะมีร่างกายอ่อนแอ แล้วในวัดก็มีสุนัขอยู่เยอะ ซึ่งทางปศุสัตว์จังหวัดก็ได้ทำการให้วัคซีนไว้อยู่แล้ว น่าจะถูกสุนัขกัดเพราะว่าจงอยปากนั้นหนังผิวหน้าไก่หลุดหายไปหมด ดูสภาพเหมือนจะเหลืออยู่แต่คอ ยังมีลิ้นหลงเหลืออยู่แต่ว่าเซลล์ตายไปแล้ว การกินอาหารก็กินเองไม่ได้ต้องใช้คนป้อน ทางปศุสัตว์ดูเบื้องต้นก็บอกว่า ถ้ามีการป้อนอาหารอยู่เป็นประจำ ก็น่าจะยังมีชีวิตอยู่ได้ แต่ว่าต้องให้ผู้เชี่ยวชาญให้การดูแล ค่อยทำความสะอาดบาดแผล

พ่อเมืองโอ่งส่งไก่ชนไม่มีหัวไปให้สัตวแพทย์ของมหาวิทยาลัยจุฬาฯรักษา



สำหรับไก่นั้นถือว่ามีความน้ำอดน้ำทนและเจ้าไก่ตัวนี้ทางพระนพพงษ์ ฐิติธัมโม ได้ตั้งชื่อให้ว่า "เจ้าบุญมา" เนื่องจากเป็นไก่ที่มีกรรมมาเยอะแล้วตนเองได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือส่งตัวต่อไปรักษาตัวเพื่อช่วยเหลือดูแลให้มีชีวิตอยู่รอดปลอดภัย
ด้านสัตวแพทย์หญิงสุภักดี อรัญทอง สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์เมืองโอ่งก็บอกว่าตั้งแต่รับตัวไก่มาอาการก็ยังทรงอยู่ คือไม่ดีขึ้น แต่ก็ไม่ลดลงแต่จะมีภาวะเครียดอยู่บ้างเพราะมีคนมาเยอะ ประกอบกับมีสุนัขในร้านเห่าจึงได้ย้ายสุนัขออกจึงทำให้วันนี้ก็ดูปกติส่วนบาดแผลนั้นตอนนี้แห้งมาก ตกรอให้ตกสะเก็ดก่อนเพื่อรอดูว่าจะมีเนื้อเน่าหรือเนื้อตายฝังอยู่หรือไม่ซึ่งตอนนี้เลือดที่แห้งมันปกปิดบาดแผลอยู่ส่วนลิ้นที่เน่านั้นยังไม่หลุดแต่คาดว่าใกล้จะหลุดแล้วซึ่งแพทย์ที่เชี่ยวชาญด้านนี้อาจจะต้องวางยาสลบเพื่อดูบาดแผลและถ้าได้รับการดูแลที่ถูกวิธีไก่ก็จะน่าจะมีอายุอยู่ได้นานเพราะต้องดูว่าเวลาให้อาหารนั้นไก่จะเกิดความเครียดไหมเนื่องจากเราต้องให้อาหารทางสายยางแต่ก็คาดว่าน่าจะมีชีวิตอยู่ได้อีกนาน

logoline